Chapter 54

437 18 4
                                    

F I F T Y - F O U R















Slowly, I opened my eyes, squinting against the bright lights from the ceiling. The familiar, sterile scent of the hospital filled the air. Masakit pa rin ang ulo ko, pero hindi na kasing tindi ng kanina.

I turned my head slightly and saw Mom and Dad standing a short distance away, talking to a doctor. Their faces looked serious, but there was a hint of relief. Naririnig ko ang pag uusap nila dahil hindi naman sila gaanong malayo sa kinahihigaan.

"She passed out because of the sudden return of some memories," saad ng doctor sa kanila. "It overwhelmed her, causing a severe headache. It's common in cases like hers. When the brain can't handle the rush, it shuts down temporarily."

Narinig ko naman si Mommy na para bang nang hihina sa mga nangyari. "What can we do to help her?" Halata sa boses ni Mommy ang pag aalala sa akin.

"If she feels the painful headache coming back, give her the prescribed medication. It will help ease the symptoms and prevent her from passing out again," said the doctor trying to reassure them.











Suddenly, Mom glanced toward me and gasped softly. "Amira, you're awake!" Dad turned quickly, and relief washed over their faces.

Ngumiti naman ako sa kanila at bahagyang kumaway na akala mo hindi na himatay dahil sa sakit ng ulo.

"How are you feeling, sweetheart?" Tanong ni Daddy sa akin ng makalapit na ito sa aking higaan at ng mapansin niya na gusto kong umupo ay tinulungan ako neto bumangon.

Sasagutin ko na sana si Daddy ng biglang bumukas ang pintuan at niluwa nun si Kuya Aki na ngayon ay talo pa sila Mommy at Daddy kung mag alala.

"Mira! Are you okay?" He looked from me to our parents, clearly distressed at tumakbo pa ito pa lapit sa amin.

"I’m… okay," sagot ko dito. "Just... a headache." At binigyan sila ng maliit na ngiti.

"Don't scare us like that again, okay?" Nag aalala niyang saad sa akin at niyakap ako.

Alam kong hindi lang ito ang tinutukoy niya, alam kong pati ang nangyari kahapon na hindi ako agad umuwi.

Tumango na lang ako dito at ngumiti bilang tugon sa sinasabi niya.












"Where’s Faye?" Tanong ko sa Kuya ko na ngayon ay halatang gulat sa sinabi ko at tumingin ito sa magulang namin at nginitian siya bilang tugon.

"Wait... what did you say?" Paninigurado niyang tanong sa akin, gusto ko man irapan si Kuya ay hindi ko na lang ginawa.

"Faye... where is she?" Pag uulit ko ng tanong dito na mas kinagulat niya, inangyan. Hindi pa rin pala siya tapos. "Kuya... I remember everything now." Bugtong hininga ko.

"Everything?" Paninigurado niya na kinatango ko agad, nakaka-ubos pasensya tong kapatid ko ah.

"Yes. And now, I need to know... where's Faye?" May bahid na inis na sa boses ko dito.

Sasagot na sana si Kuya ng biglang bumukas ang pintuan ng kwarto ko at niluwa ang mga pinsan ko na mukhang natatae sa pag alala.



"Mira, are you okay?!" Jade asked, her voice echoing everyone’s concern. Piskit! Mala-Juliana talaga ang bunganga.

Juliana moved closer, her brows furrowed. "We came as soon as we heard." Saad niya sa akin at pinipigilan na hindi maiyak.

I glanced at all of them, feeling both overwhelmed and comforted by their presence. "I’m okay," I repeated, trying to calm everyone down. But deep down, the question still burned in my mind—where was Faye?



Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)Where stories live. Discover now