"San ba to galing!? Ewww, bat purple ang loob?" nandidiring sabi ni Aurora. "Ayaw kong hawakan yan!"
"What?! Anong ayaw mo!? Edi masisira yung mga bahay dito kung hindi ka gumalaw!" sigaw naman ni Clayv. "YUCK!!! YUNG DILA NIYA! EW!!!"
"SHUT UP BOTH OF YOU AND MOVE!" Astral exclaimed at binigyan ng buff si Aurora. Hindi naman ako mapakali dahil sa ginawa ko.
"Evacuate immediately!" rinig kong sigaw ni Nereida. I do feel guilty since ako ang may kasalanan perooooo...
I didn't expect to turn it into that... ang expectation ko kasi ay mas mae-enhance ang power or may lalabas na something new inside pag may nakakain nito.
"Ohooo~ nagawa mong lumikha ng ganyan? Pretty awesome I might say, that looks like an SS level kind of monster." I immediately looked at Llios in horror.
"SS LEVEL!?" Gulat na tanong ko, those kinds of monsters ay nage-exist lamang sa deep forest pero ito!? Na gawa ko!? SS LEVEL!?
Agad akong tumalon sa bintana, a root from below the ground emerged and managed to catch me at ito na yung sinakyan ko patungo sa flytrap plant na naging monster na ngayon.
Akala ko di kaya ng mga kasama ko kasi nga SS level, mga royalties lang kasi ang pwedeng makap-atay ng ganon kataas ang level.
The monster dropped de-ad in front of me, "Wala ka bang tiwala sakanila?" sanay na ako sa pasulpot sulpot na doings ni Llios since he's been doing it for a month now.
Minsan mawawala siya tapos minsan maga-appear. After further observation, apparently, he's using shadows to move. Kahit hindi niya sinabi saakin, alam ko dahil...
He's everywhere basta may shadow lang. Atsaka nakita ko siyang nakipag-one on one kay Hellion, akala ko kay Hellion lahat ng shadows/dark attribute but it's not.
"Hindi ko inexpect na... matalo nila ang ganon na level na monster." I whispered staring at the flytrap monster na gawa ko.
"Well hindi na sila tulad ng dati, I'm glad to see them improve." Naka-shrug na sagot ni Llios. "So... isa din ba sa page-experiment mo ay gumawa ng monsters?"
"Princess!? You made this!?" Aurora popped up sa likod mismo ng monster. Napakamot nalang ako ng ulo at tumango, narinig ata nila si Llios.
"Princess, this is dangerous. Paano nalang kung may nasaktan?" nag-alalang sabi ni Madame Maisie, agad naman akong nagbow.
"Pansensya na po, hindi ko inexpect na ganon ang kinalabasan." I apologized since it's my fault. Napailing nalang si Madame Maisie.
Of course, nagsorry din ako sa mga tao dito sa town. They didn't seem to mind at tinulungan pa nga nila kami na itapon yung malaking katawan nung monster.
Sanay na daw sila sa mga casualties dahil sa daily training namin, so yung monster ay parang wala lang daw. Buti nalang at walang nasaktan since andon sina Aurora.
Pero syempre sinermonan ako ni Madame Maisie, but she was right. I shouldn't have done that, itatapon ko nalang ang candy-
"Can you make me more of those? Maganda sila sa training." Dahil matalas ang pandinig ni Astral he also agreed to what his sister said.
"Oo nga princess, though it may sound inappropriate pero ang sarap kalabanin ng ganon kalakas na monster." -Astral.
"True, kesa si Lord Clayv ang palagi naming kalaban." Sang-ayon din ni Nereida. "He's weak."
"Why are you all bullying me? Princess Mora inaaway-" hindi natuloy ang sasabihin ni Clayv dahil agad itong nagtago sa likod ni Nereida. "J-joke lang po s-sir Llios."
Tiningnan ko naman si Llios na kanina pa nasa likod ko pero nakangiti lang ito, he saw me looking so he waved at me. Ano yun?
After that nagpatuloy lang kami sa pagligpit ng katawan, malaki talaga siya kaya napatagal ang process. Not to mention, the plant smells so bad dahil nga flytrap.
Gabi na nang matapos kami. Nakakapagod na nga eh pero may meeting pala kami ni Madame Maisie, so ayon wala kaming choice kundi pumunta sa meeting room.
Pagdating namin ay agad nagsalita si Madame Maisie. "The Grand Arcana Competition is tomorrow."
"ANO!?" sabay naming sigaw. Madame Maisie sighed... sabay pakita sa invitation sa competition. Ah oo nga pala, nagte-training kaming lahat para sa competition.
Voluntary kasi ito at depende kung ilan ang sasali sa ganap na ito. Since konti lang kaming arcana users dito sa isla, I think anim lang kami na sasali.
This includes Llios dahil pinilit namin siya. Kinabahan na nga ako dahil anim lang kami tapos ang ibang kingdom could have at least a hundred.
Tas ngayon kasali pa ang Hearthorn Empire. "Late ang invitation dahil akala nila hindi tayo sasali." Paliwanag ni Madame Maisie. "Princess Mora also forgot to attend the meeting."
Napaiwas naman ako ng tingin, the one I attended is the introductory meeting. Di na ako naka attend sa following meeting dahil uh... I was with Llios.
We were experimenting, nadala ako sa oras at nakalimutan ang meeting. I did send a letter to princess Hellena at naiintindihan niya naman. (Palusot po ni Mora ay masakit daw yung ulo niya -Q.A.M)
Dahil din busy sa training, we forgot the competition was fast approaching. Tas late pa ang invitation kaya na shook ang all sa biglaang announcement.
"Well whatever, at least may natanggap parin tayong invitation. Ok, everyone get ready... we're leaving tomorrow morning."
(KINABUKASAN)
We finally arrived sa Hearthorn Empire gamit ang teleportation circle, akala nga namin walang magwe-welcome samin pero hindi ko inexpect si Hellion ang nag-aantay.
Meron siyang mga kasama na mga servants at guards na nagba-bow.
"Welcome." Walang emosyon na sabi niya pero nakatitig naman sakin, uhhh ako lang ba ang tao dito? "Since Princess Mora didn't attend the meeting last time..."
Mas lalong dumiin ang titig niya na para bang kasalanan ko na hindi ako umattend ng meeting. I mean kasalanan ko naman pero diba? Nag-enjoy ako page-experiment.
"She will be coming with me." Dagdag niya, "Ang mga guards at servants na ang bahala sa mga gamit niyo. Please follow them upang malaman ang rooms niyo."
"Hmm? Bakit? San ba ang room ni little princess?" biglang lumamig ang paligid nung si Llios na ang nagtanong. "Hindi ba dapat dito siya kasama namin?"
"No, she's staying in the royalty ward." Malamig na sagot ni Hellion. Naramdaman naman ng lahat ang lamig kaya the servants and guards immediately led them to their rooms.
Sumunod naman sina Madame Maisie pero si Llios..."Sige na Llios, sumunod ka na. Magkita na." Sambit ko nalang.
"Hays, akala ko pa naman magkatabi ulit kaming matutulog ni little princess." Kahit bulong yon ni Llios, rinig na rinig iyon ng lahat- "Then I'm just gonna sneak later tonight."
BINABASA MO ANG
The Blind Princess is A Villainess
Fantasía"All this kindness and where did it get me? It turned me blind." -Morana Viole Fleur ______________________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (July 5, 2024) -Queen A.M