(GAC -Grand Arcana Competition)
"Kasali si Prince Hellion at Prince Kaden?"
"Hindi ba unfair yon?"
"Delikado kamo! Walang makukuhang monsters ang ibang kingdom."
Syempre nagsimula ulit ang bulong-bulungan ng mga tao sa lahat ng kingdoms. Since nasa stage kami, nakalinya ang mga sasali sa Grand Arcana Competition.
Ang Hearthorn Empire ata ang mas may maraming arcana users, syempre kasunod doon ang Solstice Ember Kingdom... anndd there's us with 8 arcanists. (4 late additions because they volunteered).
"Addition to that, Verdantide Kingdom have finally joined us too! Nabalitaan niyo na ang nangyari sa kingdom na iyon so now. Everyone please meet their new princess."
"Princess Morana Viole Fleur." Aaannddd another wave of whispers emerged. Expect na yon dahil bukod sa konti lang kami, ako pa ang prinsesa nila.
Pero syempre di tayo pa-apekto ano, I'm better than that. Atsaka we can prove na kaya naming lumaban kahit konti lang kami.
"Princess, ok lang yan. Fighting!" kumento ni Saintess Eris, I smiled at her back pero di na nagsalita. Bahala siya dyan. Napansin ko naman na andon sina ama sa bleachers.
May bleachers kasi sa gilid kung saan pwedeng manood ang iba na hindi kasali. Magkasama nina ama sina Grandmother at madame Maisie.
Oh I forgot to say na matagal nang alam nina ama na naging prinsesa ako sa isla. Bumisita nga sila doon one time kaya magkakilala na sila ni Madame Maisie.
"Now now everyone keep quiet. Wala tayong oras para sa mga baseless rumors and whispers dyan. We will begin-"
"Princess Hellena! Is prince Hellion going to be in the same team as Prince Kaden?" patanong na sigaw nung isa arcana user galing sa Frostvale Kingdom.
"Oo nga! Ang unfair naman!" sang-ayon ng isa galing sa Serenique Island. Sus if I know nagtu-truce na ang dalawang kingdom na iyan upang pabagsakin ang Solstice Ember Kingdom.
Pero dahil ngayon kasali na ang Hearthorn empire, mas lalong lumaki ang chance na hindi sila mananalo sa event na ito kahit magsama sama pa sila.
Atsaka takot lang sila na magka-ally yung Solstice Ember Kingdom at Hearthorn Empire since andon si Hellion, magkasundo pa naman ang pamilyang D'Ville at Heartstone.
"Then should I transfer sa Verdantide Island?" sagot naman ni Hellion. Napanganga naman ako sa sinabi niya dahil out of the blue yung suggestion niya.
"Hmm... seems reasonable since konti lang ang participants sa kingdom ni Princess Morana. Well? Sang-ayon ba kayo?" tanong ni Princess Hellena sa mga tao.
Hindi na inantay ni Princess Hellena ang sagot ng mga tao, she proceeds to ask me naman. "Ok lang ba sa iyo princess? You can decline."
"O-oh!" gusto ko sanang mag decline kaso yung mukha ni Prince Hellion eh parang lumiliwanag sa tabi ni Princess Hellena... parang sabik na sabik siyang tanggapin ko. "Yes, I will accept Prince Hellion."
Syempre parang kumislap ang mga mata ni Prince Hellion pagkatapos kong tanggapin ang offer ni Princess Hellena. Kung kanina bulong-bulungan lang ang narinig niyo-
Ngayon sigawan na, even Saintess Eris and Prince Kaden ay sinubukan kausapin si Princess Hellena.
"Then that settles it, wala nang magrereklamo ha. Hellion's already in another kingdom, pag may magrereklamo pa... you better watch your mouth." Hellena warned everyone.
"OK! EVERYONE STAY IN YOUR POSITIONS! WE WILL BE TELEPORTING NEAR THE FOREST IN 10 SECONDS!" Malakas na sigaw ni Princess Hellena. "READY THE TELEPORTATION SKILL!"
Naghiyawan naman ang manonood and holographic screens started to appear in thin air. Meron din nito sa mga market, parks at ibang lokasyon upang makapanood ang mga tao.
"Haaayyss Hellion, bakit ka lumipat!? Pano na ako nito?!" rinig kong reklamo ni Kaden kay Hellion. Hindi naman siya pinansin ni Hellion pero nagpatuloy lang si Kaden.
"3...2...1...!!!" the people around us said in unison. A light flashed before my eyes and before we knew it, we teleported na sa labas ng Empire.
Akala ko makikita ko yung kasamahan ko but I guess not, well Madame Maisie did warn us tungkol dito kaya nage-expect na din ako
Wala pang ilang minuto ay nakarinig na agada ko ng pagsabog in a distance, napaisip ako kung lalapitan ko ba oh hindi.
Dahil puno din ng mga trees dito, agad akong sumakay sa roots. As I went around, marami rami na din akong nadaanan na mga arcanists-
Meron namang monsters pero yung mga low level at konti lang ang points. Naalala ko naman na may dala akong snapdragon plant na seed. (Literal po na snapping dragon when it grows)
Maybe I can steal? I mean nasa laro din ang pagnakaw ng mga hunts, ok? The snapdragone plant can store so many inside kaya pinaliki ko na ito. Mas malaki pa nga to sakin eh- oh!
I can ride this too! Dahil sa magandang idea ko ay not only may pangnakaw na ako, meron din akong parang kabayo though snapdragon nga lang.
It's called a snapdragon dahit pag pinalaki ko kasi ito, it takes a form of a dragon monster pero halaman nga lang. Tsaka it keeps biting and snapping kaya snapdragon.
Hindi nga lang to lumilipad pero it moves like a lizard so riding this plant was a breeze. "If I know mahuhuli na naman ang Verdantide Kingdom, just like before."
I halted the snapdragon na sinasakyan ko, it crawled and hid sa likod ng puno. May nangba-badmouth na naman samin.
From the Frostvale kingdom huh? Hmmm, I guess I can do a first steal then? Marami rami din tapos golems pa, pero nasa harap nga lang nila ito.
I smirked and raised the small roots below the monster na nahuli nila, nang naramdaman ko na secured na ito ng mga roots ko. Agad ko itong hinila patungo sakin.
My snapdragon immediately ate it pagakatapos kong hilain- "WHAT THE- YUNG MGA HUNT NATIN!" napatawa nalang ako at mabilis na umalis don.
Habang naglalakad ako at naghahanap ng nanakawin- "Princess! There you are!"
Nagulat naman ako nang nakasalubong ko ang kambal. "We're having a competition ni Astral kung sino ang makakuha ng monsters the most." Nakangiting sabi niya.
"Yeah, princess may sweets kaba dyan? I'm really craving sugar." Sabat naman ni Astral. Napakamot naman ako ng ulo.
Ang kambal ay mahilig kumain ng matatamis lalo na pag it costs them their stamina, para silang magkaka-sugar rush. It gives them a sudden burst of energy.
"Yeah mukhang may dala ako." Sabay labas ng candy, I think may dala akong chocolate candy sa kwarto. Is this it? Kinuha ko ang pouch at inibinigay sa kambal.
"oh lotus patterned candy? Don't mind if I do!" I immediately froze nung sinabi iyon ni Aurora. Uh-
"TEKA! WAG! THOSE ARE-" too late, kinain na nilang dalawa. Strange energy started to emerge at nahulog yung pouch na may... 2 nalang na lotus candy.
Oh no this is bad.
BINABASA MO ANG
The Blind Princess is A Villainess
Fantasy"All this kindness and where did it get me? It turned me blind." -Morana Viole Fleur ______________________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (July 5, 2024) -Queen A.M