Continuation of Chapter 8: Shadows and Bones Part 2/2

1.6K 82 2
                                    


Mas lalo akong nagulat nang biglang hinatak ako palayo kay Llios. "Wait-"

"You..." nanlamig ang buong katawan ko dahil first time ko marinig ang ganong tono galing kay Hellion. "Who are you?"

Napatigil ako, maybe namukhaan niya yung doppelganger niya? Kambal niiya? Ito na ba ang grand reunion nilang magkapatid?

"Nasasaktan na si little lady, let her go." Ngayon ko lang napansin na mahigpit pala yung pagkakahawak ni Prince Hellion sakin.

"Ayos lang ako, Prince Hellion. I know him." Sabi ko naman kay Hellion, kulang nalang mag-away sila dito. The other person seems dangerous too.

Pero ang weird, mukhang di din napansin ni Prince Hellion na same sila ng mukha? Am I the only one seeing this?

Hindi parin ako binitawan ni Prince Hellion pero hindi na ganon kahigpit ang pagkakahawak niya sakin. "You must be Prince Hellion the little lady is talking about."

Nakangiting sabi ni Llios na para bang pinaglalaruan niya lang si Prince Hellion. My god, not even other royalties are able to offend and talk to him like that.

Pero si Llios, parang hindi siya takot kay Hellion. My theory is that kambal nga sila kaya mataas ang confidence ni Llios- PERO BAKIT DI NILA NAMUMUKHAAN YUN!?

"Prince Hellion, ok lang talaga. Llios is kind and uh... kind." Wala na akong ibang masabi tungkol kay Llios, narinig ko naman ang mahinang tawa niya so I glared at him.

I'm trying my best na gumaan ang atmosphere dahil wala paring tiwala si Hellion kay Llios. Dahil busy ako sap ag-iisip kung ano ang sasabihin ko...

I blurted. "H-he's like you! Uhmm... mapagtiwalaan. He makes me feel safe!" totoo naman yung sinabi ko, Llios didn't make me feel in danger not even once.

Yes sinabi ko na parang dangerous siya pero I was just overthinking and I did doubt him at first. Wala naman siyang ginawang masama.

Tsaka the twins didn't feel suspicious about him, mabilis kaya silang ma-suspicious sa mga tao. Pero Llios was different, they even talked with him.

Kaya may trust na ako sakany- "What?" napakamot naman ako ng ulo, bakit parang ayaw niya sa sagot ko.

"A-ano nga pala ang ginagawa mo dito? You even used the portal." Pagche-change topic ko, baka kung ano pa masabi ko. He'd str-angle Llios alive.


"May problema ba? Kakarating lang din namin kanina. May nangyari ba?" I continued to ask.

Si Llios naman parang wala lang sakanya ang mga nangyayari, he was busy staring and smirking na para bang natut- wait scratch that. Natutuwa nga siya.

"I..." hindi naman nakasagot agad si Prince Hellion, para bang nahe-hesitate siya na sagutin yung tanong ko. "I have business to attend to."

Napa tango nalang ako, I slowly removed his hands in my arms kasi kulang nalang yakapin niya ako. Buti nalang si Llios lang ang andito.

Also it feels so weird looking at them both dahil nga para sakin, magkamukha sila. I can't eveeeennn haaayssss.

Napansin ko naman na nakatitig si Hellion sa kamay niya, wondering about something. He then clenched his fist.

"Business?" nakangising tanong ni Llios. Masasa-pak ko na talaga ang taong to, kung hindi lang siya kasing laki ni Hellion.

"It's none of your business, bakit mo hinahawakan si Lady Mora like you've known her for years." Bumalik si Hellion sa dating cold poker face niya.

Kanina kasi, his eyes were full of emotion.

"It's also none of your business, your highness. Ano ba ang business mo samin? You're not her relative." Naka-shrug na sagot ni Llios. Mukhang nagalit naman si Hellion dahil don-

"I'm her fianc-" hindi na niya natuloy ang sasabihin niya. "F-family friend."

"Ah! Yes, si Prince Hellion ay dating fiancé ko but the engagement got called off so ngayon ay family friend ko na lang siya. He also has a new fiancé." Paliwanag ko kay Llios.

"Oh? Then ok lang ba sa iyo little lady?" Taas kilay na tanong ni Llios. I immediately nodded kasi ayaw kong akalain ni Hellion na nasaktan ako so I explained further.

"Yes! It's ok! Arranged marriage lang naman iyon atsaka It's for the people naman. So that engagement is nothing."

I noticed that Hellion wanted to say something pero di niya na ito tinuloy dahil nagsalita bigla si Llios.

"Hmmm... Interesting." Nagcross arms naman si Llios at bumakat ulit yung biceps niya. I stared at it for quite some time.

Oh, now that they're both here. I can compare them both na.

I looked at Llios and just as I've imagined, yung mata at buhok lang ang magkaiba. Also the pananamit and I think may fangs si Llios.

Hmmmmm... Hellion does look majestic with his royal outfit, pano kaya pag si Llios na ang nagsuot niyan. "Ano ang nasa isip mo little lady?"

"Just comparing, ano kaya ang mukha mo pag nagsuot ka ng royal clothes... must've look good on you tho." I answered without hesitation.

"What the f-ck?" halos napaubo ako sa narinig ko, did I just hear Hellion curse!? "What the h-ll do you even mean by that?"

Not once! But twice!? 

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon