Chapter 5: She's Here

2K 73 1
                                    

Napapikit ako sa sakit dahil yung bandang noo ko ang natamaan malapit don sa mata ko na kanina pa dumud-go.

"LADY MORANA! AURORA! BILISAN MO!" rinig kong sigaw ni Astral kaso nandidilim na yung paningin ko. Hindi din ako makatayo dahil sa sakit ng ulo.

Not to mention mukhang magco-collapse na yung passage na dinaanan namin dahil pinilit atang pumasok nung babaeng gagamba.

"SH—T." inis na bulong ko at kumuha ng seeds, I can't be like this lalo na pag may kasama akong sugatan.

Hindi ko na inantay na tumubo yung bulaklak at kinain yun even the seeds. Hindi ko alam kung ano ang magyayari when I consume such things pero-

Basta lang may gumana, I can feel lightness sa pakiramdam ko pero I know for sure I'm still injured. May nabasa kasi akong libro about plants and seeds.

They said consuming seeds will give you some buff sa katawan which means bibigyan ka ng limited time na hindi makaramdam ng sakit.

Also it gives you strength kaya di na ako nagdalawang isip to grab Clayv at tinapon patungo don sa passage.

Mukhang nagkamistake naman ako dahil papasok na sana sina Astral at Aurora, I had to throw Clayv patungo sa direksyon nila.

Causing them both to also fall back, mukhang napalakas ata yung pagtapon ko kay Clayv pero at least safe na siya doon.

Hindi ako nagsayang ng oras ang grabbed a large rock para itapon iyon sa taas ng passage. May sharp rocks sa taas causing it to fall and block the passage sa kung saan yung gagamba.

I sighed in relief pero that didn't last long, dahil nga sa ginawa ko. Nagcollapse ang passage palabas, blocking the exit.

"LADY MORANA! WHAT HAVE YOU DONE!?" rinig kong sigaw ni Aurora sa labas. "ARE YOU OK!? SPEAK!"

Napaubo ako after that dahil super alikabok ng paligid. "I WILL SMASH-"

"Wag! Mas maraming maco-collapse pag gagalawin pa ang passage. I'm ok!" agad na responde ko, baka hindi lang passage ang mag collapse.

Kundi ang buong undergound pag si Aurora na ang gumalaw. "I will find a way out, unahin niyo yung nasugatan. I can heal myself." Pag-reassure ko sakanila.

"GODDF-CKINGDAMMIT! Sana hindi nalang ako sa sector 1 na assign!" inis na sigaw ni Aurora sa kabilang side.

Naglabas naman ako ng seeds and only saw 2 left. Hayssss, naubos yung isang pouch na dala ko. Well, marami din kasi akong kinain na seeds.

"How can they be so careless!? Mataas pa expectation ko dahil andon yung fiancé mo lady Mora but apparently, he can't be trusted!!!" dagdag niya pa.

"Hindi nga namin alam na nawawala ka?! And Astral just announced na andito ka sa may passage!? And injured!?" Aurora ranted in anger.

"Good thing I have a good sense of hearing, I knew that was your voice my lady." Astral intervened dahil kulang nalang bubuga na ng apoy si Aurora.

"Asan na ang ibang sector?" tanong ko sakanila dahil napansin ko silang dalawa lang yung nasa labas, "Mga kasama niyo?"

"We separated from the sector dahil narinig ni Astral yung boses mo. It was faint pero the instincts kicked in. Hindi na namin inantay kung anong sasabihin nila." Aurora explained.

I sighed, grabe din yung instincts nila as a hybrid. "Atsaka naiinis ako dahil kanina pa sila naghahanap don sa saintess chuchu na yon."

Napatigil naman ako when I heard that, saintess? Narinig ko din yung galing sa bibig ni Hellion.

"Yeah we thought mage-explore lang, looks like they are really looking for something." Astral sighed.

"Mukha namang maraming arcana users ang nakakaalam sa plano nila." Sabi ko, meron namang wala pero alam kong marami ang nakakaalam.

"My Lady, are you sure ok ka lang? nakita ko kanina na dumud-go yung isang mata mo." Rinig kong sabi ni Astral.

"This is fine, may seeds ako dito-" napatigil naman ako 2 seeds... it won't be enough. Hineal ko na ang sarili ko and used one seed to have a light.

Ang naheal lang ay yung noo ko dahil super sakit niya na talaga, parang magcocollapse ako pag nagpatuloy pa to.

"Maghahanap ako ng daan palabas. Mukhang may butas dito na kaya kong gapangin." Sabi ko sakanila at inobserbahan yung butas.

"What-" mukhang magrereklamo na naman si Aurora pero pinigilan at ani Astral.

"I can manage just fine. Atsaka I still have seeds with me." I lied, wala na akong seeds. Nagamit ko na lahat-

I cant stay here sa kung nasaan ako dahil mauubusan ako ng hangin before they can remove the rock that blocked the exit.

Sa rules of survival, you can't always stay in one place. Hayssssss... I had this urge to keep moving kaya let's just get on with it.

Habang ginagapang ko yung butas, may naramdaman akong hangin which is a good sign. Nagpatuloy lang ako till-

I saw a light underneath??? Bakit may ilaw? "This is it! This is where the prophecy said!" rinig kong sigaw ni... huh? Princess Marina?

Sinilip ko yung butas and hindi nga ako nga ako nagkamali. They're below me! "Akala ko nagbibiro lang kayo but will you look at this place, it looks magical."

Hindi ko masyadong makita yung iba dahil sa liit ng boses pero I think it was Prince Zyair's voice.

"Let's get it over with." Hindi mapakaling sabi ni... was that Prince Hellion?

"UH- PRINCE! PRINCE HELLION!" sigaw ko pero mukhang hindi nila ako narinig dahil may narinig akong chants and songs- ano ba ang nangyayari???

Then suddenly a bright light appeared... "Ano ba ang nang-huh? WHAT-" biglang bumagsak yung lagusan kung sana ko gumapang- taking me along with it.

"AAAAAAAAAAAAAAAAAAA!!!" madededs na ata ako dahil dito! What is with this place and why does it keep collapsing!?

Hindi naman ako nakaramdam ng sakit. "Huh?" I looked up and saw... Prince Hellion!?

"Prince Hellion?" tawag ko pero bakit parang may sumasapaw! We said it at the same time!? Who said that?!

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon