Chapter 25 - Still Remains

24 8 0
                                    

CHALTER 25 - Remains

Ano na naman ba toh?! Nakakapagod! Kung kailan ko nabuksan muli ang puso ko siya namang paglabas ng katotohanang hindi si Lavin ang ama ng bata!

Walang sawang tumutulo ang mga luha ko.

Bakit? Anong nagawa ko para maranasan ang lahat ng pagdurusa na ito? Of all people? Pwede namang yung masasamang tao ah? Bakit ako? Kami?

"Trina lied at iniwan niya mismo si Lavin sa araw ng kasal nila."

Mas lalo akong napahagulhol. What the fuck Trina! I can't imagine how hurt Lavin was that time!

"B-bakit n-ngayon mo l-lang sinabi Kuya? Ha?" Sigaw ko at napalupagi na sa damuhan.

"I'm sorry Xena. Lavin is in comatose–"

"W-what? Comatose?! What the hell happened?!" Sigaw ko ulit.

"After Trina ran away hinabol niya and he got into a car accident." He sadly said.

Nong mga araw na iyon hinihiling ko ang kaligayahan niya pero ganito pala?! And it's my birthday that time! Anong klaseng regalo yon?!

"Is he fine?" I asked patuloy pa rin ang pagluha.

He nodded. "He's fine, he's back into his normal state, Xena." Niyakap ako ng kapatid ko at inalo. "He wants me to say to you  that he'll wait for you until you healed. Hmm?" Naiyak na naman ako. "Give him a chance."

How?

Ilang oras pa kaming ganon ang pwesto pero lumamlam na ang nanghihina kong katawan at nakatulog na ako.

___________________

Nagising ako sa isang malawak na kwarto. All white ang disenyo nito at TV lang ang makikita mong iba ang kulay. This is my Mom's room.

Medyo mapula pa din ang mata ko at mahapdi din kaya naghilamos muna ako. Pagkalabas ko ng kwarto ay naamoy ko na agad ang pritong bacon.

"Good Morning." Sabi ko at naupo sa dining.

"Good Morning my little sister!" Nagulat ako sa ganadong boses ng kapatid ko.

"Anong nangyari sa'yo? Kahapon lang ang tamlay mo ah?" Tanong ko.

"Huh? Mas lumbay ka kahapon ah?" Biro niya.

Naalala ko na naman. Sumimangot ako. "Kamusta na siya?" Tanong ko.

"He's good and healthy na. Mas gwapo pa rin nga lang ako." Mahangin niyang sabi.

"Hangin mo." Sabi ko

"Were planning to build a company after passing the bar exam. It's good right?" He said while preparing the plates.

I want to invest soon!

"Ehh? Siguro mas maganda if kumuha muna kayo ng experience sa field niyo, get some clients there and build the company you want." Advice ko, kasi ganon din ang plano ko.

"That's good, I'll talk to him. Are you gonna take law here?" Tanong niya.

"Yeah. I'll take international law and get some experience here and after that uuwi ako sa pinas, practice law at magrereview for the bar exam." Sabi ko.

"You really planned it out huh?" He chuckled.

"Of course."

"May plano ka bang balikan si Lavin?" Seryoso niyang tanong. Talagang isisingit niya kapag may pagkakataon.

May plano ba ako?

"Hindi ko alam, Kuya. Si Harvey lang sa ngayon ang alam kong tama. Hindi ako nagkaroon ng doubt sa kanya, may assurance mas safe." Sabi ko.

Finding Peace In The Missing Piece Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon