Hindi ako na inform. Sa tagal naming magkachat ni Sensei kagabi hindi niya man lang sinabi sa 'kin na may outing pala kami ngayon ng buong staff ng Amor bakeshop!
Ang aga ko pa naman gumising kanina tapos pagdating ko sa bakeshop, sarado!
Kamot batok tuloy ako habang naghihintay sa harap ng Amor Bakeshop. Dadaanan na lang daw kasi ako ni Sensei dito.
I was tapping my feet to the ground when a familiar sports car stopped by my side. The window slide down and I saw Sensei's straight face inside, looking at me.
"Hop in," he stated.
Nakasimangot kong binuksan yung pinto ng shotgun seat at pumasok sa loob. "Hindi man lang ako sinabihan. Tingnan mo oh, naka pantalon ako!" bulyaw ko dito habang sinusuot yung seatbelt.
He scoffed. "Sorry." he said but he didn't sound remorseful at all. He revive the engine and began to drive smoothly.
Funny to say but I was sulking the whole ride. Hindi ko talaga matanggap na naka pantalon ako papunta sa outing tapos siya naka muscle tee na white at itim na khaki short! Para talaga akong tanga!
"Tagal nating magkachat, hindi mo man lang sinabi sa 'kin." parang bubuyog na bulong bulong ko sa tabi.
I heard his soft chuckle. "Sorry, I forgot to say. But don't worry, there are many sellers of rashguard on the beach. You can change."
Ngumuso ako. "Pamasahe lang pauwi dala ko."
"Then I'll buy it for you. Besides, it's my fault, too."
"Buti naman!" saad ko bago siya nginitian. "Edi bati na tayo."
He chuckled and shook his head.
Pagdating namin sa Villa Beach, nandoon na si Tita Amor at lahat ng crew ng bakeshop. My mouth agape as I saw how gorgeous Tita Amor is. She's wearing a yellow dress. And it suits her very well.
"Ang ganda niyo po, Tita." hindi ko na napigilan at kusa na lang lumabas sa bibig ko ang mga salitang yun.
Tita Amor shyly laughed at me and hold my hands. "Stop it! I'm shy!"
I chuckled after that. Hinila niya 'ko papunta sa isang kubo at nilingon ko si Sensei. Nakatingin rin siya sa 'kin at tinanguan niya 'ko.
"Look! I brought you a lot of swimsuit." excited na pinakita sa 'kin ni Tita ang isang one piece na color red pagpasok namin sa loob.
Mabilis akong umiling. "Hindi po ako nagsusuot ng ganiyan, Tita! Rashguard na lang po ako!" giit ko.
Nginusuan niya 'ko. "You have nice body, Blairy Baby. You must show it off."
Napangiwi ako. "Hindi po talaga Tita, e." tanggi ko.
"Sayang naman. . . binili ko pa naman 'to para sayo." nanghihiyang na saad niya. Tinaas niya ang isang two piece na color yellow. "Tingnan mo, oh. Terno sana tayo."
Napagakat ako sa labi.
"Minsan lang ako mag-wish, Blairy Baby. . . baka naman." pagpapa-awa ni Tita Amor sa 'kin at kahit ayoko, hindi ko siya kayang tanggihan at isa pa, boss ko pa rin siya 'no!
Bumuga ako ng hangin bago dahan dahan tumango. "Sige po. . ."
Umirit si Tita Amor at nagtatalon pa sa saya. "Suotin mo 'to mamaya ha! Paparating na si Lux at kailangan mo siyang talbugan!"
Kumunot ang noo ko sa sinabi ni Tita Amor. "Po?" naguguluhan na tanong ko pero naka-alis na siya at nagtungo na muli sa labas ng kubo. "Bakit kailangan ko talbugan si Remrem?" tanong ko sa sarili.
BINABASA MO ANG
The Aromantic Girl
Novela JuvenilThis story is about a girl who's aromantic, she hate the concept of having a crush, butterflies on the stomach and anything sweet. She has no romantic attraction to others. And there is a man who's not interested to anyone, a nonchalant they say. I...