T E N
"Elise? Is that you?"
Agad namang bumaling ang atensyon namin ni Miss Sanchez sa lalaking papalapit sa amin.
"Damn! It's you nga, long time no see, Elise." Sabi ni Jameson, tumayo naman ako para salubungin ito ng yakap.
"Omg! I miss you, Jame, I didn't know na naka balik ka na pala sa Pilipinas" Bati ko sa kanya.
Jame, short for Jameson, was one of my closest classmates in senior high school. However, we lost contact when he continued his studies in Fashion Designing in Paris.
"I just arrived last week. I was busy because of my sister's upcoming wedding, and I was in charge of her gown and the bridesmaids' dresses. I only got some free time now, and, perfectly, I saw you here. Are you still playing music with your cousins like we did in high school and senior high?"
"Ikakasal na si ate Cristin? Wow! Congrats kamo sa kanya pa sabi. And yes natugtog pa rin kami tulad ng dati pag may pa event ang school."
Ate Cristin is my first-ever girl crush, grade 6 ata ako nung naging crush ko ate niya at yun din ang rason bat ko siya kinaibigan dati dahil sa ate niya hahaha.
"Yes, Elise sasabihin ko talaga kay ate na pinapasabi mo yan haha, and ang swerte ko din naman pala at open ang stage ngayon sa mga gustong kumanta sa mini stage." Tawa niya, habang na iling siya. "Anyway. Hindi mo ba ako ipapakilala sa babaeng kasama mo?" Paniniko niya sa akin.
"Ayy.. Oo nga pala Jameson, si Miss Sanchez pala. Soon to be wife ko." Pag papa-kilala ko kay misis sa kaibigan ko. "Misis ko si Jameson, kaibigan ko nung senior high" Agad namang inabot ni Jame ang kamay niya pero tinanguhan lang ng asawa ko ito at hindi inabot ang kamay neto.
"Sige na Elise, aalis na ako at mukang ayaw sa akin ng propesora mo haha." Na iling at na tawa niya at umalis.
Mag tataka na sana ako kung paano niya nalaman na propesora tong asawa ko, naka i.d nga pala ang ante niyo. Mahal na mahal ang sarili niyang Unibersidad? Kaloka.
"It seems like you know a lot of people, Miss Valentine, and I wonder why if it's okay with you to be called by your second name." Walang emosyon na tingin ang tinatapon niya sa akin. Pero mararamdaman mo ang lamig ng dala neto.
Sabagay. Ayoko naman talaga ng tinatawag na Elise dahil parang ang babaeng babae ako dun, aware naman ako na maganda ang pangalan na Elise. Pero hindi ito bagay sa personality ko, since hindi naman ako mahinhin. Bet ko ang Amira para kasing anytime pwede ako manuntok ng mga gustong lumandi dito sa babaeng kasama ko. Na mapapangasawa ko.
"Makapal kasi mukha ng unggoy na yun asawa ko, nakakairita na nga minsan pero hinahayaan ko na lang." Sabi ko sa kanya at sakto naman at dumating na din ang order namin.
Tahimik lang kami na kain ni Miss Sanchez, sakto din at nasa gitna kami naka pwesto dahil kita din namin ang mini stage. Nag umpisa na din tumugtog ang banda.
Ang kina-gandahan kasi netong bahaghari mini-bar ay binibigyan nila ng chance ang mga gustong kumanta o tumugtog na nag uumpisa pa lang sa larangan ng musika.
Dito din nag umpisa ang mga panaka-nakang cutting namin nun nila Jade para tumugtog at sa kasamang palad na huhuli kami ng kuya kasi dito din sila na tambay nuon.
Pero sa totoo lang masarap din talaga uminom, ulam ko pa nga lang lakas na maka-pulutan haha.
"Who’s ready to take the stage and share their talent with us? Step right up and show us what you've got!" Sabi ng host sa harap at nag hahanap ng customer na makapal ng muka para i-showcase ang talent nila.
YOU ARE READING
Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)
RomanceAmira Elise Valentine is a 3rd-year college student known in the university for her beauty, talent, and bubbly personality. She is also one of the inheritors of the Valentine family, whom people look up to. However, everything will change when their...