ARRA POV:
Nandito ako ngayon sa shop.. magtwo two weeks na akong di nagwowork...
Wala eeh dina talaga ako pinagtatrabaho.. kaya binigay na ni madam ang vacation leave ko until matapos na ang new year.. pero di pa ako umuuwi dahil pinapahilom ko pa ang sugat ko,,baka kasi mag-alala lang sina nanay pag nalaman nila ang nangyari...
Tinignan ko ang oras at 9;30 am na kaya gumawa ako ng kape na dalawa..
Naisipan ko kasing dalhan yung dalawa.. di nila kasi alam na nagpupunta pa rin ako dito sa shop..
Tinuturo ko din kasi sa ibang toka dito sa counter kung paanu gawin ang kape.. at medyo nakukuha na rin nila..
Patawid na ako sa kalsada ng masulyapan ko na naman yung dalawang lalaki..
Everyday silang nakasunod pero hinahayaan ko na lang wala naman silang ginagawa eeh para lang silang buntot na sunod ng sunod..
"hi pangit!" bati ko kay Brix habang busy sa laptop nya.. at sumulyap sakin..
"sungit!buti nakadalaw ka?? sorry daming work eeh!" saad niya habang nakatutok na ulit sa laptop
"ayos lang,,ano, makakasama ka pa rin ba sakin??ilang araw na lang byahe na ako.." paniniguro ko
"syempre naman kaya nga tinatapos ko to eeh"
"okay..ooh para sayo!" sabay bigay ko sa isang cup..
"haaay!salamat naman..namiss ko to sungit,,salamat.." agad nya iyong ininom pero natigilan din
"kay kuya ba yan??" nakangiti siya ng makahulugan habang nakaturo sa isang cup..
Tumango naman ako tsaka nilapag sa table nya ang cup para tawagan si Kumag..
Nagtaka naman ako dahil parang nasa malapit lang yung tunog at napatingin kami ni Brix sa pinto..
Napabuga si Brix sa kape niya at biglang tumawa..
"hahahaha..lakas ng pang amoy mo kuya,,tinatawagan ka pa lang pero anjan ka na..hahaha" tawang tawa si Brix habang naka kunot ang noo ni Kumag..
Agad ko rin namang pinatay ang tawag..
"andito ka?" tanong ni kumag sakin
"oo,,dinalhan ko kayo neto" sabi ko sabay bigay sa kanya ng cup..at tinanggap naman niya agad iyon..
"anong sadya mo kuya??hahaha" si Brix na nakangiti ng mapang asar
Baliw talaga to,,ayaw pa ring tigilan ang kapatid niya..
"here,, finish that!" seryoso nyang turan bago nilapag sa mesa ni Brix ang apat na folders..
Napabusangot naman bigla si Brix habang pinapasadahan ng tingin ang mga bagong folders na binigay ni kumag.. hahaha buti nga sayo..
"kuya!!" angal niya
"what?!!"
"kuya tinatapos ko na nga ang mga to dahil ilang araw na lang,,sasama pa ako kay Kia eeh" maktol pa ni Brix
"hahaha... ituloy mo na yan pangit para makarami ka..hahaha" tawa ko kay Brix..
Sinamaan naman niya ako ng tingin..hahaha
"lets go!" sabi ni Kumag at hinila na ako
"kuyaaa!!" rinig ko pang sigaw ni Brix bago kami tuluyang makalabas ng office nya..hahaha
Tambak na talaga ang trabaho niya.. 4 days na lang uuwi na ako.. kawawa naman siya,,ewan kung kaya niya yung tapusin within 4 days...
Dinala ako ni Devin sa office nya.. ang ganda talaga ng office nila ni Brix.. Napakasocial.. Ayaw ko naman magtanong..nakakahiya..haha sa table naman pangalan nya lang nakalagay pati si Brix..
"Kanina ka pa nandito?" tanong niya habang naka upo na sa harap ng table niya
"hindi naman.. galing ako sa shop kanina bago ko naisipang pumunta dito!" sagot ko at nagtungo sa sofa
"k! just stay here!" sabi nya
"hmm?? bakit??" taka kung tanong
"samahan mo ko mamaya" walang ekspresyong saad niya
"saan?"
"mall" tipid niyang sagot
"mall?? gawin natin dun?? teka si tita pala?? " masigla kung tanong
"tsk!!nasa bahay.."
"tawagan kaya natin? iniinvite nya kasi ako nun pero di ako nakasama kasi pagod ako sa work.!"
"no!"
"haist!! bahala ka!" asar kong sagot tsaka ako nagpalit ng inuupuan..nagtungo ako sa nasa side pero umupo ako patalikod sa kanya..
DEVIN POV:
Napangiti ako sa babaeng to.. Naasar yata kaya tumalikod na sa akin.. Hindi ko na siya kinibo at tinuloy ang ginagawa ko..
"lets go" sabi ko ng matapos ako
Tumayo naman siya at sumunod sa akin..
Tahimik lang siya sa likod ko hanggang makarating kami sa parking area..
"get in!" sabi ko tsaka ako umikot papunta sa driver side..
Nagulat ako ng pabalibag nyang sinara ang pinto.. haist! maninira pa!!
Pagdating namin ng mall,ganun pa rin sya kung magsara ng pinto..
"maninira ka ba ng sasakyan??" tanong ko..
"hindi!!" asar nyang sagot tsaka nauna ng naglakad papasok sa mall.. Grabe..!
Problema ng babaeng to.. tsk... sinundan ko na lang siya sa loob...
BINABASA MO ANG
Simpleng Probinsyana of mr. Billionaire
RomanceSIMPLENG PROBINSYANA OF MR. BILLIONAIRE PROLONGUE : "Kailangan mo ba talagang umalis anak?? hindi ba pwedeng dito ka na lang sa atin maghanap ng trabaho mo?" tanong sa akin ni nanay habang nag-iimpake ako ng mga gamit ko "kailangan ko po itong ga...