Chapter 15: Grand Arcana Competition

1.3K 61 2
                                    


Nagsi-upuan na ang lahat, inirapan lang ni Princess Hellena si Prince Kaden. "Bago tayo magsimula. May gusto pa bang mag voice out ng opinions?"

Habang inoobserbahan ko sila, napansin ko ulit si Eris na minataan si Prince Zyair pero iniwasan lang siya ng tingin ng prinsipe.

Si Princess Marina naman ay parang nawalan ng energy, maybe because of Hellion? I mean nakatanggap kaya siya ng sermon- ah... sagot ni Hellion.

"Wala? Let's begin." Inayos na ni Hellena yung mga papeles na nasa harap niya at inisa isa itong tiningnan.

"Then aalis na ako Princess, hindi naman ako royalty. I'm just a saintess." Pagpaalam ni Saintess Eris. Tumango naman si Princess Hellena so Eris smiled.

"Oh! And I would love to apologize sa approach namin saiyo kanina Princess Morana, congratulations on being the princess." Nawala yung panic na behavior niya at napalitan ng elegant at calm demeanor.

Genuine naman ako na ngumiti sakanya, mukhang hindi niya sinasadya yung sinabi niya saakin kanina. Pero a part of me were still hurt because of what she said.

Aalis na sana siya kaso napahinto uli siya. "Prince Hellion, nakalimutan atang iinform ng magulang mo na kailangan natin silang bisitahin mamaya. That's all!"

Tuluyan na siyang umalis, I touched my long hair sabay napaisip. 'Pwede niya namang sabihin yon pagkatapos ng meeting.'

"Ito ay introductory meeting lamang tungkol sa mangyayari next month. Everyone is aware of our Grand Arcana Competition, right?" Princess Hellena started...

"Ito ay ang annual event ng Hearthorn Empire kung saan ang lahat ng tao kabilang ang mga hybrid ay nag-e-enjoy sa kaganapang ito." Patuloy niya.

Ah oo, it's that time of the year huh? Ang Grand Arcana Competition ay paglalaban ng mga magagaling na arcanists. It's a 3-day event at may festivities during the night.

Kaya siya Grand Arcana Competition is because only people with arcanists can join dahil kailangan nilang gumamit ng arcana nila.

Ang mga taong walang arcana ay pwede namang manuod upang mag enjoy. Dahil nga tatlong araw, may laro in every one of that day.

First day: Hunting Monsters Event, syempre ang mga magagaling lang ang dapat sumali dito because the empire is not responsible pag may nangyari saiyo.

Second Day: Random, kailangan bumunot ni Prince Kaden upang malaman ang laro. Last year kasi ay Arcanist Race ang laro na nabunot.

Third Day: Clash of Kingdoms, dito malalaman kung anong kingdom parin ang nagdo-dominate sa Hearthorn Empire. You can already guess which one's the always winning kingdom.

Hindi din ata nakasali ang Verdantide Kingdom last year, wala namang sinabing rason ang emperyo pero ngayon alam ko na.

Atsaka alamns na pag ang kingdom mo konti lang ang player, they are bound to lose. Itatally kasi overall ang 3-day event.

Especially pag mababa ang points niyo sa huling event which is yun nga pagka-clash ng mga kingdoms. Hindi ko na maalala kung one-on-one or by team.

Hindi kasi ako nanood last time because I was busy helping my father set up the flower shop dahil nga may festival during the night.

Kasi nga introductory lang yung meeting, si Princess Hellena mostly ang nagsasalita. "Nga pala, this year ay sasali ang emperyo sa ganap na ito."

"Yes! Finally, gustong gusto ko talagang sumali sa mga ganyan. I'm glad my parents agreed?" masayang sabi ni Kaden kay Hellena.

"Kasi nga you've been pestering them for years. Prince Kaden, wag mo nang gambalain ang ina at ama mo. Malaki kana-" hindi natuloy ang sasabihin ni Hellena dahil Kaden laughed it off.

"Yeaaaaaahhhh letsssgoooooo! I'm going to beat your @ss Hellion!" malakas na sigaw ni Kaden na parang bata.

Napatampal nalang ng noo si Hellena. Si Hellion naman ay parang wala lang, nagkibit balikat lang siya. As I was staring at Hellion...

Yung buhok niya is covering his purple eye, parang sinadya na takpan yung mata niya. If you look or stare closely kasi... naggo-glow parin ito.

Or am I the only one seeing this? Para kasing walang nakapansin sa isang mata ni Hellion. Hinahawakan niya pa nga ito paminsan minsan.

"Ok meeting adjourned, gusto ko nang matulog so mauuna na ako." Walang ganang sabi ni Hellena. "Oh Princess Morana, you can go back by teleportation."

Dagdag niya. "Isama mo na rin si Nereida, her punishment will be processed pero hindi muna ngayon. Masyado akong pagod."

At tuluyan na nga siyang umalis, ako naman ay tumayo na sabay alis. Ayoko munang makipag-interact sakanilang lahat, I bet ija-judge lang nila ako.

Though I did steal a glance at Hellion one last time, nakatulala lang siya till he furrowed his brows like he sensed something. Hindi ko nalang yun binigyang pansin.

Paglabas ko ay si Nereida ang unang bumungad sakin, meron siyang mga kasama na mga royal guard. Different uniforms from different kingdoms.

Mukhang nauna na umalis ang Solstice Ember Kingdom na mga royal guards. "Princess, Llios informed me na we should head first. Susunod nalang daw siya."

Nagtaka naman ako, hays kung saan saan kasi yon nagpunta.

(THIRD PERSON'S POV)

Nagsialisan na ang lahat but one remained in his seat. "You should've used force." A familiar person emerged from the shadows.

"Sino ka ba at bakit ka umaaligid kay Mora." Maririnig mo ang inis sa boses ni Hellion when Llios walked towards the table at umupo sa upuan ni Mora.

"Hmm... just someone better." Naka smirk na sagot ni Llios. "Buti nalang at pinagtanggol mo siya kanina, I would've smashed their faces."

Alam ni Hellion na kanina pa nagtatago si Llios sa mga anino, this person literally has the same skill nung nag-away sila. Hellion was trying to bring out his arcana nung nasa isla sila.

But he didn't expect this guy to be so good. Too good, Mora could be snatched anytime.

"You are even using my face? Really? Have you got no shame? Para lang talaga makuha si Mora?" Hellion growled at him inawanan nalang ni Llios si Hellion.

Hindi sinagot ni Llios si Hellion nagpatuloy lang sa pagtitig kay Hellion. "Alam mo, lahat ng galaw at desisyon ay may consequences."

Pagkasabi iyon ni Llios ay sumakit ulit yung right eye niya, it keeps hurting whenever this guy is around. "I hope you choose the right one. Anyways mauuna na ako."

"Hinahanap na ako ni little princess." Mas lalo namang sumama ang tingin ni Hellion. "Oh to answer your first question, malalaman mo rin... hindi muna ngayon. Not when she's around." 

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon