T W E N T Y - S I X
Nasa mall kami ni Faye ngayon para mag grocery ng mga sangkap para sa paborito niyang kare-kare na ulam. Hindi ko nga alam kung ano bang trip niya at kumuha siya ng tatlong box ng zest-o mango at apple flavour.
Kaya ang plano pag hindi siya mamaya naka tingin try kong kumuha, hindi naman niya mapapansin agad yun dahil apaka dami din ng kinuha niya.
"Hun, are you sure you know what you're buying? We've been wandering around this grocery store for a while now." Tanong sa akin ni Faye, habang tulak-tulak ang cart namin at ang isang kamay naman ay hawak-hawak ang kamay ko.
Pinag titinginan tuloy kami ng mga taong nakaka-kita sa amin, pero ang misis ko wala lang pake sa kanila.
"Hindi hehe, na sanay kasi akong naka ready na yung mga gagamitin ko sa pag luluto eh." Naka nguso kong sagot sa kanya. "At isa pa, saan ko makikita yung puso ng saging? Ngayon ko lang nalaman na may puso pala ang saging." Dagdag ko pa habang kamot ang aking nuo.
"That makes sense, haha. Even I wasn't aware that bananas have blossoms." Kunot nuo niyang pag sangayon sa akin.
See? Kahit si Faye na asawa ko hindi aware na may puso ang saging. Kaya nga nung binigay ni Manang Tess yung listahan ng mga sangkap na pa isip ako kung saan ko makikita o makukuha man lang yang puso ng saging.
"Hey, You." Malamig na tawag ni Faye sa staff ng mall at kita ang pag ka-gulat neto dahil agad itong na mutla ng tawagin siya ng kasama ko.
Kinuha naman ni Faye ang hawak kong papel na nag lalaman ng iba't-ibang sangkap para sa lulutoin kong kare-kare mamaya, inabot niya ito sa lalaki na malamig parin ang aura na naka tingin dito.
Kung hindi ko lang kilala si Faye, baka pareho din kami ni kuyang staff na manlalamig sa takot sa babaeng nasa harap namin.
"Don't scare him, misis ko." Bulong ko kay Faye, paano ba naman kasi! Ako na yung na aawa sa staff ng mall. Tapos kung maka-hey you pa itong isa akala mo nasa kanto lang, yung kanto na pang mayayaman hahaha.
"I'm not scaring him." Pag dadahilan niya sa akin at humarap na ulit sa staff ng mall. "Find the items on this list, ensure they are already sliced, and put them in a container. Make sure they're ready for cooking later." Pag uutos niya dito na akala mo siya ang nag papa-sweldo sa taong nasa harap namin.
"And one more thing. Do you know the ingredients for making Mango Graham?" Tanong niya dito, tumango-tango naman ang lalaki na nasa harap namin. "Good. Include those in the items you need to find. Everything must be ready when we return." Dagdag niya pa dito. Bago pa man kami umalis ay ako na ang nag pa salamat dahil wala atang manners ang propesorang kasama ko.
"Thank you po, Kuya hehe. Pag pasensyahan niyo na po ang asawa ko, maganda lang yan pero apaka dragona." Saad ko dito at nakita ko naman ang pagka-gulat sa kanyang mukha ng sabihin kong asawa ko ang kasama ko.
"Okay lang yan kuya, normal lang magulat ngayon. Sabi kasi ni mommy ang maganda ay para sa maganda. Kaya ayan maganda ang asawa ko." Pag bibiro ko sa kanya.
"Hun. Let's go." Malambing na tawag ni Faye sa akin at pinulupot ang kanyang kamay sa aking bewang at malamig naman na tingin ang tinapon niya sa staff na kausap ko. Na awa pa ako kasi nag mamadali agad si kuyang staff na umalis sa harap namin.
Habang inaantay namin matapos yung staff na bilhin ang mga need namin mamaya sa pag luluto ay nandito kami ngayon ni Faye sa timezone.
Ang dami ko ng nalalaman kay Faye ngayon, tulad na lang ng first time niyang makapunta sa timezone. Hindi ko alam kung may arcade ba dun sa France at bat hindi pa niya na susubukan.
YOU ARE READING
Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)
RomanceAmira Elise Valentine is a 3rd-year college student known in the university for her beauty, talent, and bubbly personality. She is also one of the inheritors of the Valentine family, whom people look up to. However, everything will change when their...