Chapter 4: Mushrooms and Passages

1.9K 78 1
                                    

"WE CAN FIND THEM LATER! LEAVE THEM BE! LET'S PRIORITIZE FINDING THE SAINTESS FIRST!" rinig kong sigaw ni Hellion-

At doon ko nabitawan ang kapit ko sa bato, not only napaka slippery non. May mabigat na monster ang nakadrag saakin.

When I fell down luckily nahulog ako on top doon sa monster kaya siya yung mas napuruhan sa fall. Pero I think I broke a leg? This is nothing compared doon sa mga nasaktan sa labanan.

Mukhang umalis na doon sa itaas sina Prince Hellion and I can't possibly shout for help since super lalim ng bangin.

I'm just gonna waste my voice, atsaka rinig kong sigaw ni Hellion hahanapin din naman nila ako. But first let me heal my leg.

Agad kong nilabas ang seeds to heal myself. My arcana is really not the best, kailangan kong patubuin from scratch ang flowers for them to take effect like healing.

May ibang uses din naman ang mga halaman ko, tulad nang nagpo-produce sila ng tubig whenever maubusan ng tubig or shelter since kaya kong mas ipalaki ang flower twice a human size.

Pero it's slow process kaya need ng patience, matagal na akong nagpapractice pero ganon padin ang result. I honestly hate my arcana, hindi ako nakakatulong sa iba.

And hearing sa mga complaints ng mga kasamahan ko sa sector ni Prince Hellion, it looks like I'm a burden anyways. So ang pagrereklamo ay wala sa utak ko.

Bakit pa kasi need pa ng seeds bago Gagana ang arcana ko, hays nakakainis minsan pero this is better than nothing. Atsaka matagal nang walang arcana user sa Fleur family so...

Its either this or nothing, baka kung magkaanak ako meron silang arcana! I mean if the prince wants an offspring of course, pero kung hindi... ok lang din...

Pero sana gusto niya, though it does sounds bad pero yung genes at arcana skill ng pamilyang D'Ville is just outstanding and powerful.

Maling isipin na gusto ko magkaroon ng anak niya pero I'd take my chances lalo na kung ganon kaganda yung features niya.

It took me time para iheal ang sarili ko but I got better at naglabas ulit ng ibang seeds para bigyan ng glow ang paligid.

Kumuha ako ng konting lupa at inilagay sa palm ko, then started a bigger flower para may Liwanag. I looked around and looked up.

"Pwede naman siguro akong makaakyat dito no?" mahinang sabi ko at inilagay yung ilaw sa baba and started climbing-

Apparently it was a bad idea dahil ngayon mas marami na akong sugat due to falling constantly, napatitig ko sa kamay ko.

My nails and fingers are bleeding, "No- this is nothing!" page-encourage ko sa sarili ko. "Maghahanap nalang ko ng ibang lagusan, staying here is dangerous."

Bago ako umalis ay inobserbahan ko muna yung monster na humawak sakin at nadeds dahil sa paghulog. It sounded more human...

Hindi ko din akalain na mahulog sa boses na yun pero there's no record of monsters that can speak. Atsaka gustong gusto ko nang tumulong kaya wala sa isip ko na monster pala yun.

Inilawan ko ang katawan nito and it looked like a slime? Pero ang slime ay kulay blue, why is this one colored dark purple?

Akala ko nga black nung una kong tingin but observing much closer, mukhang dark purple siya. Mas malagkit din siya kesa sa slime and it felt disg-sting.

Sinulat ko naman ito sa information book since required ng mga arcanists na mag gather ng information pag may na discover silang bagong monsters.

Napansin ko ngayon na mas maraming bagong monsters ang na discover namin, kanina kasi parang may animal trait yung umatake samin.

Pagkatapos kongi sulat ang information ay naglakad lakad na ako, buti nalang naka discover ako ng passage patungo sa kung saan, well its been than nothing.

Dahil healer ako, I didn't create any noise to attract monsters. Ang defense ko lang dito ay magbato ng poision ball na bigay ng flowers ko.

I discovered it a week back, kahit ayaw ko sa arcana ko. I still somehow discover something new, buti nalang yung poison ball eh hindi mawawala yung effects.

Habang naglalakad ako patungo sa kung saan, may narinig akong konting ung-l sa paligid. mas naging alerto ako at nagmasid.

After continuing to move forward, may napansin akong liwanag. Namangha naman ako sa nakita ko when I saw glowing mushroom?

Hindi yung maliit na mushroom ha, yung malaki! Like the biggest you'd see! "Lady Morana?" agad naman akong napalingon sa tumawag and saw someone.

Another injured person? Hindi naman ako agad lumapit since knowing na may monster na magmimic ng boses- "Ah! No hindi ako monster I swear!" agad na sabi niya.

"I am Lord Clayv Daunt! Sector 2 katulad mo, I-I was dragged by something tapos iniwan ako dito." Paliwanag nung Clayv ang pangalan.

Tinitigan ko siya ng maigi, observing na wala yung purple gooey feature tulad ng nakita ko kanina. He also seems injured.

"He-" nagulat naman ako nung yumanig ang paligid and saw- what is that!? Nanlaki naman ang mata ko- "She's back! The one who dragged me here!"

It's a 'she' alright! Babae ang upper part pero spider yung lower, she's big too! Agad akong lumapit don kay Clayv at tinulungan siya.

I healed him pero this won't do, palapit na yung woman looking spider saamin and my heal is so slow. Konti nalang din ang seeds ko.

For slowing purposes binato ko na yung poison bomb and it seems like nasaktan sha don. I looked around and-

Spores! May spores ang mga mushroom! Maybe! Just maybe I can- I clenched my teeth at smashed the ground gamit ang dalawang kamay ko. "GROW!"

Sigaw ko and just like that, big and large glowing mushrooms emerged everywhere hitting her sa katawan kaya tumilapon siya sa malayo.

Agad kong tinulungan yung Clayv dahil namumutla na siya sa sakit. We went to another passage kung saan man ito papunta.

Kaso narinig ko ang malakas na sigaw nung spider lady kaya binilisan ko pa. Kaso ang bigat nito! Yumanig yung passage-

Making a lot of rocks fall samin- I got hit multiple times pero we can't stop! Nabagsakan ako sa mata, pero I saw a light once again.

Please just please! "May narinig kong boses dito- LADY MORA!" namataan ko si Astral sa end ng passage.

"Astra-" before I could call him, something hit me from above and I collapsed. 

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon