Chapter 9

665 23 1
                                    

N I N E
















Andito pa din kami sa cafeteria at walang gustong tumayo kahit na tapos naman na kami kumain. Nag aantayan kung sinong unang tatayo, although may 30 mins pa naman kaming na titira.

"Mira, Nicolas is coming back to the Philippines. Kung hindi ako nag kaka-mali baka sa monday ang balik niya dito." Basag ni Jude sa katahimikan.

I didn't know that he was coming back to the Philippines now. It's been 2 years na din ata? Nung huli ko siyang nakita.

"Why does his return seem so sudden? I thought Aunt Nikki planned for him to finish his studies in New York." Sabat ni Iris sa sinabi ni Jude.

Kaya nga. Ayun ang alam namin, simula kasi nung namatay ang Daddy ni Nicolas sa car accident ay na pag desisyonan ni Tita Nikki na sa New york na sila manirahan para makalimutan ang sakit na pagka-wala ni Tito Marco.

"Baka change of heart?" Sagot ni Jude sa tanong niya.

"Alam mo din ba to Jadey girl?" Tanong ni Juliana sa kanya.

"Si Mira nga na first love ng hilaw na yun hindi alam, ako pa kaya na bestfriend niya." Pag mamaktol ni Jade at masamang naka tingin kay Jude. "Bat sayo lang sinabi? Eh, ako naman bestfriend niya!" Tanong niya sa kambal niya.

"Sa totoo niyan kambal surprise sana yun, i-surprise sana kayo kaso hehe. Wala akong maisip na topic e, ang tahimik bigla dito. Nakaka-bingi" Pag e-explain ni Jude sa kambal niya na mukang irita sa kanya.

"Psh. Surprise my face, for sure si Mira ko lang naman plano niya i-surprise." Pag iinarte ni Juliana

"I agree, sino ba naman tayo? Kababata lang naman tayo. Si Mira first love niya." Hindi ko alam pero parang may kahulugan ang sinasabi ni Iris.

At hindi ko na gugustuhan iyon. Baka kung ano pang isipin ng asawa ko.

Sinulyapan ko naman saglit ang asawa ko. Pero sana hindi ko na lang ginawa dahil sa masamang tingin na tinatapon niya sa akin, nang tingnan ko naman yung pasta na kinakain niya ako na ang na awa dahil parang minurder na ito.

"Ano bang pinag-sasabi niyo jan! First love amp. Ang babata pa natin nun para masabi nating first love yun." Sabi ko sa kanila, para hindi mag-isip ng kung ano-ano ang asawa ko.

"Wuy! Grade 12 ka nung nililigawan ka niya tas siya nun 1st year college" Pag tataray ni Juliana sa sinabi ko. "Abangers din yang isang yan e." Pag mamaktol ni Juliana

"Stop na. Nakakahiya na sa mga propesor na kasama natin, baka maniwala pa sila sa sinasabi niyo." Pangangaral ko sa kanila sabay tingin kay Miss Sanchez na madilim at masamang tingin na ang tinatapon sa akin.

I mean, everyday naman siyang ganyan pero iba lang talaga yung ngayon. Parang may meaning na talaga yung sama ng tingin niya sakin o feeling ko lang yun?

Parang yung tapang ko sa classroom ay na iwan na lang dun dahil hindi ako maka-harot sa asawa ko o makapag-explain man lang. this is not me!

"Just asking, guys. Who is Nicolas?" Tanong ni Bianca sa amin, dahil hindi na niya ito maintindihan ang pinag-uusapan namin ng mga pinsan ko.

"Nicolas is my best friend, and we've known each other since childhood, along with Juliana and others. He's just a year older than us, and he was the first one Mira allowed to court her." Explain ni Jade kay Bianca na, na tango-tango lang.

"Yeah, that's right. Our childhood friend used to eagerly anticipate the breakup between Mira and me, haha. Abangers ang gago. No hard feelings though, both Mira and I have moved on from each other. Also, it's not a big deal if their love story gets a sequel, haha." Natatawang dagdag ni Juliana.

Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)Where stories live. Discover now