6 YEARS LATER..
Dahan dahan bumukas ang pinto ng simbahan. Humigpit ang hawak ko sa bulaklak.
Today is my wedding day. Today my stinky surname will replace by Montero like what Sensei said. Tinupad niya ang pangako niya. At sa loob nang anim na taon na pagsasama namin, wala siyang ibang ginawa kundi mahalin at intindihin ko. We had a fight sometimes but we fixed it. Kasi ganoon naman talaga dapat.
Nagsimula na ako maglakad papunta sa altar. Everyone is looking at me with a smile on their face. I feel so undeniably beautiful right now with my stunning white gown.
Napako ang paningin ko kay Sensei na nakatayo sa may altar. Sobrang gwapo niya habang nakasuot ng tuxedo. He's the most exquisite specimen of a man i've ever known. Every part of him is perfect. Hindi ako makapaniwalang magiging asawa ko na siya. Parang kanina lang ay nasa condo niya pa ako.
He looked at me using his tantalizing eyes. Punong puno ng paghanga at pagmamahal ang mga mata niya. I smiled sweetly at him and he smiled back. Pumatak ang isang luha mula sa mga mata niya habang pinapanuod ako maglakad. Naiiyak na rin ako sa saya pero pinigilan ko dahil isang oras ginawa ang make up ko, sayang naman kung masira. Dapat maganda ako sa kasal namin.
I never imagined na mangyayari ito. Wala sa plano ko ang pagbo-boyfriend lalo na ang pagpapakasal. Ansabi ko sa sarili ko, hinding hindi ako mag-aasawa kasi natatakot akong matulad lang sa nanay ko. Pero ngayon hindi na, when Sensei comes into my life, it suddenly becomes magical.
Binago niya ang buhay ko. Binago niya ako at ginawang best version of myself. Ngayon hindi na ako natatakot magmahal at magpakasal kasi alam ko, oo, alam kong ligtas ako sa mga kamay niya. Alam kong pagdating sa kanya wala akong dapat ipangamba. Minahal niya pa rin ako kahit sa puntong hindi na ako kamahal mahal. Nalaman ko rin na not all men are all the same because we call individual kasi magkakaiba tayo. Sometimes we just have to take a risk and try. Because how will we know if we didn't try at all?
Hinawakan niya ang kamay ko nang makarating ako sa altar. "Hi misis ko," malambing na bati niya. "You're breathtakingly beautiful." he compliments me. He look at me the way he look at the star. It warmth my heart.
The wedding ceremony finally started. Hinarap namin ni Sensei ang pari.
"Blaire and Cash, are you prepared, as you follow the path of Marriage, to love and honor each other for as long as you both shall live?" tanong ng pari.
"I have," we respond.
"Since it is your intention to enter into the covenant of Holy Matrimony, join your right hands, and declare your consent before God and his Church." wika ng pari.
"I, Cash, take you, Blaire, to be my wife. I promise to be true to you in good times and in bad, in sickness and in health. I will love you and honor you all the days of my life." saad ni Sensei.
"I, Blaire, take you, Cash, to be my husband. I promise to be faithful to you in good times and in bad, in sickness and in health, to love you and to honor you all the days of my life." saad ko. Sensei and I look at each other and smile.
"Cash, do you take Blaire for your lawful wife, to have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, until death do you part?"
Sensei look at me. Kumikinang ang mga mata niya habang nakatingin sa akin. Punong puno ng pagmamahal ang mga mata niya at tila ako ang pinaka magandang nangyari sa buhay niya. "I do, father."
BINABASA MO ANG
The Aromantic Girl
Ficção AdolescenteThis story is about a girl who's aromantic, she hate the concept of having a crush, butterflies on the stomach and anything sweet. She has no romantic attraction to others. And there is a man who's not interested to anyone, a nonchalant they say. I...