"I see you have made your decision. Good for you little flower, kung ano ang decision mo ay susundin ko." Nakangiting sabi ni Arcana. "But this will damage your eyes."
Hindi na ako umiiyak, wala na akong naramdamang kahit ano. Fear? Pain? Hah... I lost it when I lost my grandmother.
Ginawa ito lahat ni Eris dahil lang sa walang kwentang arcana niya? Her delusions cost the lives of my family? My people?
Pinat@y niya sila ng walang dahilan, dahil lang sa gawa gawa niyang kwento sa loob ng isipan niya. I should've known the moment she arrived...
Anger started seeping through my head. She's really done it all... nagagalit ako, naiinis ako... Villain pala ha? Sure... let's continue acting then.
Sa delusional na kwento mo, ikaw ang main character? HAHAHHAHAA. wala namang mawawala sakin diba? Now that I'm seen as the villainess. Bakit hindi natin ipagpatuloy ang pag-acting na ito?
"Ang mga mata mo ay dumudug0, caused by the arcana na ginamit mo kanina. Are you fine with losing your eyesight?" tanong niya sakin... malamig akong napatitig sakanya.
Kahit unti-unti nang nawawalan ang vision ko, I can still give emotions to my eyes. Cold, numbness, and I no longer feel anything. Sinaktan pa ako ng mga taong mahal ko.
"If it means to defeat her then tatanggapin ko, I can find a way to gain my eyesight back." Sagot ko sakanya at tiningnan si Eris na ngayon ay mas lalong namutla.
"Arcana! Bakit mo siya tinutulungan!? Hindi ba't dapat ako ang tutulungan mo?! I am the saviour-"
"Cut your cr@p, Eris. Mahal ko ang mga taong binigyan ko ng arcana, tinulungan kita ng dalawang beses pero ano ang ginawa mo?" inis na sambit ni Arcana sabay lapit ulit kay Eris.
She's been floating around the arena, "Tapos ano!? Hahayaan mo siyang pum@tay ng tao!? Like what I've shown to all the people!?" minsan ang sarap samp@lin nitong kulang sa braincells.
"Hindi ba't pum@tay ka rin ng mga inosenteng tao? You people are disgusting... that's why I interfere, dahil nakapagdecision na si Morana. It's her choice kung anong gagawin niya."
Taas noong sagot ni Arcana. "You won't stop me?" tanong ko sakanya, napailing si Arcana sabay crossed arms. She smiled naman saakin.
"Little flower, I regretted not helping you much earlier. Though I did send someone your way pero hindi pala iyon enough. Hindi ko alam na aabot pala sa ganito." she responded.
Dahan dahan siyang lumapit sakin at hinalikan ang noo ko, "I'm giving you the power to break the limits of your arcana." Unti-unti kong nararamdaman ang binigay ni Arcana.
Feeling ko gumaan ang buong paligid, pero nawawalan ako ng vision. Pero hindi ako natatakot, then nakaisip ako to make a staff out of a flower.
Binigyan ko ang flower ng mata sa gitna nito. It slowly opened... and I saw myself in my head. Duguan at sugatan, kitang kita ko rin ang mga dug0 sa mata ko.
Pinikit ko na ang dalawang mata ko at ginamit nalang ang staff na hawak hawak ko upang maging mata ko sa paligid.
"I'm done here, kayo na ang bahala kung ano man ang mangyari sainyo." Rinig kong sabi ni Arcana. "Since everyone has made their decision, I wish everyone good luck."
Pagakatapos niyang sabihin yon ay nagfade na siya papalayo, maraming salamat Arcana. Now I'm going to return the favor to you Eris.
"Eris, hindi pa tayo tapos." Bulong ko sakanya. "But first..." ginamit ko ang vines upang kunin ang katawan ni Llios na nakadapa lang sa stage.
I proceed to capture the twins... pinilit nilang lumaban but I'm no longer weak. Hindi basta bastang napupunit ang mga halaman ko. In fact, hindi sila tinatablan ng kahit ano.
I raised both of the twins and focused the staff on both of them. Galit na galit sila at kontrolado parin ni Eris. I emotionlessly whispered "Bloom."
Sabay silang nawalan ng malay and fell down to the ground. Gumamit ako ng vines upang hindi ako makatapak ulit sa ground na puno ng dug0.
"Buksan niyo ang mga mata niyo..." Utos ko sakanilang dalawa... I was staring down at them at nakatingala sila saakin.
"Princess?" sabay tanong nila, I smiled at them pagkatapos nila akong tawagin. Bigla naman naiyak si Aurora na parang bata. "S-sinaktan... sinaktan kita."
I sighed dahil pati si Astral ay naiiyak, mukhang naalala nila ang pinagagawa nila saakin. I wonder if Hellion remembers it too?
Dahan dahan akong lumapit sakanila still supported from my vines at hinawakan ko ang mga mukha nila.
"Shhhh... Willing ba kayong dalawa na pagsilbihan ako?" mahinang tanong ko sakanilang dalawa. Astral and Aurora looked at each other.
Sabay silang yumuko and kneeled in front of me despite the bl00d around them. "We pledge loyalty to you Princess."
They chanted, akala ko serve lang pero hindi ko inexpect na magcha-chant sila ng binding contract sakin. I used to not want them to pledge for me pero pagkatapos ng mga nangyari.
I guess this will no longer do. Tinanggap ko na silang dalawa and a point appeared once again sa kamay ko. Tatlo na silang hybrid ang nagpledge sakin.
Not to mention isa silang arcane entities. Pano kaya nalaman ni Eris ang tungkol sakanila being an arcane entity, oh wait... may golden finger nga pala siya.
Pagkatapos magpledge ng kambal ay pinalapit ko ang vines na hawak hawak ang walang malay na Llios. "Astral, carry Llios for me." Utos ko kay Astral at agad naman itong sumunod.
Tsaka ako humarap kay Eris na ngayon ay kino-comfort ng mga alagad niya. Lahat sila ay nakapalibot sakanya and I can't get close.
Syempre inayos ko na ang sarili ko, dahil puno ako ng dug0. We don't want people seeing me na haggard diba? Ano nalang ang sasabihin ng iba? Dugyot ang villainess ni Eris?
Tsk tsk. Napatawa nalang ako habang iniisip ko yon. I removed my clothes and replaced it with flower petals, mas magaan pa siyang suotin.
Tinulungan din ako ng mga halaman ko na mawala ang mga sugat, putik at dug0 sa katawan ko. I feel so fresh and light.
Napatitig naman ako sa paligid... "Hmmmmm...." I mumbled. "Ah right! Let's start with your people too Eris. Dahil nga kinuha mo yung sakin, let's do the same to you."
Nakangiting sambit ko, sabay naman silang napalingon sa direksyon ko. I spread my arms and controlled several vines galing sa loob ng town.
Dragging multiple people, since hindi naman ako makaka-drag ng maraming tao. I counted kung ilan ang pinug-tan ng ulo ni Eris.
Naalala ko naman ang ginawa niya kay grandmother, sino ba ang close niya dyan sa mga alagad niya? "Oh! HAHA!" tapos hinablot si Madame Maisie using the roots from underneath.
"WHA-WHAT ARE YOU DOING!?" sigaw ni Madame Maisie, ngayon ay may 20+ na akong hawak gamit ang mga vines ko.
"LET HER GO YOU FRE@K!" sunod na sigaw ni Eris, tinawanan ko naman siya. the people I dragged started crying and begging. "ANONG GAGAWIN MO SAKANILA!?"
"Tulad ng pinakita mo sakanila. I k-lled people, right?" inosenteng tanong ko. Una kong nilapitan si Madame Maisie and placed my hand around her neck.
"Heuk- S-stop. D-don't do this!" she screamed pero mas hinigpitan ko ang pagkakahawak ko sa leeg niya.
"Starting off from this old h@g, bye bye." At tuluyang pinugut@n ang ulo niya gamit lang ang kamay ko. Maisie's head fell and more screams emerged. "This should be fun."
BINABASA MO ANG
The Blind Princess is A Villainess
Fantasia"All this kindness and where did it get me? It turned me blind." -Morana Viole Fleur ______________________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (July 5, 2024) -Queen A.M