DEVON BRIX POV:
Im on my way tungo sa apartment nina Kia.. Day off nya kasi at wala din akong pasok.. susunduin ko siya at igagala dito sa manila..
Hindi daw kasi siya nagagala noong past day offs nya kasi wala siyang kasama,,hindi kasi sila nasabay magday off ng kaibigan niya kaya ako na ang magpapasyal sa kanya..
Bumusina ako pagdating ko sa tapat ng maliit nilang apartment.. Wala pa siyang kaalam alam sa buhay namin basta ang alam niya lang mayaman kami..
Ayoko namang ikwento sa kanya baka maawkward lang siya mahirap na,baka maging dahilan pa para lumayo siya..
"hey sungit,napakabagal mo,,tara na para marami tayong mapuntahan!" salubong ko ng pumasok na siya sa passenger's seat..
"Inaantok pa kaya ako.. ang aga mo naman kasi!"
"para marami tayong mapasyal" sagot ko at pinaandar na ang kotse
Tahimik lang na nakatanaw sa labas ng bintana si Kia..
Namamangha rin sa mga nakikita niya lalo na sa mga naglalakihang buildings.
>>>>
Dito naman kami ngayon sa park.. nagpapahinga..nakakapagod kasi mamasyal..
"do you want to eat something??" tanong ko kay Kia na nakasandal sa backrest ng upuan..pagod na rin siya..
"ice cream pangit.. ang init ng panahon eeh"
"cge,,wait here!"
iniwan ko na muna siya saglit...
ARRA POV:
Napabuntong hininga ako at sakto namang dating ni Brix...
"whats with that sigh?" tanong nya at binigay ang ice cream..
"wala lang.. namimiss ko na sina nanay sa probinsya..magsasampung buwan na akong hindi sila nakikita" sagot ko
"call them".
"wala silang phone.. di ko pa sila mabilhan..yung pinapadala ko naman,panustos nila sa pang araw-araw at sa pag-aaral ng mga kapatid ko"
"then,I'll buy for them" sabi pa
"huwag na.. pag-iipunan ko na lang..tsaka di ko rin maibibigay kung bibilhan mo sila ngayon.. di ko pa sure kung kelan ako makakauwi.."
"malapit na ang christmas by next month,di ka ba uuwi??" Brix
"syempre uuwi.. miss ko na sila sobra"
"Can I come kapag nagbakasyon ka??"
"ano?? hindi pwede,,sa amin ka magpapasko ganun?? tsaka nagwowork ka na diba??" angal ko
"May bakasyon sa trabaho..at saka I know naman that mom will agree with me sa pagsama sayo!"
"bahala ka..basta huwag kangbaangal sa bahay namin dun aah!" paalala ko
"ofcourse!" sagot naman niya agad..
Pauwi na kami at papuntang resto,tumawag kasi ang mommy niya kaya papunta kami ngayon doon..
"hello po tita"bati ko pagdating namin..
Nandito na naman si mukong na poker face.. Napansin ko na tumigil na rin siya sa pambubwiset sakin sa shop..
Simula nung una halos inaraw araw niya akong iniinis,,kung anu-ano ang pinag uutos sa mga tauhan niya para lang mapahirapan ako lalo na sa trabaho ko..
Syempre hindi ako nagpatalo noh.. Kaya ayon..natigil din...
Sa tabi ni mukong ako pinaupo ni Brix at tumabi siya kay tita..
"lets eat na mga bata!" sabi ni tita kaya kumain na kami..
Hindi naman ako makakain ng maayos dahil naiilang ako dito sa katabi ko.. tapos minsan nagtatama pa ang mga braso namin...tsss... bakit parang ang liit kasi ng mesa..
."excuse me mom..dad is calling" paalam ni Brix at umalis..
"iha musta ang lakad niyo??"
"ayos naman po tita kahit papaano" nginitian ko siya..
"seems you didnt enjoy how Devon accompany you!" sabat ni mukong
"tsk! manahimik ka nga jan" sagot ko
"bakit my problema ba sa lakad nyo iha? " tita
" wala tita.. ayos lang ang lahat.. Namimiss ko lang po sina nanay sa probinsya kaya medyo hindi ako okay ngayon" paliwanag ko
"then visit them" sagot niya
"she will do that mom.. at sasamahan ko siya pauwi ng province nila before christmas " sabat ni devon
"dun ka magpapasko anak?"
"yes mom,and plss say yes"
"fine basta mag-ingat kayo dun ha??" tita
"ako na pong bahala kay Brix doon tita"
"kuya pasuyo,ikaw muna maghatid kay Kia.. I need to go home now,,sabay na kami ni mom.. may pinapagawa si dad" napabuga ako ng bahagya sa tubig na iniinom ko ng marinig ang sinabi ni Brix
"ano??"
"k"
sabay naming sabi ni mukong..
Wala akong nagawa dahil pinagpilitan din ni tita na ihatid na ako ni Devin.. Nakakahiya kasing hindian siya...
BINABASA MO ANG
Simpleng Probinsyana of mr. Billionaire
RomanceSIMPLENG PROBINSYANA OF MR. BILLIONAIRE PROLONGUE : "Kailangan mo ba talagang umalis anak?? hindi ba pwedeng dito ka na lang sa atin maghanap ng trabaho mo?" tanong sa akin ni nanay habang nag-iimpake ako ng mga gamit ko "kailangan ko po itong ga...