Chapter 7

763 22 5
                                    

S E V E N






Kanina pa ako pa gulong-gulong sa higaan ko, until now kinikilig pa din ako sa Ae na nickname ko na gawa ng Asawa ko.

Kanina pa ako pa ngiti-ngiti habang naka tingin sa kisame ng kwarto at na sigaw sa sobrang kilig.

"Ae daw, short for Amira Elise." Sabi ko hawak hawak ang labi ko na inaalala na naman ang pag dampi ng labi ko sa makinis at malambot niyang pisnge kanina.

Chineck ko ang cellphone ko at 11:30 pm na pala kaya naman bumaba ako at pumuntang kitchen para kumuha ng fresh milk para naman dalawin na ako ng antok ko.

Nakita ko naman si Kuya at nag titimpla ng kape, suot-suot pa rin ang damit niya na halatang kakagaling lang sa opisina.

"Kuya." Tawag ko sa kanya, ngumiti naman ito at nag lagay ng fresh milk sa baso. "Can't sleep?" Tanong niya sa akin. Tumango naman ako sa kanya.

Alam na alam niya talaga ang gagawin o ibibigay kung hirap ako makatulog.

"Kuya nag papahinga ka ba?" Tanong ko sa kanya. paano ba naman imbis na mag bihis muna siya ay andito na agad siya sa kusina dala-dala yung laptop at ibang paper works niya.

"Oo naman, sadyang madami lang akong dapat tapusin." Sagot niya sa akin at uminom ng kape.

Tinitingnan ko lang siya habang na inom ng gatas ko. Ma-itsura naman si Kuya, boyfriend/husband material nga kung tutuosin, hindi ko alam bat wala pa siyang pinapakilala sa amin na babae.

Na una pa ata ako sa kanya mag dala ng babae dito sa bahay e. Hahaha.

"How is school going?" Tanong niya sa akin habang may chinicheck sa laptop niya.

"School is great, nothing special going on." Puro pakikinig at take down notes lang naman ginagawa ko. Except sa pag haharot ko sa asawa ko.

"But..." Dagdag ko pa, kaya naman tumingin ito sa akin at tumigil muna sa ginagawa niya. "I like someone, but I won't say who it is yet. You'll meet your future sister-in-law soon enough."

"Mhh.. Interesting." Nang aasar na saad niya sa akin. "If I had known you were talking about Juliana..." Eh?

"Wuy! Hindi no, Juliana and I are just friends lang Kuya. can't you feel? Ate Elle and Juliana have a thing right now." Pag eexplain ko. hindi na talaga sila maka-move-on samin ni Juliana.

Kung sabagay si Juliana lang naman ang una kong dinala dito sa amin, yung mga ka-fling ko naman dati never ko dinadala dito.

"Mahal ko pa buhay ko Kuya, kaya i-stop mo yang kaka-Juliana mo at baka sapakin ka ni Ate Elle jan." Na tawa naman si Kuya sa sinabi ko.

"I didn't know that Elle has a thing with your Ex and also it's okay with you, seeing your cousin having a thing with your first ex-girlfriend?"

"Wala pa naman na sapat na ibidensya Kuya pero ayun kasi na f-feel ko na may something sila and Yes, okay lang sa akin kung totoo man ang gaydar ko sa kanila haha. As long as masaya sila at nag mamahalan."

Hindi ako against sa kung ano mang totoong score kanila Ate Elle at Juliana, kung saan man sila masaya susuportahan ko sila. Sino ba naman ako para hadlangan kung ano mang meron sila? Beside Juliana is like family to us/me.

At tutal usapang puso naman, ipasok na natin ang topic about sa issue nung nangyari nung dinner namin sa bahay nila Lolo.

"By the way Kuya, are you serious about getting married to someone na hindi mo naman mahal? Talagang papayag ka sa gusto nila Lolo?"




Flashback (Family Dinner)

Bumalik ulit sa tahimik kami mag pipinsan puro sila Daddy na lang nag uusap about sa business, nag sasalita lang sila Kuya kung may tanong about sa work nila at sa Business nila.

Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)Where stories live. Discover now