E I G H T E E N
Nag unat-unat ako habang naka higa sa malambot na kama, hindi ko pa minulat ang mata ko dahil parang gusto ko pang matulog pero parang ang o.a din ng tulog ko ngayon.
At nakakapag taka bat nasa kama na ako nakahiga, e kanina lang nasa sala kami nanunuod at nilalantakan ang cake na bigay ni Miss Pascual kay Jade.
Nakaramdam ako na may lumapit sa gawi ko. "Good to know that you're awake." Isang malambing na boses ang narinig ko at hindi ako nag kakamali galing iyon sa asawa ko.
Agad naman ako napa-balikwas ng higa ng marinig ko siya. "Hey, what's wrong? Does something hurt?" Nag aalala niyang tanong sakin at inalalayan akong bumangon ng maayos.
"Bat andito ka? Ikaw ba nag dala sa akin dito?" Tanong ko sa kanya at napa hawak sa aking ulo, dahil sa hilo na naramadaman ko parang umikot yung nasa paligid ko.
"Drink this, Ae." Abot niya sa akin ng tubig na agad ko din tinanggap. Hindi niya man lang sinagot tanong ko, ang hilig niya talaga mag bingi-bingihan pag tinatanong siya.
Pag katapos kong inumin ang tubig na bigay niya ay tatayo na sana ako para mag ayos, dahil alam ko namang lalabas kami ngayon.
"What are you doing?" Takang tanong niya sa akin, kaya naman na pa nguso akong humarap dito.
Alam ko naman na napa sarap ang pag tulog ko dahil ang dilim na ng labas at ang usapan namin ay 4 pm lalabas kami.
"Diba lalabas tayo? Hehe. Okay lang ba kung ngayong gabi na lang natin ituloy? Na pa sarap kasi tulog ko." Tanong ko sa kanya, agad naman lumambot ang mukha niya ng tumingin sa akin.
"Regarding that, we can do it tomorrow or later in the evening, since it is already midnight." Kaya naman kunot nuo ko siyang tiningnan. "I know that look, haha." Natatawa niyang dagdag. pero nandun pa din ang pag tataka ko sa sinasabi niya.
"Come on, let's go down, Everyone else is already there. Elle and Juliana are there too. We have something to discuss." Saad niya sabay hawak sa aking kamay at sabay na kami lumabas ng aking kwarto. "I think your two cousins are awake as well." Sabi niya na may pag iling pa na kasama, paano ba naman rinig na rinig na agad namin boses ni Jade at Miss Pascual na nag sasagutan na naman.
"Ano ba yan Ma'am, ikaw na nga bumungad at yang nakakatakot mong ngiti, mag tatanong ka pa ng kung ano-ano." Dabog na upo ni Jade sa tabi ni Juliana habang isa namang propesora ay naka sunod sa kanya.
Umupo naman kami ng asawa ko sa kabilang sofa na tapat nila Iris at Miss Jimenez na seryoso na nag uusap.
"Ano bang tanong sayo ni Miss Pascual?" Pakikisali ko sa kanilang dalawa, naka busangot namang humarap si Jade sa gawi ko.
"Ito tanungin mo. ewan ko dito, nag tataka na ako kung humihithit ba to at ang lakas ng amats at ako bunot araw-araw pag nakikita niya ako."
"Hey! What's bow-not?" Expensive na tanong ni Miss Pascual sa amin.
"Bow-not? arte Amp! Bunotin ko bulbol mo jan e." Sagot ni Jade dito na dahilan ng pag tawa naming lima, except sa tatlong propesora na naka kunot ang nuo na naka tingin sa amin.
"Pfft.. Ano po ba yang tinatanong mo kay Jade, Miss Pascual?" Pag iiba ko ng topic at pilit na pinipigilan ang pag tawa.
"I was just asking her if she believes in reincarnation." Naka ngiting sagot ni Miss Pascual sa akin.
Ayun lang naman pala e. bat na iinis tong isa? "Couz, sagutin mo na yang tanong ni Miss Pascual. Wala namang mahirap sa tanong niya e, oo o hindi lang naman ang sagot" Sabi ko sa pinsan ko na kina-ngiti naman ng wagas ni Miss Pascual.
YOU ARE READING
Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)
RomanceAmira Elise Valentine is a 3rd-year college student known in the university for her beauty, talent, and bubbly personality. She is also one of the inheritors of the Valentine family, whom people look up to. However, everything will change when their...