F O R T H Y
Tapos na ako mag perform sa stage at hinanap agad ng mata ko si Faye na ngayon ay salubong ang kilay na naka tingin sa suot kong damit.
Naka long sleeve stripped printed shirt kasi ako at naka bukas ito kaya kita ang triangle brealette ko na skintone ang kulay tas pinartneran ko ng highwaist jeans.
"You were great, Miss Valentine. Congratulations, and thank you for performing." Saad niya sa akin at panaka-nakang naka tingin sa suot ko.
Masyadong pormal ang pag tawag sa akin ah, pero ayos lang at wala rin naman kami sa opisina niya.
Pero bat ako lang ang binati niya? Nanjan din sila Maki na tumulong at may malaking ambag sa performance ko kanina, pero ako lang ang binati niya.
"Thank you po, Miss Sanchez. Basta sa Unibersidad gagawin po namin lahat." Naka ngiti kong sagot sa kanya.
Hindi naka ligtas ang pag irap niya sa suot ko at malamig na tumingin sa mata ko.
"I would like to talk to you personally, just the two of us. If it's okay with you, can we talk in my office?" Seryoso niyang saad sa akin at na una ng umalis. Hindi man lang inantay sagot ko.
Nag paalam naman ako kanila Maki, nag kayayaan din kasi kami na mag sa-samgyup kami sa labas since na tawid namin ng maayos ang performance namin kanina.
Hindi kaya biro ang pag prepare namin lalo na at ilang araw lang ang hinanda namin at sasalang agad kami sa monday, na mismong araw ngayon kahit na sabihin na kami ang last na mag pe-perform hindi pa rin biro ang ginawa namin.
"Sige Mira, kitakits na lang mamaya sa mall, ise-send ko na lang sayo yung location." Naka ngiting saad ni Maki sa akin.
"Lock the door." Saad ni Faye sa akin ng makapasok agad ako sa opisina niya.
Pag katapos nun ay tiningnan niya ako at na tigil sa aking hinaharap at pa ulit-ulit na napapa-lunok.
"Can you please button up your outfit? You look extra hot today and I might give you a mark."
Ngumuso naman ako sa kanya at sinunod ang gusto niya, kahit na namumula na ang aking pisnge sa sinabi niya.
"Good." Saad niya at lumapit na sa gawi ko para yakapin ako. "You were amazing earlier, and I'm so proud of you." Naka ngiti niyang dagdag ng humiwaly ito sa yakap naming dalawa.
"As the days go by, I have more rivals for your attention." Saad niya sa akin na naka nguso kaya naman hinalikan ko ito sa kanyang pisnge at hinila para maka-upo kami sa sofa ng opisina niya.
"And as time goes on, I want to prove to you that I'm worthy of being both your lover and suitor."
Agad naman akong na pa kagat sa aking labi para pigilan ang pag ngiti ko at hindi pa nga ako na kontento ay tumayo na ako at pinaypayan ang sarili ko gamit ang dalawa kong kamay.
"Ang init! Jusko!" Saad ko sa sarili ko.
Biglang uminit ang buong sistema ko ng makita ko ang mahinang pag tawa ni Faye at idagdag mo pa ang suot niya ngayon.
Napaka feminine yung datingan niya pero kahit ganon ang lakas pa rin ng dating niya at talang nakaka-baliko. She's wearing mini skirt and the design is straight line silhouette and highwaist ito and black turtle neck top tas pinatungan niya ng black blazer.
Naka ponytail din siya at kitang-kita ang maganda niyang mukha.
"Stop looking at me like that Ae." Seryosong saad ni Faye sa akin at naka cross ang kanyang mga paa.
"Looking like, what?" Maang na tanong ko sa kanya.
Tumayo naman ito at lumapit sa gawi ko at ako naman dahan-dahan umaatras. Pisti naman! Tiningnan ko lang naman ang suot niya bat parang kakainin niya na na naman ako!
"Like, you want me to eat you." Paos ba boses na saad neto at na corner na ako sa lamesa niya.
Hahalikan na sana ako ni Faye ng pa ulit-ulit na nag ri-ring ang aking cellphone.
"Fuck it."
Narinig ko naman ang mahinang pag mumura ng kasama ko at masamang naka tingin sa screen ng cellphone ko ng makita niyang si Juliana ang tumatawag sa akin.
Naka kunot na lang ang aking nuo na makitang 8 missed call si Juliana sa akin at hindi ko man lang na pansin yun.
"Weird." Mahinang bulong ko sa sarili ko bago ko ito sagutin.
["Mira I need to--"]
Agad ako na pa takip sa aking bibig ng marinig ang malakas na banggaan sa kabilang linya na kahit si Faye ay na patingin sa aking direksyon.
"What the hell is that?" Tanong niya sa akin ng marinig niya din ang maingay sa kabilang linya.
"I don't know." Sagot ko sa kanya at pa ulit-ulit tinatwagan si Juliana sa kanyang cellphone.
Kanina lang ay nag ri-ring pa ito hanggang sa hindi ko na ma-contact ang cellphone niya.
"Putangina." Bulong ko sa sarili ko at pa lakad lakad sa opisina ni Faye.
"Calm down, hun. Drink this water." Saad ni Faye sa akin at pinaupo muna ako sa sofa.
"I don't know, it's kinda weird Faye. Kasi nung tinatawagan ko siya nag ri-ring naman ang phone niya but nung mga pangatlong call ko na sa kanya cannot be reach na siya." Kilala ko si Juliana parang girls scout yun, hindi siya aalis ng walang dalang power bank at hindi full charge ang phone niya.
Habang tinitingnan ko ang phone ko at pinapakalma ako ni Faye ay bigla na lang nag ring ang cellphone ko.
"Hello, Ate Elle." Agad na sagot ko sa kabilang linya.
["Mira, have you seen Juliana? She told me she'd head to Vee Cafe after watching your performance so we could head home together."]
"No, Ate. Hindi ko pa nakikita si Elle after nung performance ko kanina." Agad na sagot ko sa kanya.
["I tried calling her, but I can't reach her."] bakas sa boses ni Ate Elle ang pag aalala dito.
"Ate, Juliana called me earlier. She started saying something, but couldn't finish kasi na palitan ng malakas na ingay sa linya niya." Saad ko sa kanya.
Nag aantay ako ng sasabihin niya ng may narinig ako sa kabilang linya na may kausap siya.
["No... I can't believe this..."] Na ririnig ko ang boses ni Ate Elle sa kabilang linya at para bang na iiyak ito.
"Ate? Hello?" Agad akong hindi mapalagay sa kinauupuan ko na pansin ko naman ang pag hawak ni Faye sa kamay ko.
["Fuck.. Fuck... No.."] Na nginginig na boses ni Ate Elle sa kabilang linya.
["The police just came here and told me they found Juliana in her car, covered in blood from a car crash. She's been taken to the hospital now."] Na iiyak na saad ni Ate Elle sa akin.
Agad naman akong na pa tayo sa aking kina-uupuan at na nginginig na tumingin kay Faye.
["I have to go... I need to see her..."] Na iiyak na saad nu Ate Elle sa kabilang linya at binaba niya na ang tawag.
"What happened, hun?" Nag aalalang tanong ni Faye sa akin.
"Nasa hospital si Juliana, car crash.. We need to go to the hospital Faye... " Na iiyak na saad ko.
Agad naman akong niyakap ni Faye na mas lalong kina-iyak ko, kung ano mang mangyari sa kanya. Sisisihin ko sarili ko.
She kept calling me, but I didn't notice. She even came to watch my performance, even though she could have gone straight to the cafe to rest since she had performed in the morning as well. But she still stayed to watch.
YOU ARE READING
Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)
RomanceAmira Elise Valentine is a 3rd-year college student known in the university for her beauty, talent, and bubbly personality. She is also one of the inheritors of the Valentine family, whom people look up to. However, everything will change when their...