Chapter 16: Arcana's Growth

1.3K 68 2
                                    


(STIIL THIRD PERSON'S POV)

He disappeared na parang bula habang si Hellion naman ay busy sa pag-iisip kung ano ang tinutukoy ni Llios. "He reeks like my arcana." Mahinang bulong niya.

Nawala na ang sakit ng isang mata niya nung tuluyan nang umalis si Llios, he didn't like it when he has someone who have the same color as his eyes.

"Lion." Agad sumulpot si Lion sa balikat ni Hellion, pero hindi na ito shadow... it became light. (Like a glowing white fluff ball, cutie ni Lion ehe -Queen A.M)

"Why is everything turning light now..." Ayaw na ayaw ni Hellion gumamit ng light arcana, it's a powerful one and sometimes he can't control it.

Pinilit ni Hellion na gumamit ng dark and thankfully, bumalik si Lion sa dati niyang kulay. "Watch over her."

Lion hooted at lumipad na papalayo. With Lion's vision, he can check on her from afar.

~~~~OUTSIDE~~~~~

"That scared me, ngayon ko lang narinig si Prince Hellion magsalita ng ganon sa harap ni Lady- I mean Princess Mora." Mahinang sabi ni Marina habang nakahawak sa kanyang dibdib.

"Tumatahimik lang kasi siya pag andyan si Princess Mora. I didn't expect you to just voice your opinion like that." Taas kilay na sagot ni prince Zyair.

"Eh kasi akala ko hindi nga siya magsasalita pag andyan si Princess Mora? How should I know, he even cussed me out. It scared me to dea-th." -Princess Marina.

"That's fine. Ba't antagal lumabas ni Prince Hellion? we have a schedule today." Mahinang sabi ni Eris sabay tingin sa paligid, hinahanap si Prince Hellion.

"That's nice saintess Eris. I'm sure magiging close kayo in no time pag palagi kayong magkasama." Nahiya naman si Eris sa sinabi ni Marina. "I like you both together."

Napansin naman ng tatlo na lumabas na si Prince Kaden, agad lumapit si Eris doon. "Oh Prince Kaden, have you seen Prince Hellion?"

"Hmm? Oh yeah, he's inside. Lalabas din yon." Aalis na sana si Kaden kaso hinawakan ni Eris ang braso niya.

"Prince Kaden, I have a question..." naweirduhan naman si Kaden sa ginawa ni Eris. Pero hindi niya ito pinahalata. "Why is prince Hellion so silent whenever andyan si Princess Mora?"

"Narinig mo naman ang pinagsasabi niya kanina diba? He doesn't like it when he talks, minsan kasi walang preno ang bibig niya." Walang ganang sagot ni Kaden.

"Anong ginagawa niyo dito?" lahat sila ay napalingon at nakita si Princess Hellena na may papeles, apparently, she left something inside. "Oh? Talking about Hellion ey?"

"Ah hindi naman sa ganon Princess, it's just that... I really wanted to know him" sagot naman ng saintess.

"Bakit? Takot ba siyang may masabi kay Princess Mora?" pabirong sabi ni Prince Zyair, tinawanan naman ito ni Saintess Eris.

"Maybe he is indeed scared to offend the princess. First time kong makita na ganon siya magalit, it was kind of cute." Eris supported. Nagtinginan naman sina Hellena at Kaden.

Nakarinig naman silang lahat ng malakas na dabog sa gilid and saw Hellion right beside a damaged pillar near the meeting room.

Namutla naman ang lahat except sa dalawa na sina Hellena at Kaden. Kulang nalang ay babagsak na yung pillar and Hellena sighed.

"You better watch your mouth pag si Princess Mora ang topic niyo." Hellena commented. "Godda-mmit, may bagong aayusin na naman dito."

Natawa naman si Kaden sa sinabi ni Hellena. "I agree, hindi naman sa takot siyang ma-offend ang prinsesa."

"He's just afraid he might say something... you know? Hindi tulad ni Hellion..." dagdag nito. Hellena felt shivers in her spine naman.

"Yeah, bigla akong kinalibutan when I saw him like that. Affectionate." -Hellena

~~~~~~~~FASTFORWARD: ONE WEEK LATER~~~~~~~~~

(Morana's POV)

"Hayssss buti nalang at mabilis natin naayos ang town." Masayang sambit ni Aurora habang may dalawang apat na crate.

"Are the crops ready?" tanong naman ni Astral kay Aurora. Nereida rushed over with more crates na ang laman ay mga gulay upang ipamigay sa mga tao.

Kanina pa ako nakangiti dahil sa nangyayari ngayon sa kingdom. Inayos na kasi ang mga gibang bahay dito and even the place where Princess Laura used to stay ay inayos na din.

Dahil sa tulong ng mga tao, we managed to make this kingdom a little better. Meron na ngang mas maraming crops and wells all around the town.

Inexpand namin ang lugar by removing the circled moonace trees, syempre I planted them again and made them grow, circled parin naman pero ngayon may expansion na.

Which means there's room for more crops and houses para sa mga tao. Buti nalang at nagpo-provide sina Princess Hellena ng daily supply dito.

Now everything is just so nice and perfect, it's too good to be true. "Lord Clayv! Ayusin mo ang pagkarga!" inis na sigaw ni Nereida.

Oh naalala niyo ba si Clayv Daunt? Yung niligtas ko sa cave? Apparently he moved here a week back dahil gusto niya akong pasalamatan.

And by pasalamatan, gusto niya akong iserve. Especially nung nalaman niya na naging prinsesa ako. The rumors of me being a princess got spread so fast sa kingdom.

Kahit walang announcement, mabilis talaga kumalat ang chismis. "Heto na heto naaa! Teka lang naman!"

Clayv is actually a good guy, he has blonde hair at ang arcana niya is earth manipulation. So sobrang nakakatulong talaga siya sa town.

Every day is a busy day dito at hindi ko pa sinabi sakanila yung tungkol sa magaganap na event sa Hearthorn empire. I was planning on not joining pero...

The people will probably say something again, haysssss. Naglakad lakad na muna ako, I checked some part of the town at binati naman ako ng mga tao.

Konti lang ang population, but at least its peaceful... I walked towards the moonacre trees na Pinatubo ko one by one. They all seem different kasi may inexperiment ako.

Apparently my arcana can also mix with trees, akala ko pwede siya sa mga bulaklak lang. I didn't expect it to have this much potential.

May mga bulaklak na ang mga moonacre trees and those flowers bloom during the night. Ang ganda nga tingnan, napangiti ulit ako.

I guess my arcana is not that bad. "Little flower." Agad nawala ang ngiti ko when I heard that voice. That familiar creepy pero soothing voice.

"Bloom more, your arcana is not limited. Break your limits and see the potential of your arcana." 

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon