T W E L V E
Pag karating na pag karating ko sa bahay ay agad akong na ligo dahil na lalagkitan ako sa sarili ko dahil sa P.E namin kanina, hindi kasi ako sanay na sa gym maligo. Ang creepy kasi at nag o-overthink din ako na baka may sumilip o ano man.
Pag katapos ko sa mga routine ko ay inumpisahan ko na din mamili ng dadalhin ko sa Tuguegarao apaka layo pala nun 8hrs din pala ang byahe nun, nag tataka nga ako bakit hindi na lang kami sumakay ng eroplano at bakit need pa namin mag bus. Sakit nun sa pwet jusko!
Kinuha ko na ang Black Rimowa luggage ko at nilagay na ang mga importanteng essential na ginagamit ko araw-araw. Nag dala na din ako ng mga simpleng ootd ko na susuotin dun.
Nang matapos na ako mag ayos ay hinanda ko na din yung susuotin ko para sa birthday ni Tito bukas, ako na lang kasi mag aayos sa sarili ko para hindi ko na kailangan gumastos ng malaki marunong din naman ako mag make-up.
Simula kasi ngayong araw nag uumpisa na akong matuto mag tipid at pag hirapan ang mga bagay na gusto ko. Kaya nga plano ko ngayon ay yung regalo ni Lola sa akin na penthouse ay papa-rentahan ko since high-end naman yun at sigurado akong malaki kikitain ko dun buwan-buwan.
"SO BORIIIIIINGGGGGG." Singhal ko at nag pa gulong gulong sa kama since tapos na kasi ako mag ayos ng mga dadalhin ko sa sunday at mga gagamitin ko bukas sa birthday ni Tito.
Plano ko sana mag cellphone at icheck yung message ng asawa ko sa akin kaso nga lang ay lowbatt pala ito at hindi ko na charge kagabi.
Kaysa ma-bored ako ng tuluyan ay bumaba na muna ako sa sala at dun ko na pag desisyuhan na duon ako manunuod ng movie.
"Hey! Lil sis" Bati ni Kuya Aki sa akin ng makita niya akong nasa sala na nag hahanap ng papanuorin sa netflix.
"Hi! Kuya Aki." Bati ko sa kanya pero sa tv pa rin ang atensyon ko. "Ang aga mo umuwi ngayon ah." Saad ko dito ng maramdaman ko na umupo ito sa tabi ko.
"Well, there's nothing wrong with taking a break for a while." Saad niya sa akin at hilot-hilot ang sentido niya at naka sandal sa sofa. "And I want to spend time with you since we haven't been bonding much lately." Agad naman akong na pa nguso sa sinabi niya at pumunta ako sa gawi niya at tumabi.
"So, how is my little sister, or should I say, my not-so-little sister?" Pang aasar neto. kaya naman umayos ako ng upo.
"I'm okay, kuya. I'm still maintaining good grades, which is good, and I'm asking Manang Tess to teach me how to cook home-cooked meals." Proud na kwento ko sa kanya.
"Mhh, sounds interesting. Cooking home-cooked meals? That's not so like you, Mira." Manghang saad niya sa kwento ko. "Tell me more. What made you decide to learn how to cook?" Tanong niya sa akin.
"I'm practicing to be a housewife so that in the future I can prepare meals for my wife, and from what I see, she likes the dishes I make." Kinikilig kong kwento. "And we also had dinner out last night. Sayang nga you didn't get to meet her because we got home late, and I only introduced her to Mommy." Pag kwe-kwento ko sa kanya.
"You're really smitten with that woman, aren't you?" Naka ngisi niyang saad sa akin. Tumango naman ako dahil hindi ko naman kailangan itanggi ang nararamdaman ko sa mapa-pangasawa ko.
"Ikaw naman kuya, kamusta ang work at yung pag hahanap mo sa love of your life?" Tanong ko sa kanya na pa buntong hininga naman ito.
"Well, next week I'll be flying to Singapore to handle some business there. There's an probkem with one of our companies, so Daddy asked me to take care of it." kwento niya sa akin. "And as for my woman, up to now, my private investigators haven't found anything yet. I don't know, one of the famous investigators I hired, but they still haven't obtained any information." naka-kunot ang nuo neto. "I don't know, but it seems like someone is blocking what I'm looking for, and I don't know why." Hilot niya sa sentido niya.
YOU ARE READING
Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)
RomansaAmira Elise Valentine is a 3rd-year college student known in the university for her beauty, talent, and bubbly personality. She is also one of the inheritors of the Valentine family, whom people look up to. However, everything will change when their...