Habang nakikinig ako kay Llios ngayon, hindi ko maiwasang hindi mapaisip sa nangyari nung pabalik na ako dito sa isla.
When he was at the other side of the teleportation flower, dug-an at maraming sugat. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko.
Is it wrong na naiinis parin ako kay Hellion? Alam kong kontrolado siya non pero I think he can break free kung... mahal niya ako. Yung ang iniisip ko nung nakaluhod ako sa harap niya.
Actually, I was thinking he might not really like me nung nag plead and beg ako sakanya, pero looking back mukhang ang reason ay dahil kulang ang kaluluwa niya.
Lagi kong iniiwasan isipin ang pangyayari na yon dahil nasasaktan parin ako, the way I have to grovel and nagmakaawa na iligtas ang grandmother ko kay Hellion still hurts me.
I guess naging one-sided ako during that whole process, iniisip ko ang sarili ko pero ano ang nararamdaman ni Hellion during that time?
Sinaktan ko siya and all he did was protect me. Pero naiinis parin ako sakanya, he could've told me? Pero knowing Hellion, hindi siya ganong tao.
I lowered my head; my flower staff closed its eyes dahil ayaw kong makitang umiiyak si Llios. Ginawa nilang dalawa ang lahat upang maging safe lang ako.
And they did, naramdaman ko naman ang paghawak ni Llios sa pisngi ko. "Look at you, so beautiful." Ano ba yan, ang out of the blue tas ang corny nito.
Hindi ko tuloy alam kung ano ang irereact ko. May naramdaman naman akong dumampi sa labi ko, so my staff opened its eyes.
Llios kissed me, it's the same feeling nung hinalikan ko si Hellion. Pero yung kay Hellion is ako ang nag initiate so Llios kissing me feels like Hellion initiating the kiss.
"He'll hate me for this, napakaseloso pa naman non." Sabay kaming napatawa dahil totoo naman ang sinabi ni Llios. Sinandal ko ang ulo ko sa balikat niya.
"Yeah, akala ko ang weird magkagusto ng dalawang tao at the same time." Dagdag niyo pa yung parehas nilang mukha. At first hindi ko naman talaga binibigyang pansin si Llios.
Pero the longer he's with me, he makes me happy and natakot ako dahil akala ko hindi ako loyal kay Hellion. I mean may gusto kaya ako sakanya for years tapos-
Mafa-fall ka lang sa kamukha niya? Ang sama naman pakinggan non. Pero seeing Hellion getting jealous sa sarili niya makes me laugh in my mind.
It's so like him, ano kaya ang ginagawa niya ngayon? I wonder is he's siding na kay Eris dahil sa pinagagawa ko.
I think he likes me dahil mabait ako at maunawain. Ngayong nakita niya ang ginawa ko sa mga tao sa Hearthorn Empire, I wonder if he hates me?
Tahimik lang akong nakasandal sa balikat ni Llios at nago-overthink sa kung ano ang iisipin ni Hellion tungkol sakin. I bet Kaden and Hellena hates me now too.
Well, matagal naman kaming wala nang connection. I sighed when I remembered what happened 2 days ago, lalo nung hinatak ako ni Hellion. Sobrang sakit ng ginawa niya.
"What's your name?" tanong ko kay Llios. Nag-open nalang ako ng ibang topic because my mind keeps wandering somewhere about Hellion.
"Hellios, it's a name I come up by myself. Combination of HELLIos and Sienne." Napatawa naman ako sa sagot niya. "Well na pressure ako during that time na pinagkamalan mo akong si Hellion."
"Tama naman ako?" sabat ko sakanya. "I mean you two are technically the same, pero malaki ang kaibahan niyo."
"Bakit hindi nakikita ng iba na same kayo ng mukha ni Hellion? Why is it just me?"
"Hmmm I also don't know, nagulat nga ako dahil nakikita mo ang similarities namin. Must've something to do with Hellion." Sagot ni Llios sakin. That didn't explain anything at all.
"So nasa iyo ang dark arcana ni Hellion? Kaya ba nasa iyo si Lion?" I kept asking questions tungkol kina Hellion. "Kaya din ba puti na yung owl ni Hellion?"
"No, it's still Lion with a different color. We both used Lion to sp-" napataas naman ang kilay ko at alam kong naramdaman iyon ni Llios. "S-spy."
"Oh, kaya pala yung owl na nakikita ko kahit san ay si Lion pala." Kung hindi lang ako bulag ngayon, siguro I rolled my eyes na. pwede ko naman gamitin ang staff ko pero hindi naman yon nakikita ni Llios.
"A-and lahat ng nakikita ko ay nakikita rin ni Hellion." Napatigil naman ako sa sinabi niya... kaya ba alam ni Hellion kung ano ang nangyari nung umaga na walang saplot si Llios?!
"What?" hindi na ulit nagsalita si Llios, alam kong yung mga sinasabi niya will just continue to get worse. "What a weird skill."
"No! it's an on and off thing, nung hindi pa narealize ni Hellion na I'm his other soul. Hindi niya alam gamitin ang skill na yon." Defensive na paliwanag ni Llios.
"Ginamit niya na iyon nung nagstart na ang grand arcana competition. Kaya mabilis ka niyang mahanap, a-also that morning... he accidentally switched it on... kaya nakita niya... yung ginawa natin."
Napa-make face ako sa paliwanag ni Llios, ano ba yan para namang may ginawa kaming kababalaghan kahit wala naman. Well, I did almost see his thing pero doon lang.
"Buti nalang at hindi niya pa alam nung time na naligo tayo sa river." I casually said at naramdaman ko naman ang pag-flinch niya. "I was almost n@ked that time too."
"H-he saw... he was spying using Lion." Ewan ko ba kung bakit to nauutal si Llios, para bang takot na takot while pinaalala ko sakanya ang mga nangyari. "He almost k-lled me." He whispered.
"You keep teasing him." Kumento ko at bumuntong hininga nalang siya.
"Hellion... well he's not very expressive tulad ko. I am his other soul, meaning ako ang expressive side niya. Ang side na pilit niyang tinatago." My heart feels warm habang nakikinig ako.
"If only you could read his mind. Kaya din tahimik lang siya pag andyan ka, takot siyang may masabi siyang... cringe and corny." Dagdag ni Llios...
Now that I think of it, si Llios nga yung bubbly na soul ni Hellion samantalang si Hellion naman is the cold type of person. Si Llios pala ang tinatagong personality niya.
The reason why hindi ako nag suspect na iisa ang kaluluwa nila is because Llios acts differently than Hellion kaya akala ko nung una ay nawawalang kambal ni Hellion.
"So may communication kayo ngayon?" naalala ko kasi yung time sa labyrinth na nag-uusap silang dalawa. Llios sighed at umiling...
"He's not talking to me." Hindi na ako nagreact ng kahit ano tungkol don. Hellion must be anxious na kinuha ko si Llios pero siya hindi. I do remember his 'Don't leave me.' Word.
Llios kept talking on and on at hindi ko namalayang nakatulog na pala ako, I have no sleep for 2 days kakahintay magising si Llios.
Alam ko namang safe ako sakanya that's why nakatulog ako with peace.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~'
Napamulat ang staff ko when I smell a familiar aroma, actually kanina ko pa naamoy pero ayaw kong buksan ang mata ng staff ko dahil pagod ako.
Bumangon ako and saw a blue lotus tea na nasa side ng kama ko. Nasa kwarto na pala ulit ako.
Siguro Llios carried me while I was asleep. "Morning little princess." Nakangiting bati ni... Llios na galing sa labas na may dalang tray with foods.
Napatitig naman ako kay Llios... he's not Llios. "Hellion, why are you acting as Llios?"
BINABASA MO ANG
The Blind Princess is A Villainess
Fantasy"All this kindness and where did it get me? It turned me blind." -Morana Viole Fleur ______________________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (July 5, 2024) -Queen A.M