DEVON POV:Its been a weeks simula ng malaman naming nagdadalang tao si Kia...
I was so happy when I heared the news.. Im going to be a tito soon...
Pinagdadrive ko ngayon si Kia,papuntang office,, nauna kasi si kuya dahil may meeting.. eeh laging late magising si sungit kaya ako na ang sumasabay..
Naka sunod pa rin naman sina George,mahirap nang basta na lang makampante lalo ngayong dalawa na ang kailangang protektahan ni kuya at syempre pati ako poprotekta sa kaibigan at pamangkin ko...
And speeking of the word sungit?? mas lalo pa akong sinusungitan ni Kia madalas ganun siya sakin at lagi nya akong inaaway,,
Madalang na lang yata na maayos nya akong kausapin..
Hinihintay ko na lang na siya ang unang kumausap sakin dahil nasa mood siya pag ganun,,pero kung ako ang mauuna,hay naku huwag na lang...
Kaya siguro to laging pinapasabay ni kuya dahil madalas itong wala sa mood! tsk!!
Minsan nakikita kung sinusuyo siya ni kuya..hahaha tupakin din kasi minsan..
"Brix nasa office pa ba si Devin?" biglang tanong ni Kia..
Tumango lang ako habang nakatutok ang tingin sa daan..
"hoy!! kinakausap kita!!" inis nyang turan
"tumango naman ako aah" inis ko ding turan kasi nagulat ako sa bigla nyang pagtaas ng boses..
"ganun ba ang sumagot ha??!! hindi naririnig ang tango!!" sermon na naman niya,,eto na nga ang ayaw ko eeh...
"para kang walang bunganga,,plasteran ko yan,kita mo!!" aaarrrgghh!! naririndi na rin ako minsan kay Kia, iniintindi ko na lang..
Pagkarating namin sa parking ay agad na siyang bumaba at pabalibag na sinara ang pinto.."Inaano ba kita??!!" reklamo ko kasi maninira pa yata
"ewan ko sayo!!" sabay irap nya sakin... kawawa naman sasakyan ko..tsk!!
Sumunod na lang ako kay Kia,, dumiretso na siya sa office nila at ako?? pupunta ako kay kuya!!
"KUYA!!" bungad ko pagkabukas ng pinto
"d*mn you devon!! ano bang problema??!!" asik nya,nagulat yata
"suko na ako sa girlfriend mo,,ikaw na maghintay sa kanya bukas!" reklamo ko at kunot noo siyang tumingin sa akin..
"ano na naman??!"
"laging mainit ulo nya sakin kuya,,every morning inaaway nya ako." napangisi pa siya aah.
".lagi naman kayong nag-aaway dati aah"
"kuya,mas malala siya ngayon..kanina di ko lang sinagot parang manggigyera na!! hindi ako makakatagal sa babaeng yun,, lakas ng amats habang naglilihi" reklamo ko kay kuya na natatawa na lang sa mga sinasabi ko
"wala tayong magagawa..malaki nga ang pinagbago niya,mas malala pa siya sakin!"
"haist!!"
Pagkatapos kung magreklamo kay kuya ay nagtungo na ako sa office ko..
DEVIN POV:
Hindi ko alam kung matatawa ba ako o maaawa sa kapatid ko.. Lagi kasing siya ang inuutusan kung magdrive para kay Kia..
Hindi naman sa wala akong tiwala kina George,,basta ayokong wala ni isa samin ni Devon ang hindi kasama ni Kia kapag nasa labas..
Lagi kasi akong maagang umaalis sa bahay kaya hindi ko nasasabay si Kiarra...
Simula kasi ng malaman naming buntis si Kiarra unti unting nag-iiba ang moods nya.. habang tumatagal.. Sabi naman ni mom dahil daw sa pagbubuntis niya...
Napakapihikan niya sa pagkain kaya kapag lunch dito siya sa office ko dahil nakaready na ang gusto niyang food..
Every morning kasi inaalam ko na ang gusto nya kaya pinapahanda ko..
Pati rin naman sakin nagbago na siya,,pilit ko na lang iniintindi,,kasi nga buntis...
Ayaw niyang tinatabihan ko sa pagtulog,pati yakap ayaw.. basta lahat
kapag lumalapit ako,minsan naiinis siya..
Pati sa pabango na gamit ko,wala na,, sa inis nya nung isang araw tinapon niya..
Mabilis lang siyang magalit o mainis...Ewan ko ba kung talagang dala pa rin yun ng pagbubuntis nya.. Kulang na lang palayasin ako sa bahay..
Pero minsan di ko rin maiwasang mainis sa ugali nya.. pinipigilan ko lang sarili ko..
"gutom ako" biglang sulpot ni Kiarra sa harap ko habang nakasimangot..
"what do you want baby??!" tanong ko at lalapitan ko na sana ng bigla siyang umatras..
"I want vanilla ice cream! and don't come near me!"
kunot noo akong tumitig sa kanya..
"why?? is there something wrong?? Sabihin mo,ayaw mo na ba sa akin??" tanong ko sa kanya
"ano bang klaseng tanong yan??!" inis naman niyang sambit
"because you're always pushing me away from you!"
"kasalanan ko ba?? sa ayaw ko ngang lumapit ka! bakit ba di mo ko maintindihan?!!" sigaw nya sakin
"Im doing it Kiarra,always! but plsss.. minsan naman huwag sobra" saad ko
"bakit?? hindi ka ba makatagal sa ugali ko?? hindi ko rin naman makontrol minsan aah!! buntis ako at hindi ko kagustuhan na ganito naging ugali ko habang dala-dala ko ang anak mo!!" sigaw niya sakin at patakbong lumabas ng opisina
"d*mn it!!" bulyaw ko sabay hampas ng mesa
I don't know what to do anymore!! Ayaw kung mainis sa kanya pero hindi ko mapigilan ang sarili ko.. feeling ko ayaw na niya sakin at tinataboy na niya ako...
Aaarrgghh!!!!
RING!!! RING!!! RING!!!
Sinagot ko ang tawag sa telepono
"oh sh*t!!! "
Pabagsak kong ibinaba ang telepono... habang napapamura !!
f*ck you self!!! What had you done?!!! Its your fault!!! d*mn it!!!
Kailangan ko ng magmadali!!
BINABASA MO ANG
Simpleng Probinsyana of mr. Billionaire
RomantikSIMPLENG PROBINSYANA OF MR. BILLIONAIRE PROLONGUE : "Kailangan mo ba talagang umalis anak?? hindi ba pwedeng dito ka na lang sa atin maghanap ng trabaho mo?" tanong sa akin ni nanay habang nag-iimpake ako ng mga gamit ko "kailangan ko po itong ga...