Tinanghali ako ng gising! At hindi man alng ako ginising ng kapatid ko! First day ko ito sa trabaho!I stands in line at the coffee shop, patiently waiting my turn. Wala pa akong almusal!
Ang umaga ko ay parang pilipinas at china, nagsimula nang magulo, pero hindi ko talaga ine-expect na ganito kamalas ang araw na toh!
Pagkarating ko sa coffee shop, napansin ko agad ang mahabang pila. Kung kelan talaga ako nagmamadali ha!
Isang buntong-hininga ang pinakawalan ko habang tinitingnan ang oras sa aking relo. Late na ako. Kailangang makuha ko ang kape ko at makaalis na agad.
Nang tawagin na ang pangalan ko, dali-dali akong pumunta sa counter.
"Xena?" tanong ng barista, hawak ang isang mainit na cup of coffee.
"Me," sagot ko, pero bago ko pa man maabot ang kape ko, may isang babae na nauna at kinuha ito.
"Excuse me, that's mine Miss. My name is on it," sabi ko, sinubukang maging kalmado kahit na kumukulo na ang dugo ko.
Ayoko sa lahat ay yung inaagawan ako ng kape!
Lumingon siya sa akin na parang wala siyang pakialam. "Sorry, nagmamadali ako, hintayin mo na lang yung sa'kin Pia, sorry Miss nagmamadali lang ako," sagot niya bago mabilis na ininom ang kape at lumabas.
Napakabilis ng mga pangyayari, halos hindi ko napigilan ang sarili ko.
Of all days to be late!!!
I can't believe it. Agawin mo na ang lahat wag lang ang kape ko!
Hindi ako makapaniwala sa kawalang-galang ng babae, tumingin ako sa paligid at nakakita ng isa pang kape sa counter. Nakalagay dito ang pangalang "Pia," at pareho nga order namin kay kinuha ko na. Bahala na, kailangan ko ng kape para magising at makapag-isip ng maayos sa meeting.
I arrives at the office building, my footsteps echoing in the empty hallway as I rushes to the elevator. I presses the button impatiently, tapping my foot as I waits. When the elevator doors finally open, I steps inside and jabs at the button for my floor.
Pagdating ko sa opisina pagbati ng mga empleyado ang naririnig ko. Pero nag iinit ang ulo ko dahil sa babaeng kumuha ng kape ko!
"Good Morning Ma'am Xena!"
"Good Morning Attorney!"
"Welcome po, Miss Miller!"
"Nasa conference room na po silang lahat Attorney, kayo na lang po ang hinihintay." Ito yata ang secretary ng kapatid ko.
Nginitian ko naman ang mga empleyado na bumati saakin.
Dali-dali akong naglakad papunta sa conference room.
I bursts into the conference room, my expression still dark with annoyance. I takes a seat at the table, barely acknowledging the greetings of our colleagues.
A central table is crowded with blueprints and documents. Engineers, project managers, and other team members from the construction company are seated around the table.
In my surprised, parang tumigil ang oras. Nandito ang babaeng kumuha ng kape ko!
What the hell is she doing here?!
Xena! Be professional!
Nakatingin siya sa akin na parang hindi ako kilala. Pia huh?
Nilibot ko ang tingin ko. Nasa dulong upuan si Kuya. As the CEO of course.
Katabi ni Pia si Lavin, na tila nakikinig ng mabuti sa kanya. Panay ang dikit ni Pia kay Lavin, at tila hindi iyon napapansin ni Lavin.
Ang init ng ulo ko kanina sa coffee shop ay mas lalong nag-init. Lahat ng galit ko ay bumuhos nang makita ko ang kanilang proximity. Parang may pako na tumutusok sa puso ko tuwing nakikita ko silang masayang nag uusap!
BINABASA MO ANG
Finding Peace In The Missing Piece
AcakAlexena Alaina Miller had always a secret love for Lavincent Atlantius Sevilla, her brother's charismatic and kind-hearted friend. Lavin often visited their home, and every time he did, Xena's heart fluttered with unspoken emotions. Despite her feel...