(One month later)
Napagising na naman ako ng maaga dahil sa panaginip ko. Someone keeps saying things in my dreams pero di ko naman alam kung sino.
It was the same voice, repeating over and over na "Grow stronger, you need to get stronger." Napabangon na ako at ginamit ang arcana ko para kumuha ng tubig.
Simula kasi nung maalam na ako magcontrol ng mga halaman, like vines... I started using them more often at mas magaan na din gamitin ang arcana ko.
Thanks to madame Maisie's help talaga, I think I'm starting to love my arcana. Hindi naman pala siya ganon ka you know... bad.
This month, marami akong realization tungkol sa arcana dahil sa mga turo ni Madame Maisie. Sabi niya "All you need to do is embrace your arcana."
Dahil din sa training ko, narealize ko na every part of this world is full of my arcana. Kaya kong mag manipulate or gumamit ng kahit ano basta halaman.
At as long as may halaman, I can do everything. Yung mga damo, bulaklak, vines, trees basta lahat dahil ang mundong ito ay puno ng nature.
Actually ito ay advice din galing ni Llios, naalala ko last month nung nakahiga siya sa damo near the river. We were chatting and just got back from that cave.
(Short Flashback)
"Your arcana is strong." Kumento niya habang nakahiga padin sa lap ko.
"I bet kino-comfort mo ako. Ganon din ang sabi ng iba, till they see me do it gamit ang arcana ko. I can only do small things like healing and controlling plants."
I mean ano ba ang nakakalakas ng pag manipula ng mga halaman, I can grow trees and flowers but that's it. "Hindi mo kasi binubuksan ang mata mo sa mundo."
"Look around you, lahat ng ito kaya mong ma control. Just keep loving your arcana, it will do the same."
(End of Short Flashback)
Habang umiinom ako ng tubig ay biglang may tumilapon na something hard, buti nalang at mabilis na ang reflex ko at itinaas ang kamay ko sabay labas ng isang malaking vine.
The vine came from the small tree plant na inexperiment ko (like a bonsai tree). Gamit ang arcana ko, napalaki ko ito.
Like huge bulky vines at sinalo yung mabigat na... huh? Lupa? This big? Pero nasa second floor ako. Nasira tuloy yung bintana ko.
Ah! Also I can lift things easier now! Lalo na ang mga mabibigat na bagay. Nahihirapan ako dati pero ngayon it's easier now and my vines are actually so helpful in everything.
Napadungaw tuloy ako sa labas at nakita si Lord Clayv na halos iiyak na dahil sinisigawan na naman siya ng Aurora. "T-anga kaba!? Bat mo binato ganon kalayo!?"
"I panicked!" naiiyak na sigaw ni Lord Clayv. Mas lalo namang nagalit si Aurora sabay labas ng fox features niya and started attacking Clayv.
Oh since sinabi ko na kasali ang kambal, si Nereida at Clayv sa training. They've been improving... like a lot. Kaya na nilang maglabas ng fox features nila whenever they want.
I mean kaya naman nila before pero kasi may time limit yon dahil mabilis magconsume ng stamina ang ability na iyon.
Agad namang nagcreate ng wall si Clayv, isang malaking wall talaga na gawa sa lupa upang pigilan si Aurora.
Bigla namang lumitaw si Nereida sa likod ni Clayv and he was almost caught off guard pero nagawa niyang ibaong ang sarili niya sa lupa.
To secure himself more, I think he went underground. So ang pag atake ni Nereida gamit ang tubig na buhok niya ay napunta kay Aurora. So ayon nga, si Aurora yung natamaan.
Nereida also improved too, pwede na siyang magswimming sa lupa. I'm not even joking, she can turn into a liquid and started swimming around the land without restraint.
Sabi niya she can breathe underwater pero hindi siya makahinga pag lumalangoy siya sa land. Buti nalang at may advice din si Llios sakanya.
Llios told her to practice her breathing, so sa training ni Nereida. She's mostly nagtatago lang sa land at lilitaw lang pag tatawagin.
Si Astral naman ay galing sa taas, I think he jumped from somwhere??? And forced Clayv out of his hiding spot. Isa sa nadiskobre ni Astral is nullification buff.
Nullification is a power na kayang mapawalang bisa ang ibang arcana. He can prevent a person to use their arcana as long as nakahawak siya sa taong ito.
Sabi ni Llios sakin, Astral can enhance this arcana. Like yung pwede nang hindi niya na hawakan ang taong ito upang hindi makagamit ng arcana.
Additional to the twin's skills, the yin-yang twins ay kayang maging invisible as long as they're close to each other. Tinry naman nilang lumayo pero mawawala ang bisa ng arcana nila.
So basically, their arcana is connected. "Why are you all so harsh!!!" sigaw ni Clayv at sinuntok si Astral palayo sabay bagsak don sa isang bahay na bagong gawa lang.
"ANO BA CLAYV! KAKAGAWA LANG NON AH!" sigaw ni Aurora. Aaahhh... Lord Clayv is really... strong. Pwede na siyang hindi magrely gamit ang arcana niya.
Llios trained him more on physical asset dahil sa earth attribute ng arcana niya. Ang gaan din kasi ni Astral so Clayv managed to send him away without using his arcana. (malakas si Clayv in terms of strength)
As I was observing them 4. Somehow nafe-feel ko na may kulang, like there's something missing inside them. Kaso hindi ko maguess kung ano ito.
Hmmmm... I need to work on that too. May nagawa na ako pero hindi ko alam kung gagana ba. Napatitig ako sa lima na nagawa kong candy... lotus candies.
Gawa ito ng sariling arcana ko. Should I try it ba? Napatitig naman ako doon sa flytrap na halaman, binigay sakin to ni Aurora. Sabi niya pet daw.
"Ok that's enough, you 4 managed to cause at least 5 casualties sa loob ng town." Mukhang na stress na si Madame Maisie sa mga pinagagawa nila.
Hmmmmmmm... dahil curious ako kung ano ang effect nito. I made the fly trap eat the candy... wala pang ilang seconds ay lumaki ito-
"UH..." nagpanic naman ako at kinuha ito sabay tapon sa labas since the window is broken, nagkasya naman yung lumalaking flytrap.
"A-ano yan!?"
"A monster!"
"It has legs!!! A plant with legs!!!"
Dumungaw ako at nakita yung flytrap na mas malaki pa sa mga bahay. Oh it can grow to that size huh... Legs and arms started appearing tapos may maraming ngipin pa.
Actually nakakadiring tingnan dahil naglalaway ito habang nakanganga, tas lumalabas pa yung mataas na dila. Napa-make face tuloy ako, alam ko na tuloy ang amoy.
Nanalaki naman ang mata ko dahil it started grabbing people. Buti nalang at andon sina Aurora, phewww. Pero ano kaya ang mangyayari pag ibigay ko ito sa isang tao?
BINABASA MO ANG
The Blind Princess is A Villainess
Fantasía"All this kindness and where did it get me? It turned me blind." -Morana Viole Fleur ______________________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (July 5, 2024) -Queen A.M