Chapter 53: Final Bow

1K 39 0
                                    


(I was listening to KNY infinity castle OST while writing this so expect some actions na di niyo maiintindihan dahil hindi ako marunong mag tagalog. -Queen A.M)

"Alam kong hindi kita matatalo basta basta so I went directly from the source, kung wala si Arcana! You'd lose yours too! HAHAHHAHA"

Pagkatapos niyang sabihin iyon ay lumabas si Arcana sa amulet na nakuha niya galing sa leeg ko, I touched my chest... the amulet? She was there all along?

Arcana was screaming and in pain. I positioned my staff and I was about to attack her pero-

Eris st@bbed Arcana gamit ang blade na hawak hawak niya kanina. Nanghina naman ako bigla and I thought I was going to collapse, sh-t naapektuhan ako sa ginawa niya kay Arcana.

Dahil iisa lang ang mata ko, I had to grow more eyes behind me. Apat yung bulaklak na pinatubo ko upang may mata ako. So now may lima na ako, pero gagamitin ko ang staff ko for attack.

Habang nakapikit ang dalawang mata ko, those four flower with eyes started observing sa paligid. Marami ang naapektuhan sa ginawa ni Eris...

Kahit sina Marina and Zyair, yung arcana ni Zyair na nagfreeze ng dagat upang may matapakan lang para makipaglaban sa kambal suddenly disappeared kaya yung ibang kasama niya ay bumagsak sa dagat.

The twins started screaming like they're in pain. Kaya pinosition ko na ang staff ko and agad inatake si Eris. Nahablot niya agad si Arcana at inilagan ko.

While she's holding Arcana in her hands, paulit ulit niya itong sinaks@k. "AAGHH!" sigaw ulit ni Arcana, she's gotten so weak dahil siguro sinira ni Eris yung amulet.

"Akala mo hindi ko mapapansin na nagtatago ka sa amulet? You gave her your body so easily! HAHAHAHAHA" parang baliw tumatawa si Eris while still st@bbing Arcana.

"STOP!" she smirked at me. Ngayon ay lumiliwanag na ang kanyang mga mata and she's acting like a lunatic. "Mawawalan ka rin ng arcana! Akala mo hindi kita papatulan kapag wala na tayong arcana!?"

Hindi naman kami t@nga, once mawawala si Arcana. It's over for everyone dahil lahat ay din ay mawawalan ng arcana skills.

"It will only take time for her to disappeared which means you will lose arcana and power. If I go down, you go down with me!" puro dug0 na si Eris dahil sa ginawa niya kay Arcana.

Pero Arcana didn't d!e or disappear, well isa siyang deity. Of course, matagal siyang mawala. Dahil nainis na ako kakailag niya sakin, ginamitan ko na ng mga kelps para hindi siya makagalaw.

Buti nalang at nabitawan niya and nasalo ko agad si Arcana gamit ang kelps ko rin. Eris immediately slashed my kelps like it was nothing- mukhang nanghihina ang arcana ko.

Arcana was breathing so heavily at namumutla na siya. Tapos di ko pa siya magamot dahil nga deity siya... "She destroyed my body..." Arcana whispered.

Katawan niya pala ang amulet, napamura naman ako sa isipan ko. I didn't even protect it properly. Matagal na siyang nakabantay sakin, why is she staying with me though?

"It's fine. Just a few more minutes." Hindi ko naman naintindihan ang sinabi niya about having more time. My mind became hazy at mas lalo akong nagalit sa ginawa ni Eris.

"You f-cking coward!" inis na sigaw ko sakanya. Eris acted all innocent pagkatapos ay nginitian ako. akala niya talaga hahayaan ko siya? I started attacking her and once again she switches into a scythe.

Nagulat naman ako dahil naputol yung whip ko-Anong nangyari? I gritted my teeth dahil sa ginawa niya, that's an enhanced whip too. Tsk.

"You think ikaw lang ang may upgrade!? I will defeat you right here right now!" sigaw niya and almost slashed me. Buti nalang at nakailag ako- hmmm... the golden finger.

"Ngayong nanghihina na ang arcana mo, mas madali kitang matatalo." Hindi ako tumigil sa pag atake kay Eris. She hit me a few times pero I also did the same.

Tsk, palagi siyang umiilag. She's taking too much time dodging, for sure inaantay niyang mawala si Arcana. "Ok lang Mora! I can hold on, just defeat her."

Rinig kong sabi ni Arcana sa isipan ko. huh? Pano niya nagawa yon? Whatever! Since Arcana's fading, it's time for me to go all out!

"HAHAHA! Akala mo matatalo mo ako agad agad? Think again." I opened my two eyes at lumiwanag ang mata ko. I can finally see, much better. Pero this will cost me so much of my arcana-

Bahala na, kailangan ko lang talunin si Eris bago mawala si Arcana. I think her golden finger really didn't get affected much sa pagfe-fade ni Arcana.

Since it's a cheat skill, tsaka na siguro ito mawawala kung wala na rin ng tuluyan si Arcana. While sakin na blessing, mas affected ito. Isang hula lang ito sa pamamagitan ng pagmamasid kay Eris.

She looks fine and unaffected sa pangyayari. I feel my eyes hurting again, which means my arcana is overflowing. "Come at me you piece of sh-t!" Singhal niya.

"KUNG SANA HINAYAAN MO AKONG MAGWAGI SA ARENA, THE STORY WOULDVE ENDED THERE!" dagdag niya, I smiled sinisterly.

"Ako na siguro ang villainess na hindi basta basta magpapatalo sa isang tatang@ tang@ng main character na katulad mo." I raised my staff and screamed. "BLOOM!"

At pinatubo lahat ng seaweeds, kelps, mangrove roots and any underwaters plants. Para tuloy forest ang dagat, "Nereida! Remove the ocean for a while. You're in my territory and forte now."

Eris lost me in her vision, dahil nga parang gubat na ang paligid and you can see the corals na since Nereida removed the sea.

I sneakily attacked Eris pero hindi niya parin ako nakita, "HAHA! THIS IS FUN! HIDE AND SEEK!" I exclaimed while laughing.

I keep appearing and disappearing in her line of sight. Mas bul@g pa siya sakin dahil she slashed he scythe pero di tumama. "Oppsiee! Now you see me!"

I appeared in front of her at sin-pak siya, sabay talon paatras and disappeared. "Now you don't!" Mas lalo akong natuwa dahil naiinis na siya sa actions ko.

Dahil nga nagalit siya, she slashed everything pero tumubo ulit ito dahil nga gumamit ako ng bloom. No matter how many times she's going to slash everything, babalik at babalik ito.

"SINO ANG MAS DUW@G!" sigaw niya ulit. Andami na niyang pasa at sugat dahil sa ginawa ko. Ni minsan hindi man lang niya ako natamaan during the hide and seek process.

"People still hate you, Mora! Kahit anong gawin mo, may masasabi sila saiyo! If you defeat me, san kana lang ilalagay?! HAHAHAHHA. SA WALA! YOU HAVE NO HOME!" Eris continued.

As if may home ako if she's still here. Napaisip din ako kung anong gagawin ko pag matalo ko si Eris, I can't go back in the empire. "Insult na ba yon? Should I start crying?" malamig na sabi ko sakanya.

Now she's kneeling because of her wounds, I stared at her coldly. Nilapitan ko siya at sinipa by sa dibdib, she fell down and coughed a lot of bl00d. "How does that feel?"

Dahil hindi pa ako satisfied, I grabbed her by the hair. "Sayang yung posion ko sa katawan mo, you should eat more." I grabbed a handful of poison at pinakain iyon sakanya.

"This one has no cure, I made it specifically saiyo. Kahit mawalan ako ng arcana, this one stays till you d!e." patuloy ko, then I controlled the seaweed and kelps para hawakan siya-

I decided na baliin lahat ng fingertips and smashed her legs. I crouched down, watching her scream and cry in pain. Dahil sa pinakain ko sakanya na poison- she's having hallucinations.

"Poor Eris, the world is not wide enough for the both of us. It's time to take your final bow." I whispered sa tenga niya. Akmang aalis na sana ako pero biglang nawala ang mga kelps and seaweeds sa paligid ko-

Sh-t! Arcana! Saktong pagwala ng forest ko ay nagsilabasan ang mga tao with their eyes glowing. They're under her control at may dalang armas. "MORA!"

Hellion screamed, nanlaki ang mata ko when he hugged me at may malaking shadow ang lumitaw upang ipagtanggol kami when the people started attacking us.

"UGH!" my heart started beating fast when I heard Hellion's tone. 

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon