SIMPLENG PROBINSYANA OF MR. BILLIONAIRE
CHAPTER 1:
ARRA POV:
Hi! ako nga pala si Kiarra Gaile..Arra for short or kung saan ka komportable sa pangalan ko..
Isa lang akong simpleng probinsyana,,hindi maarte sa katawan dahil natural beauty naman ang ganda ko,,hindi sa pagmamayabang pero totoo,,simple lang ako manamit,,matalino rin hindi porket taga probinsya eeh,,mahina na... Graduating student na sana ako ng college kaso hindi ko na natuloy ang pag-aaral dahil kapos sa financial...Simple lang kami dito sa probinsya.. Nakakakain pa rin naman ng tatlong beses sa isang araw.. sakto lang ang buhay namin.. 3 kaming magkakapatid.. ako,si Kiesha at si kyle.. pareho silang nag-aaral ng elementary.. Grade 6 at grade 3 na sa pasukan..
Isang araw umuwi ang kaibigan ko galing sa maynila.. Siya si Erica,parehas ko din siya na kapos kaya tumigil din sa pag-aaral at nagtrabaho sa maynila..
Server daw siya sa isang sikat na coffee shop..Marami daw mayayaman na nagpupunta dun at mga empleyado sa mga naglalakihang companya sa tapat at sa malalapit na building.."ano na bes,,sama ka ba??" tanong sakin ni Erica
Narito kami ngayon nakasilong sa puno ng mangga..
"umm..cge na nga para makaipon na din ako para sa pag-aaral ko.." sagot ko naman kahit wala pang permiso sina nanay..
"maganda ang sahuran dun bes" sabi pa niya
"cge.. kailan ka ba ulit babalik doon??"
"bukas na bes,,kaya mag impake ka na mamayang gabi,,alas 7 tayo bibyahe" tumango na lang ako..
>>>>Night
"Kailangan mo ba talagang umalis anak?? hindi ba pwedeng dito ka na lang sa atin maghanap ng trabaho mo?" tanong sa akin ni nanay habang nag-iimpake ako ng mga gamit ko
"kailangan ko po itong gawin nay,,makikipagsapalaran po ako sa maynila para makaipon ako at matapos ko ang pag-aaral ko!" paliwanag ko
"may matutuluyan ka ba doon?" pagsukong tanong ni nanay
"meron po nay,sa kaibigan ko si Erica na naggtatrabaho din doon" sagot ko
"mag-iingat ka doon anak ha?? kumain ka lage," paalala pa ni nanay
"opo nay,huwag kayong mag-alala,,pag nagsahod ako bibilhan ko kayo ng cellphone para may contact kayo sa akin"
"basta mag-iingat ka!"
>>>>kinabukasan
Nasa byahe na kami ni Erica.. sumama ako sa kanya na walang alam kung anong naghihintay sa akin sa maynila..
Bahala na po kayo sa akin Lord!
Nakarating na kami sa terminal sa maynila at sumakay uli kami ng bus papunta sa tinutuluyan ni Erica..
Pagkarating namin ay agad kaming bagsak sa higaan..Grabe ang byahe..napakalayo.. mahal kasi kapag sa eroplano kami..
"Matulog na muna tayo bes,bukas na tayo pupunta sa shop" sabi ni Erica habang nakapikit
"talaga aah..pagod na talaga ako" saad ko naman at natulog na rin...
cont...
BINABASA MO ANG
Simpleng Probinsyana of mr. Billionaire
RomantikSIMPLENG PROBINSYANA OF MR. BILLIONAIRE PROLONGUE : "Kailangan mo ba talagang umalis anak?? hindi ba pwedeng dito ka na lang sa atin maghanap ng trabaho mo?" tanong sa akin ni nanay habang nag-iimpake ako ng mga gamit ko "kailangan ko po itong ga...