Chapter 51: The Female Lead and The Villainess

1.1K 45 0
                                    

"A-anong nangyari kay Hellion!?" gulat na tanong ni Llios. Agad kong nilapitan si Hellion na patuloy na umiiyak.

"You're seeing him behind my back." Kumento ni Hellion, at ako naman ay natataranta na talaga. Anong seeing him behind my back?! They're the same f-cking person!?

"Stop crying! Nag-uusap lang kami, ok? Magkatabi lang tayong natulog pero napunta ako dito so it's Llios's fault." Paliwanag ko naman sa umiiyak na Hellion tsaka niyakap na siya. JUSKO.

Ayon na nawalan na ulit ng malay si Hellion so I asked Llios na ikarga si Hellion pabalik sa bahay ko. We went out his secret place.

Saktong pagbalik namin ay hindi na umuulan and the sun is shining so bright. Pinahiga na ni Llios si Hellion sa higaan ko and we decided to talk tungkol kay ama.

"Anong plano mo sa ama mo?" tanong ni Llios, habang busy ako sa pagpupunas ng pawis ni Hellion. He keeps groaning na para bang may masamang panaginip.

Hindi ko din siya pwedeng iwan dito dahil kung anong mangyari ulit, namamaga na yung mata niya kakaiyak na parang bata. Tapos si Llios walang maggawa.

How can he not calm his other self, naiistress na ako sa dalawang to. "Kailangan ko munang tapusin si Eris bago ako maka-proceed kay ama."

"I heard she's not doing so good." Napatawa naman ako sa kumento ni Llios. Habang andito ako, the other kingdom's living plants like vegetables, fruits at puno ay unti unti kong pin@tay.

People are going on a hunger strike and I heard na pinapaalis nila si Eris sa kingdom nila. Andon kasi siya sa kingdom ni Marina, at doon din ako nagfocus na putulin ang source of food nila.

Actually it all started sa Emperyo ni Kaden since andon siya nahimatay, sayang lang dahil sa constant healing ng mga alaga ni Marina.

She was cured, though wala naman akong planong pat@yin siya agad. She did suffer a lot lalo na sa poison na binigay ko sakanya. I mean it took her 3 days bago magising.

Pinaalis na siya doon nina Hellena, they decided na sa Frostvale Kingdom muna sila magstay.

Nakakatuwa nga dahil sobrang limited ng mga pagkain nila doon due to weather conditions at malamig. So the food is scarce especially the fruits and vegetables.

May garden sila doon na puno ng fruits and vegetables and their food revolve around that garden. So ayon, nagpasya akong p@tayin ang lahat ng kanilang mga tinanim na halaman.

Pinaalis sila ulit doon and disowned Zyair dahil sa pagkampi ng babaeng iyon. Then they decided na pumunta sa Serenique Kingdom...

Well, alam niyo na ang nangyari. Pero Marina is stubborn na manatili sa kingdom na iyon kahit na maraming ayaw sakanila.

At least they know what I'm capable of. Dahil kung saan pumupunta si Eris, susunod ang arcana ko sakanya. Ngayon maraming tao ang ayaw sa kanya.

Her arcana is no use dahil nga healing and manipulation lang ang meron siya. Oh may alternative sila ngayon kaya tumagal sila sa Serenique kingdom.

Someone with a plant manipulation at kinokontrol ito ni Eris para makipag-ayos sa mga tao doon. Gamit din ang golden finger niya, her plan worked upang magtanim ng maraming pagkain.

Akala niya hahayaan ko siya? oh yeah, I did. I let her grow those plants at pinakain sa mga tao. Then some of the Serenique's people got sick, may iba nga na nam@tay.

Ngayon ay nasa kulungan siya, napangiti ako sa nakita ko. As long as nature exists, may mata ako kahit saan. Kitang kita ko ang miserable niyang mukha.

In the span of few days, marami na siyang na-offend na mga tao. Ngayon alam niya ang nararamdaman at nararanasan ko noon when she did that to me.

"AAAAAAAGHHH! MORANA YOU F-CKING B-TCH" napatawa ako sa sigaw ni Eris while she's in jail. Naga-antay lang talaga akong pumunta siya dito.

Her plan was to rest and gather people bago ako atakehin pero nasira ang plano niya dahil sa ginawa ko sa mga halaman ng ibang kingdom.

Now ang kakampi niya lang ay sina Zyair at Marina and all the people she used her arcana on. Nakakatawa dahil sobrang haggard niyang tingnan-

Malayong malayo sa unang meet up namin, hayssss. I can't wait for her to come here, may plano na ako sakanya. Nag-aantay lang talaga ako.

"Kumain ka muna little princess, I'm sure Hellion won't mind." Tumango naman ako, bumaba na kami ni Llios at kumain. Andito din yung kambal kasama sina Nereida at Clayv.

"Princess sure ako." Nereida commented. "For some reason palaging may malalakas na wave galing sa emperyo." I nodded sa report ni Nereida.

I guess hindi niya na matiis ang pag-aantay. Provoking her was really a good option, "Princess! Si prince Hellion!" sabay kaming napalingon kay Astral na may dalang tray.

He was asked na bantayan muna saglit si Hellion habang kumakain. Ano na naman ang ginawa ni Hellion, him being sick is really a disaster.

"Ako na, continue eating." I sighed while walking patungo sa taas. Pagbukas ko ng pinto ay wala siya don at nagtaka naman ako...? where is he-

I roam my eyes around at nakita ang isang kwarto na nakabukas, experiment room? Pagpasok ko don ay nakita ko si Hellion na may hawak hawak na herb sa right hand and some plant sa left.

Nanlaki naman ang mata ko when I saw him eating it- "ANO YANG KINAIN MO!?" pasigaw kong tanong sabay hablot doon sa hawak hawak niya.

Sh-t! this could be poison and lethal sa isang tao pag may kumain! He gulped it down in one go and I have never been horrified. "Medicine."

"MEDICINE?! HINDI IYAN MEDICINE! EVERYTHING HERE ARE EXPERIMENTED-" kaso may kinuha pa siya "You can't take that many!?"

"But I want to heal a little faster, baka kay Hellios kana sumama dahil may sakit ako at ayaw mo na sakin." Napahilot ako ng sentido ko, puput0k na yung ugat ko sa stress.

"What kind of reason is that!" I shouted pero hindi ata yun good idea dahil paiyak na naman siya. MY GOD.

"Pero you were gone, is taking care of me so hard? Don't worry I can heal faster. Please just don't leave me." Nilapitan ko si Hellion tsaka niyakap.

This id!ot. kahit may sakit siya pinagluluto niya parin ako ng fried shrimp and even make some lotus tea for me. "Ok I'm sorry, hindi na ako aalis. Let's lie in bed together."

Buti sumunod na siya sakin, ayon tumabi nga ako sakanya. habang busy ako sa pagpapatulog kay Hellion. Llios appeared and he looks tired too- "You're choosing him? Why? Iiwan mo rin ako?"

Nagulat naman ako nung lumapit si Llios at niyakap ako. teka- is he sick too!? Ang putla at ang init niya... I got sandwiched in between, ang higpit din ng yakap.

I sighed at hinayaan nalang silang dalawa. Taking care of Hellion and Llios at the same time ay wala sa wish list ko this year... nakakastress silang dalawa magkasakit.

They were hugging me and not letting go. "Love you little princess/Mora." Sabay bulong nila kahit nakapikit na. Buti nalang at same person lang sila-

Akala ko magmamahal ako ng dalawang tao at the same time, god I love these two id!ots of mine.

~~KINABUKASAN~~

Habang nasa edge ako ng isla, minulat ko na ang aking staff and saw Eris na nasa barko with Zyair and Marina. Napangiti naman ako-

"Took you long enough para kalabanin ako, here I thought susuko kana. Did the rumors and whispers hurt?" nakangiting tanong ko sakanya.

"You f-cking c-nt." She hissed and I laughed. Looks like it's happening today. 

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon