Pagkatapos ko ngang makipaglandian kay Lavin ay agad na akong lumunta sa opisina ko dahil sa tambak na mga papeles sa lamesa ko.
"Shiela!" I called my secretary.
Ayy pak sino ka diyan. Kasama din siya regalo ni Kuya Lexus pero ang lintek ako pala ang magpapasahod! Napaka utak talaga kahit kailan.
"Yes Attorney?" Sulpot niya agad sa harapan ko. Siguro dati siyang ninja.
"I just want to ask kung anong appointment mo ko today."
"May meeting po kayo kay Mr. Alvarez, about po sa contract nila, and pinapasabi po ng secretary ni Mr. Alvarez na kung pwede daw ay may mga idadagdag pa siya sa contract."
"What?! Natapos ko na kagabi ang contract! I asked him a lot of times kung meron pa siyang gusto! Damn that man!" Nagagalit kong sigaw. "Other than that, what else?" I asked at hinihilot na ang sentido sa stress.
"May aksidente po na nangyari sa Tyrine Hotel under provision natin."
"I'll take care of that already, naipadala ko na ang team ko para imbestigahan iyan." I said. "Yun lang?" Yanong ko.
Sabihin mong yun na lang! Jusqq.
"Other than that wala na Attorney, kadadating lang ng mga bagong documents na ipa-appprove ni Sir Lexus, that's for today Attorney."
"Okay, thanks Shiela."
She nodded at umalis na.
Sinimulan ko nang basahin ang mga papeles, hilong-hilo dahil akala ko para akong bumalik sa pagiging estudyante ko.
Binuklat ko ang laptop ko para mag email sa sekretarya ng magaling na si Mr. Alvarez na i-email na lang din ang gusto niyang ipabago sa kontrata saamin.
Isang team ang handle ko dito sa kumpanya, ako ang namamahala sa kanila dahil ngayon lang din nag appoint si Kuya Lexus ng mga abagodo, well merong nauna para sa legal advice si Kuya Sherwin at nandito pa rin siya para umalalay sa kapatid ko.
Kung hindi niyo naitatanong, itong si Kuya Sherwin ay kinupkop ng pamilya namin sa orphanage, hindi namin siya kasama sa bahay dahil nang mailabas namin siya sa ampunan ay binalikan niya ang lola niya sa dati nilang tirahan, pero syempre dahil kinuha namin siya roon ay responsibilidad na namin siya.
Gwapo at mabait na tao si Sherwin yung tipong hindi makabasag pinggan ganon. Wala rin siyang girlfriend, yun ang pagkakaalam ko.
Nang matapos kong ireview ang contract para sa bago naming investors para sa mga materials ay pupunta na ako sa opisina ng kapatid ko.
Inayos ko muna ang blouse na suot ko at pagbukas ng pinto ay naroon si Shiela na busy sa ginagawang trabaho.
"Pag may naghanap sa'kin, nsa office ako ni Sir Lexus." I said.
"Yes, Attorney." She smiled and I did too.
I think bagay sila ni Kuya Sherwin. Palagi silang nakangiti na ewan parang walang problema sa buhay.
Ang paglabas sa opisina ko, ay may mga empleyado na nagkalat at nagmamadali, siguro ay nag lunch sa labas.
Pumasok ako sa elevator at pinindot ang floor king nasaan ang opisina ng magaling na pinuno ng epal.
Ako lang mag-isa tapos naiimagine ko yung mga scene sa kdrama na nakukulong sa elevator tapos hindi makahinga tapos pupunta yung boss na masungit para iligtas ka tapos
"Ting…"
Okay, ang OA na, bumukas na ang elevator at bumungad sa'kin ang lobby, ay pakk panes, talagang architect asawa niya. Occupied ni Kiya ang isang floor na ito kaya expected na complete set na sa opisina niya. May kusina, banyo, sala, at bedroom.
Bumungad sakin ang fountain! Sanaol, pag nagkapera ako papagawa ako niyan sa loob pa ng opisina ko!
Pagpihit ko sa pinto, para akong binuhusan ng napakalamig na tubig, mga 20 degrees ganon. Agad akong napapikit sa narinig, parang may mimilagro? Pota!
Take two! Baka hallucinations lang yon!
Unti-unti kong binuksan ang pinto at napatakip ng bibig dahil sa posisyon nilang dalawa! What the hell? Tapos na ang honeymoon nila ah!
Si Kuya Lexus nakaupo sa kanyang swivel chair habang si Ate Lyxa naman ay nakakandong sa kanya! At ang malala pa nga ay naghahalikan pa sila!
Wala sa oras! Oo ganyan din kami pero break time kanina yon pero office hours ngayon!
Nakapalupot ang kamay ni Lyxa sa leeg ng kapatid ko habang ang kapatid ko ay nakahawak sa buhok ni Lyxa!
What the freaking hell! Kung ako sa kanila ilo-lock ko ng maayos ang pinto bago gumawa ng milagro! At tsaka nakakahiya kung nandito ang sekretarya niya at buti na lang ay wala. Nagpigil ako ng tawa, haha blackmail ka sakin. Yey! Libreng pagkain! Libreng sapatos! At libreng kotse.
Evil smile.
Kumatok ako at tumikhim sa kanila. Agad namang tumayo si Lyxa at inayos ang damit at ang kapatid ko naman ay para din nabuhusan ng malamig na tubig. Oh, ganyan din ako kanina.
The sight of my brother and his wife caught in such a compromising position was just too much to handle.
"Hey, Xena. I didn't expect you to catch us like this." His voice is a mix of embarrassment.
Sinubukan kong ayusin ang pananalita ko dahil natatawa ako. "Oh, Kuya Lexus, you really know how to spice up the office environment." I managed to speak out between giggles.
Humarap sa'kin si Lyxa na kasing lula ng kamatis ang mukha. "Xena, we… it's not what it looks like…" sinubukan niyang mag explain pero talagang ang inosente kong mata ay nadungisan na, charott.
I waved my hand para matigil siya. "No need to explain, Lyxa. I think I've seen enough for one day." I said, still unable to contain my laughter.
"Let's just agree to pretend this never happened and move on, shall we?" My brother said.
"Kuya, kailangan ko na nga pala ng sariling kotse." I smirked.
"You, little manipulative woman!" He shouted. "I can sue you for blackmailing us!"
Umiling ako. "And I can sue you for flirting in the office hours."
"Attorney Miller!" May oagbabanta na ang boses, dahil nahihiya na talaga saking humarap si Ate Lyxa.
"Psshh!" Inilapag ko ang mga papel na dala ko sa lamesa niya. "Libre mo akong lunch, jollibee ha limang spaghetti at kape, black coffee no sugar." Sabi ko at lumabas na sa opisina niya.
Kung ako talaga yan, hindi ako magpapahuli sa iba. Tsk, masyadong nagmamadali eh. Yan tuloyy.
I laughed.
________________________
Happy reading my Twilights!💚✨
Trivia
According to Code of Conduct and HR Policies. Most companies have rules and codes of conduct that prohibit inappropriate behavior in the workplace. Engaging in sexual activities during work hours would certainly be considered inappropriate and could result in disciplinary action or termination.
According to the Philippine Labor Code, "serious misconduct" is a legitimate ground for the dismissal of an employee. Engaging in sexual activities during work hours could be classified as serious misconduct.
Wala pong exact law na nagbabawal sa pakikipagtalik sa oras ng trabaho pero, It's best to adhere to workplace policies and maintain professionalism at work.
BINABASA MO ANG
Finding Peace In The Missing Piece
DiversosAlexena Alaina Miller had always a secret love for Lavincent Atlantius Sevilla, her brother's charismatic and kind-hearted friend. Lavin often visited their home, and every time he did, Xena's heart fluttered with unspoken emotions. Despite her feel...