Chapter 37: Snap out of It

848 41 1
                                    

"K-LLING INNOCENT PEOPLE DOES NOT MAKE ANY OF YOU A HERO!" sigaw ko kay Madame Maisie, bumuntong hininga nalang siya at lumapit sakin sabay hawak ng mukha ko.

"Innocent? Haha, big word. Hindi sila ganon ka inosente princess. They are a part of you, hindi mo alam ito pero in the future... they will k-ll people too." Sinamaan ko siya ng tingin.

"Hindi pa naman nila iyon ginawa! Which means inosente parin sila, have mercy on them. They can change their fate, kaya wag niyo silang saktan." Lalo na yung grandma ko...

Hindi ko sila maintindihan. They kept saying this and that pero hindi pa naman ito nangyari. "Kaya nga Saintess Eris had this brilliant idea."

"Starting from the very roots, uunahin niya ang puno't dulo ng kalamidad. Which is you and your people." Mas lalo niyang hinigpitan ang pagkakahawak niya sa mukha ko.

Nakakasuka ang mindset nila, they're k-lling innocent people for something that didn't happen yet! Hindi ba sila nag-iisip?!

Bakit papa-tayin kung pwede naman nilang iguide sa mabuting daan ang mga taong sinasabi nila na magiging sanhi ng kalamidad!?

Me! They could've told me that I'd be part of something so dangerous. Pwede akong improve upang hindi ako mapunta sa maling daan.

Pero hindi, mas pinili nila ang ganoong desisyon. ANTAT-NGA NILA! Tumayo na siya at nilapitan ang kambal.

"Nereida, tapos na ba ang proseso sakanilang dalawa? The saintess need these two foxes." Napatigil naman ako sa sinabi niya, don't tell me pati sina Astral at Aurora ay kinokontrol nila!?

"Wag mo silang saktan!" I pleaded with desperation, hindi naman ako pinansin ni madame Maisie. Gusto kong makawala dito sak-alin siya... something I've never wanted to do before.

"Wag kang mag-alala princess, the saintess actually liked this two. Who would have thought na ang isang tulad mo ay may kasamang ganitong uri ng hybrid." Madame Maisie stated with a low voice.

"Bakit?" tanong ko naman. Sobrang sakit ng wrists ko, mukhang dumu-dug0 na siya dahil I keep struggling.

"Tama nga si Saintess Eris, sila ay uri ng arcane entities. No wonder ang lalakas nila, pero mali ang taong pinaglilingkuran nila. Pero no worries, she'll fix them." Sagot niya.

"Arcane entities?" alam na alam ko kung ano ang arcane entities. Sila ay mga hybrids na may unique na kakayahan, one of a kind kumbaga.

Kaya pala naging ganon silang dalawa nung kinain nila ang lotus candy ko. I thought dahil lang yon sa candy na kinain nila kaya sila naging ganon... a nine tailed fox.

Hindi kaya't delikado kung makukuha ni Eris ang kambal? Gustong gusto kong kumawala dito pero- gusto ko silang iligtas like how they saved me but I can't... I'm useless.

"Mauuna na ako princess, I wouldn't want to miss such a big show." Pagkatapos niyang sabihin iyon ay umalis kasama ang mga taong tumaksil saakin.

Pero alam kong para sakanila din yon. They don't want to d-e and I understand that.

Pagakatapos nilang umalis ay kami nalang nina Nereida at ibang naiwan na galing sa Verdantide kingdom.

They're confident na hindi ako makakaalis dito dahil konti lang ang nagbabantay sakin. Napatingala ako at napatitig doon sa screen... they're still lining up.

Napansin ko naman na mostly ang pinarusahan ay yung mga taong walang arcana and that the people who betrayed me ay meron. Did they really betray me?

Am I just going to give up? Hahayaan ko nalang ba itong mangyari, no... I wont! I need to move. "Princess." Napatigil naman ako sa narinig ko... Clayv?

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon