Chapter 28: Labyrinth's Rose

1K 48 10
                                    

NO! Pinilit kong maglabas ng seeds para kahit papaano the impact will lessen the pain. Kahit ang sakit gumalaw, I still did it anyway.

Buti nalang at nagvanish na yung malaking sword sa stomach ko, nasa gilid lang naman siya so hindi siya masyadong fatal or nakakam-atay. Pero this fall will definitely k-ll me.

Nagpatubo ako ng vines with a big leaf para hindi agad ako babagsak sa ground. Tapos kinalma ko ang paghinga ko so the bl00d won't keep bleeding. (Parang parachute -Queen A.M)

Napakagat ako ng labi sabay pikit, kailangan kong makababa para iheal ang sarili ko. Doing this while hanging mid-air will probably make the pain worst.

Napatitig naman ako doon sa kung saan ako nahuhulog. Ang lalim pala ng cliff na to? Tapos ang dilim pa... haysss who knows kung ano ang nasa ilalim.

Pinipilit kong kalmahin ang sarili ko dahil nago-overthink ako sa ginawa ni Kaden. Hindi ko nakita ang mukha niya dahil sa bilis ng pangyayari.

Even Llios didn't managed to grab me on time. Sure din ako na may nakahawak sakanya ngayon or restrained dahil hindi niya nagawa akong sundan.

I mean he has wings diba? I hope he's ok. Muntik ko na ngang hindi mailigtas ang sarili ko.

Hindi ko nga nagawang kumapit doon sa vines na hawak ko kanina dahil sa sakit ng stomach ko.

But why did Kaden do that? Bawal iyon since k-lling is against the rules. Sinadya ba niya yon? Bakit niya ginawa yon? All we did was steal the rose.

Inaalala ko ang mga nangyari non, bago ako nahulog. I think may sinabi si Eris kay Kaden, hindi ko lang maalala dahil focus kami sa goal.

Well I did grab the rose so its good. Kailangan ko lang makasurvive ng ilang oras to win... unti unti kong naramdaman na papalapit na ako sa ground so nagready na ako.

Habang nakapikit ako at focus sa pagcontrol ng paghinga, I heard a flapping sound. Napamulat naman ako agad dahil naalala ko walang kung anong-

"Hoot" nanlaki naman ang mata ko dahil may puting owl akong nakita, not to mention its glowing ha? Literally na nagliliwanag. "Hoot Hoot."

Mas lalo akong nagulat nang lumaki pa ito, akala ko naghahallucinate lang ako dahil nahihilo na ako but it really did grow so big na mas malaki pa ito sakin.

"Princess!" huh? Am I hearing things now? Una nagha-hallucinate na lumalaki yung owl, tapos ngayon naririnig ko na ang boses ni Hellion? I'm sure its Hellion, iba ang tawag ni Llios sakin.

Napatingin ako sa ibaba at nakita siya don- "uhhh... I might be seeing things- hng!?" hindi ko natuloy ang sasabihin ko dahil yung owl, it grabbed my leaf tapos tinulungan ako makababa ng maayos.

Akala ko din babagsak talaga ako sa lupa but apparently it feels soft and warm and- "Prince Hellion?" tawag ko sakanya.

"Don't talk, let me deal with this first." Mahinang bulong niya sa tenga ko. Ako naman ay unti-unti nang napapikit, kanina pa ako nanghihina. "She's with me."

Gusto ko sanang tanungin kung sino yung kausap niya kaso... hays. "Prince Hellion, rose. The rose's for you." Bulong ko at tuluyan na nga akong nawalan ng malay.

~~~~FEW HRS LATER~~~~

Habang nakahiga at natutulog ako sa isang warm and soft place, may naramdaman akong matigas malapit sa cheeks ko. I groaned in annoyance.

Ano ba yan ang tigas ng unan ko, I reached out my hand and touched it. "Antigas." I murmured. Ano ba kasi tong unan ko at bakit ang tigas.

So tinry kong pinisil ito, so squishy tho "How are you so bold yet so innocent at the same time?" napamulat naman ako dahil sa pamilyar na boses na yon-

"O-oh! Prince Hellion, andito ka pala." Bati ko sakanya, so hindi hallucination ang nakita ko kanina. Napatitig naman ako sakanya... "I'm in your lap- OH MY GOD IM SORRY!"

Napatayo tuloy ako sa gulat dahil WHY!? BAKIT AKO NAKAUPO!? NO- I WAS SLEEPING IN HIS ARMS?! Tapos ano yung pinisil ko!? His chest!? His man b00bs?! HIS PECS!!!

Namula naman ako, kahapon pa ako napupunta sa mga ganitong sitwasyon. Can't I just have some rest. "Well mukhang nage-enjoy ka naman sa pagpisil ng-"

Lumapit ako sakanya at tinakpan ang bibig niya, please stop. "Stop talking!" I exclaimed in embarrassment. Mukhang masaya naman siya sa reaction ko.

He removed my hands na parang wala lang, fuuuudgeee his strength is insane. "Come here, ok na ba ang katawan mo?" tanong niya naman.

Oo nga pala may injury nga pala ako. Napatingin ako doon sa stomach ko, nawala na yung sugat ko. Napatitig naman ako don sa sugat ko, did he heal me?

"Kailngan na nating umalis dito. Masyadong madilim." Mahinang sabi niya sabay offer at inilahad niya ang kanyang kamay, tinanggap ko naman yon-

He then grew some wings!? Kelan pa siya may pakpak? Apparently its white- sakanya din ba yung owl kanina? White huh... siguro galing ito sa light magic niya.

Habang palipad kami paitaas, I asked him a question. "Nga pala, nakita mo ba si Llios?" tanong ko sakanya, umiling lang siya.

Bumalik na naman siya sa pagiging tahimik. As we arrived back sa labyrinth, napansin ko yung daanan kung saan ako nahulog. "There!" sigaw ko kay Hellion.

Lumipad na siya patungo don and also landed there. Napansin ko na wala na sila dito pero puro duguan ang nakita ko. "It looks fresh."

"How long was I out?" tanong ko sakanya. He signaled 2, hays 2 hours akong tulog. Naglakad na kami at hinanap si Llios. Naalala ko yung daan patungo sa center ng labyrinth.

So I suggested we head there at sumang-ayon naman si Hellion. upon arrival, tama nga ang hinala ko. Andoon nga sila- sh!t all teams are here.

Nagtago naman kami ni Hellion at napansin na nakahiga na si Marina, Kaden, Zyair, and 3 random people na hindi ko kilala. Tapos si Eris at Hellena magkasama, nilalabanan si Llios!

Wait... something's wrong. Bakit parang may extra person na nasali!? 5 teams mean 10 players, bakit may isang extra?!

'1 minute till the event is over.' Narinig naming announcement sa itaas. "I guess times up, buti hindi niyo nakuha ang rosas." Llios smirked.

"You! Who are you! Hindi ka kasama sa-" hindi natuloy ang sasabihin ni Eris dahil may ibinato sakanya si Llios. Hellena immediately shielded Eris.

'Teleporting in 3...2...1: CONGRATULATIONS PRINCE HELLION SIENNE D'VILLE FOR ACQUIRING THE ROSE.'

Bumalik na ang lahat sa main ground ng palasyo. Lahat kami ay pagod, bakit na kay Hellion ang rosas!? 'Please give the rose to the person who is special for you.'

Naghiwayan naman ang mga tao sa announcement samantalang ako ay confused parin. Lumapit si Llios sakin at niyakap ako. "I'm glad you're safe, lil princess."

"You too." I whispered sabay napapikit. Buti nalang at naka-survive siya sa laban na yon.

'Congratulations for giving the rose! The points are given to Hearthorn Empire!' sabay kaming napalingon ni Llios, ibinigay ni Hellion ang rosas kay Eris.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

LAST UPDATE MUNA THIS CHAPTER BECAUSE NAWALA YUNG KASUNOD, GUSTO KO MAGCRYYYY AT MAG WILD AT MANIRA NG MGA THINGGGZZZ!!! BAKA DIKO NA SAVE JUSQQQ 

The Blind Princess is A VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon