Chapter 45

410 11 5
                                    

F O R T Y - F I V E










"Wow! Bagay na bagay sayo Miss Amira ang na pili mong damit." Manghang manghang saad ng glam team sa akin ng masuot ko na ang The Midnight Dress na gawa pa ni Annie's x Clio Peppiatt.

"The navy with gold is giving.." Maarte saad ng make up artist ko.

Ngumiti naman ako sa kanila at ini-scan ang ka-buohan ng aking sarili sa salamin. YSL nude heeled sandals at Tiffany gold bracelet with Patek Philippe rose gold watch. Nilagay ko na din ang cellphone ko at extra lipstick sa navy chanel bag ko.

Nakarating na kami sa mala-palasyo na bahay ng kaibigan nila Lola ang Royales at ang masasabi ko lang ay apelido pa lang bagay na sa bahay nila.

Napa kalaki mas malaki pa ata sa bahay nila Lola at mas madami pang mga tauhan, na pa ngiwi pa nga ako kung required ba na mag dala ng malalaking baril habang nag babantay sila.

"Felicia! Julio!" Isang matandang lalaki ang tumawag kanila Lolo at Lola na naka agaw ng pansin lalo na at marami itong kasama na mga lalaking naka itim ang suot at may dalang nag lalakihang baril sa katawan.

"Facundo!" Masayang bati ni Lolo sa kanya at niyakap ito.

"Look at how much your grandchildren have grown." Naka ngiti nitong saad kanila Lola at naka tingin sa amin. "But it seems like I can't see your other grandchildren and their parents." Dagdag niya pang saad kanila Lolo.

"My children are busy with their businesses abroad, and some of my other grandchildren are taking care of their own businesses." Mahabang paliwanag ni Lolo. "Oh, so these are my grandchildren Iris, Jade, her twin Jude, and finally, Amira." Naka ngiting pa kilala ni Lolo sa amin sa kanyang kaibigan.

Hindi ko alam kung nag fe-feeling lang ba ako, pero iba ang ngiti at tingin ng matandang kaibigan nila Lola sa akin.

"Alright, you all enjoy for now, and the party will start shortly." Saad ng kaibigan nila Lola. May lumapit naman sa gawi niya na babaeng naka itim na suot na dress at may dalang ipad. Secretary niya ata.

"Don Facundo, your grandchild is looking for you." Saad neto sa matanda na kina-ngiti naman neto ng wagas.

"Nandito ang apo mo? Himala ata at sumasama siya sa gantong pag titipon." Manghang sabat ni Lola sa usapan.

"Ayan din ang naging reaksyon ko Felicia, lalo na at napaka pribado ng batang yun. Laking gulat ko na lang na siya na mismo ang nag kusa na mag pakita sa mga tao. Kaya lahat ng mga kilalang negosyante ay inimbitahan ko na ngayon gabi." Halata sa kaibigan nila Lola ang saya habang sinasabi niya iyon. "She's the only Royales heir." Dagdag niya pa at sa akin ito naka tingin.














Nandito ako sa restroom dahil tinawag ako ng kalikasan ng wala sa oras, buti na lang talaga at hindi na hulas ang make-up ko habang nag babawas kanina.

Habang nag aayos ako ng sarili ko ay may babaeng pumasok at laking gulat ko ng makita ko siya.

"Tita Via?" Patanong na saad ko sa kanya at tiningnan niya lang ako ng may pag ka-gulat sa kanyang mata.

"Amira, oh. It's you. I almost didn't recognize you because of your look now. You look stunning." Manghang saad niya sa akin. "Anyway, I have to go for now. Enjoy the party." Saad niya sa akin at nag mamadali ng umalis.

"Tita Via.." Tawag ko dito pero hindi niya na ako na rinig kaya chineck ko na lang muna ang sarili ko sa salamin kung maayos na ba ako, bago ako tumakbo para habulin siya.

Na iwan niya kasi ang lipstick niya sa pag mamadali na umalis ng maabutan ko siya ay laking gulat ko at kasama niya dating principal ng Unibersidad at mukhang matagal na sila mag ka kilala at mukhang seryoso silang nag uusap dalawa.

Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)Where stories live. Discover now