Chapter 43: Monster

1K 49 5
                                    

'AAAAAAAAAAAAAAAAAHHHH!'

'MOOOONSTEERRRR'

'AAAHH HELPPPP! DON'T HURT ME!'

"Music to my ears." Mahinhin na sabi ko habang nakapikit dahil bulag na nga ako (Sarap mong kagatin Mora ror, wag kang sarcastic dito. -Queen A.M)

"NOOOO! YOU! YOU CAN'T DO THIS!" sigaw naman ni Eris sa ibaba na nakaluhod habang yakap yakap ang katawan ni Madame Maisie. I guess tumilapon somewhere yung ulo pero who knows.

"Anong I can't do this Eris? Hindi mo ba ito ginawa sakin? I'm just returning the favor? Hindi ba't tumatawa ka lang kanina? How does it feel?" nakangiting tanong ko sakanya.

Tapos isa isang pinutul@n ng ulo ang mga taong kinuha ko gamit ang mga vines ko. Grabe ang mga sigaw nila ah? Kanina natutuwa pa sila and now look at them.

"I begged and begged na wag mong ituloy dahil wala naman kaming ginawang masama, and guess what? We really didn't. Dahil lang sa delusional na estorya mo." I tilted my head.

"Pinat-y mo sila ng walang dahilan, the people I cared for. Ano ba ang ginawa ko sa iyo at bakit mo naisipang ako ang maging villainess?"

"Jealousy? Greediness? Hmm? Hellion? HAHAHAHAHHA nakakatawa ka minsan Eris ano? Since andito naman tayo, ipagpatuloy nalang natin ang estorya na binuo mo." Isa isa kong nilapitan ang mga tao.

Na wala ng mga ulo. Nakalinya sila ngayon and hanging dahil hawak hawak parin ang katawan nila ng mga vines ko. I tapped one of the vines upang bitiwan niya na ang katawan.

I don't want my plants to have bl00d in them. "You k-lled the people I loved tapos pinakita mo pa sa mga tao na kontrabida ako. Kahit hindi naman totoo? All my life I have been kind."

"My family too... pero anong ginawa niyo? Whatever, pabalik balik nalang tayo dito. So let us continue your story then? You the main character at ako ang villainess."

I raised my hand at pinalaki ang mga thorny vines, carnivores and poisonous plants sa arena. Sabay tumakbo papalayo sina Eris and I just shrugged.

Hindi naman sila makakatakas sakin. I mean, I can feel and see everything now. Everywhere. Kung saan may halaman, puno or any living plants. Alam ko kung nasaan kayo.

"Princess." Sabay tawag nina Astral at Aurora sakin. I placed my staff in front of them para makakita ako. They both looked confused and... scared.

"Pasensya na kayong dalawa, I'm not the kind Mora I used to be." Mahinang sabi ko sakanilang dalawa.

"Princess, kahit anong mangyari. We will always serve you." Agad na sabi ni Aurora, napansin niya ata na parang nada-down ako.

"We have placed grandmother's body somewhere else. Pwede ka nang magrampant dito princess. Alam namin na gustong gusto mong magwala." This time si Atsral naman ang nagsalita.

It feels comfortable and safe ngayong hindi na sila kontrolado ni Eris. I genuinely smiled at them at niyakap naman nila ako.

"We apologized na hindi ka namin natulungan, instead nakontrol kami and even hurt you." Bulong ni Aurora sakin. Gusto ko ulit umiyak pero naubos na pala ang mga luha ko kanina pa.

"We're sorry princess... we would love to serve you for the rest of our lives." Dagdag ni Astral, I sighed a breath of relief. Pagakatapos naming magyakapan, both of them are crying.

"Then, ok lang ba sainyo to be tainted with bl00d after this?" mahinang tanong ko sakanilang dalawa.

"After all we've went through?" -Aurora.

"Of course, deserve nila ito. We're going to support you through and through." -Astral.

Buti nalang at andito na ulit sila, I didn't feel alone anymore. I granted them power without limits, ang perks sa binigay ni Arcana ay pwede ko din ishare sa iba.

Which means they're breaking their limits of their arcana. Meaning din non, hindi hindi na sila basta bastang masaktan or maapektuhan ng kahit ano.

"Gather up, we're heading to town. Andon sila nagtatago." Utos ko sakanilang dalawa, kitang kita ko ang pagbo-bloom ng kambal dahil sa ginawa ko.

I think I'm calling this skill bloom. Since it helps others.

Dahil hindi ako satisfied sa nangyari sa arena. I spread the vines throughout the empire, pinalaki ko din ang mga halaman ko na kumakain ng mga tao.

Napaisip naman ako kung pwede ko bang makontrol ang mga monsters and beasts para lang mapahirapan sila dito. Isn't that a nice idea?

Habang nakaupo ako sa vines ko, sumandal ako and a flower bloomed behind me. Aaahhh napaka-comfortable sumandal dito. Should I lie down?

Another large flower bloomed with more comfortable set up na maari akong makahiga. Syempre humiga na ako dahil pagod na pagod ako.

As we are approaching the town, nagsitakbuhan na ang mga tao. I mean may dala dala din kasi akong malalaking halaman na kumakain ng tao.

"Hayssss... gather those people na tumatakbo paalis. My vines can't reach them, kung maari. K-ll them." Utos ko sakanilang dalawa, iniwan naman ni Astral si Llios sakin.

Hindi ko parin siya magawang paggisingin. Pinatabi ko siya sakin and I stared at him... a face like Hellion. Hellion huh? He's still following that bi-tch.

Dahil bored ako, I controlled more vines para kumuha ng mga tao at isa isa silang pinuksa. Like ants, it was too funny to watch too.

Heto ako nakaupo lang, no bl00d in my hands pero marami nang napat@y. the vines and roots did the job for me at mas Madali pa ito.

Ayaw kong dugu@n ulit yung suot ko no? ang ganda pa naman ng suot ko. Habang busy ako sa squishing, removing heads, tearing limbs from people.

Nakaramdam naman ako ng presence. A presence na super intense... "Hello prince Hellion." Bati ko sakanya. Nagtaka naman ako dahil bumalik na siya sa katinuan.

I mean his eyes are no longer dead-looking tapos may emosyon na ulit. Ohh? Did Eris remove her control ba? Asan na kaya ang ibang kasama niya? Bakit siya lang ang andito?

"Mora... what have you done?" Napatitig naman ako sakanya (Napatitig yung staff ha, hindi mismong mata ni Mora dahil nga wala na siya non AHAHHAHAH -Queen A.M)

Nakaupo parin ako still raising my hands controlling the vines/roots and k-lling people. Ano naman kung andito si Hellion? That's no reason for me to stop k-lling.

"What have I done?" inosenteng tanong ko sakanya, I crossed my legs and smiled at him sweetly. "Ano ba ang ginagawa ko ngayon prince Hellion? Wala ka bang mga mata?"

Hindi naman siya umimik. "Ako nga na walang mata, alam ko ang ginagawa ko eh. Tsk tsk." Dagdag ko to lighten the mood pero mukhang mas naging intense ito.

Hays, he really can't take jokes, no? My staff stared at him. "Since when did you become... a mon-" hindi niya tinuloy ang sinabi niya so I raised a brow.

"Ipagpatuloy mo Prince Hellion..." diing sabi ko sakanya. Pero he hesitated like he's afraid to hurt me. "I'm a what?"

"A monster." 

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon