Chapter 19- Model

27 9 0
                                    

Model

It was a bad morning for me. Masakit at mahapdi ang mata ko but I'm really thankful na hindi pukto ang mata ko galing sa pag iyak ko kagabi.

Wala akong ginawa kung hindi umiyak at tumawa last night. Ka-chat ko si Nia na nag-aalburuto kay Ethan at Liam. Marami na daw babae ang dalawa mula ng nawala ako.

I laughed so hard that night. How come? Nagbibiro ba siya?

"Xena? Breakfast na." Tita Glyn knocked on my door.

"Yes po, maliligo lang." I said at dinampot na ang towel.

The first time I get in here, I was amazed. Mas malaki pa ito sa kwarto ko sa amin. Plain white din, though mas prefer ko kung black and white.

Mabilis lang sana akong mag sho-shower. Ba't ngayon ko lang nakita ang bathtub na toh!? Dumagdag pa na super bango ng shower gel. Sa amin kasi, sa kwarto ni Kuya at nina Mom lang may bathtub! So unfair right?

After I took a bath. Nag toothbrush. Nagbihis na. Wearing a comfortable white long sleeves na naka tucked in sa fitted black slacks na tinernuhan ko ng black heels. I get my bag and my black blazer, niregalo ni Tita Glyn kahapon.

Nadatnan ko sina Tita Glyn at yung anak niyang si Hendryx sa dining area.

"You look beautiful, Xena. I'm so greatful you like my gift. Let's eat, you'll be late." Anyaya ni Tita.

Nginitian lang ako ni Hendryx. 5th year college Civil Engineering like Kuya Lexus.

"Your Kuya Dryx will drop you on your school, malapit lang naman ang University niya sainyo." Tita said.

I nodded.

Hindi naman masungit si Kuya Dryx sakin. Sadya lang daw yon cold makatingin pero mabait naman. Feel ko naman ay pareho lang sila ni Kuya Lexus pero wala lang talagang tatalo sa kapatid ko pagdating sa kasungitan.

"I'm done." Tumayo na siya. "Pagtapos ka na, nasa labas ako. Take your time." He said at nagpunas ng napkin sa kanyang bibig.

Tumango ako. Lahat naman ng pinsan ko ay gwapo at mga habulin ng babae, pero iba pa rin ang dating ni Kuya Lexus at Kuya Dryx, sila yung tahimik lang sa gilid at pa-mysterious. Sila yung tipo ng lalaki na hindi gumagawa ng first move kase babae na mismo lalapit sa kanila. Ganon ang effect nilang dalawa.

Yung iba kong pinsan mga womanizer. Mga talande, hindi sila nawawala sa social media at sakit pa din sa ulo ng mga tiyuhun at tiyahin ko. But, sa father side ko lang yon. Sa mother side ko naman ay puro babae.

"Auntie Glynda, where's Dad?" I asked when I'm done eating.

"Oh, he's in the hospital."

"What? What happened?" Napasigaw ako.

She laughed. "He's invited to a medical mission here. I don't know what's on your mind right now." She sighed.

Nakahinga ako ng maluwag. What a relief. Akala ko kung ano na ang nangyari. At paano kong nakalimutan na doctor si Dad? Grrr. This is so bad.

"Aalis na po kami. Bye po." I said bago pumasok sa front seat ng kotse ni Dryx.

"Take care. Dryx si Xena." Rinig kong paalala ni Tita sa anak.

"Yes Mom." He kissed her mother's cheeks at umikot na papunta sa drivers seat. "Seatbelt, Xena." He coldly said.

Talagang nanlamig ako sa boses niya. Sinunod ang gusto niya.

"Ahm, can I borrow your laptop? Don't worry bibili din ako mamaya after class! I just realized that I forgot to brought mine." I said while he's calm, driving.

Finding Peace In The Missing Piece Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon