Hindi naman ako umimik sa sinabi ni Llios, it's been 2 days at sobrang fresh parin sa ala-ala ko ang pangayayari.
"I am so sorry." What is he saying? Parang nagre-regret talaga siya sa ginawa niya. I should've known...? Pero, I have my doubts.
"Little princess, Hellion and I are the same person." Napatayo naman ako because I cannot comprehend what is happening ngayon.
Masyado pa akong pagod dahil galing ako sa mga ganap that altered my brain so much it changed me. Kahit dalawang araw na ang nakalipas, I can still remember what happened.
"W-wag kang magbiro ng ganyan Llios...?" I mumbled.
Ayaw ko pang marinig ang sasabihin ni Llios, para kasing babalik na naman ako sa umpisa sa sitwasyon namin ni Hellion. Sinubukan niyang hawakan ang kamay ko pero inalis ko iyon.
"Little princess, please. Listen to me." Umiling iling ako at tumayo na muna dahil hindi ko talaga kayang makinig ngayon. "Ok, I'll give you time."
Bumuntong hininga na ako at umalis na doon sa kung nasaan si Llios, I was walking with my staff para naman makakita ako kahit papaano.
Pagkalabas ko ay bumungad yung kambal na may dala dalang crates. They kept running around para irebuild ang kingdom.
Ngayon ang kingdom na ito ay wala nang katao-tao, oh there's actually a few left. Yung mga iniwan ni Madame Maisie na nagbetray kuno sakin.
Nereida and Clayv convinced them na kumampi ulit samin bago ako nakabalik dito. Sinigurado ko naman na hindi nila ako ibe-betray so I made a contract.
Mga sampu nalang ata ang naiwan na townsfolk dito at busy sila pagre-rebuild sa kingdom. When they made a contract with me, once na may mag-isip or plano ng betrayal.
They are automatically executed. So far wala pa namang deaths tungkol dito, mukhang genuine nga sila sakin when they said that.
Atsaka alam ko naman kung bakit sila kumampi kay Madame Maisie, they also don't want to d!e kaya understandable naman yon.
Nakakagulat nga dahil hindi sila takot sakin, kahit na nakita nila yung ginawa ko sa holographic screen. They still believe I'm a good person... kahit hindi na talaga.
Nagplano na akong mas ipalayo ang Verdantide Kingdom sa main island na Hearthorn Empire and cut the ties ng teleportation circle upang hindi sila makapunta dito.
I made several sea-plant monsters na sumama kay Nereida na mag guard sa isla. Busy ako sa pagu-upgrade ng mga bagay bagay. Like flowers... more poisonous flowers.
Alam kong may gagawin na namang kag@guhan si Eris dahil b0b0 naman kasi yon so I decided to strengthen my place.
If I know siya nag mauunang pupunta dito dahil sa mataas na pride at ego niya. She can't accept defeat and will only to continue manipulating people.
Habang naglalakad ako patungong forest, napansin ko don si Clayv na nagb-build ng walls around the area. "Oh! Princess!" masayang bati niya. Tinanguan ko lang siya at nagpatuloy na sa paglalakad.
I used my skill on Nereida at Clayv kaya mas napapadali na nila ang paggamit ng arcana nila. Buti nga ngayon ay wala nang expiration yung arcana nila.
The twins stayed as a nine tailed kitsune, si Clayv naman ay may sungay, ewan ko din kung bakit may ganon siya pero it's made out of rocks...
Si Clayv din ang tumulong sakin na ilayo ang isla sa empire since his arcana si earth manipulation. Mas napapabilis din ang pagmove ng isla dahil kay Nereida.
Busy si Nereida sa paglangoy at protect sa dagat. Malaki din siya ngayon and pwede naman siyang maging normal size when she's on land. Ang ganda nga tingnan ni Nereida habang lumalangoy siya.
May nag attempt ngang pumasok dito kahapon, buti nalang at andon si Nereida scarying them off. Another skill ni Nereida ay manakot ng tao lalo na't sa dagat since she can manipulate water.
She can turn into waves or be a sea monster kung gusto niya. Nakaupo lang ako sa edge ng isla, dito yung may teleportation circle.
Naalala ko tuloy ang nangyari kay Hellion and Llios dito sa area na ito. Nakakatuwa isipin, kung sana hindi lang yon nangyari.
I closed my staff's eyes so it can rest. Hindi ko alam kung ilang minute o oras akong nakaupo and just resting my mind.
Actually may guess na talaga ako tungkol sa kanilang dalawa, the time nakita ko si Llios sa cave... nakaramdam ako ng kakaiba, it's the same feeling as Hellion's.
May naramdaman naman akong footsteps pero alam ko kung kanino yon, so I still didn't open my eyes at nagpatuloy lang sa pagpapahinga.
"Sorry, little princess. Ang unfair lang kasi sakanya tapos kasalanan ko naman kung bakit yon nangyari sakanya." rinig kong sabi ni Llios.
I didn't open my eyes just yet and continue listening, mukhang naintindihan naman ni Llios. "I am Hellios, Hellion's... other soul." I raised my head still not opening my eyes.
"I was created during the raid; Hellion unconsciously created me dahil may nararamdaman siyang ibang feeling sa saintess. Parang masama na parang something is wrong."
Nakinig lang ako sa mga sinasabi ni Llios. Hindi ko alam na ganon pala ka cautious si Hellion.
"The moment nabuhay ako, alam ko na agad kung ano ang purpose ko. Hellion also noticed whenever lumalapit siya saiyo, someone is taking him away."
"Since I'm his other soul, I got his dark power. Makakagamit pa naman siya ng dark arcana niya pero may limits lang. he didn't know himself at first pero... unti unti niya akong naramdaman."
"Kahit hindi ko sinabi sakanya na sino talaga ako, mabilis niyang naintindihan kung sino ako." Narinig kong bumuntong hininga si Llios. "Nagseselos nga siya sakin kahit alam na niya kung sino ako."
"Petty guy." Patuloy niya. "During sa Labyrinth, we both got teleported because we have the same soul." Naintindihan ko na... kaya pala may kausap si Llios non, si Hellion pala?
And when I fell down, siguro agad pinasunod ni Llios si Hellion sakin kaya hindi niya ako nagawang sundan. They are both communicating to save me.
"Nagtulungan kaming dalawa upang hindi ka masaktan non. When you were asleep in the labyrinth, I asked him to act upang makuha ang loob ng saintess."
"Dahil alam kong may mali na talaga sa saintess, he agreed at sinabi niya na nakontrol siya saglit. Hindi ko akalain na malakas yung arcana ni Eris." He paused why saying that.
"Ang plano namin ay ibunyag ang lahat ng kanyang mga ginawa pero we didn't expect her controls got so strong kaya ang guess namin ay dahil sa rosas."
"We did get the rose pero ninakaw ulit ito. I shouldn't have asked him to... to chase after sa saintess. I was selfish, I wanted to spend more time with you."
Don ko na minulat ang staff ko at nakita si Llios na umiiyak na. "I am so sorry. Dahil saakin, tuluyang nakontrol ni Eris si Hellion."
"Hindi naman talaga siya basta-bastang makontrol si Hellion dahil sa nullification arcana niya, pero dahil nasa akin ang skill na yon... he got controlled. And also, dahil kulang ang soul niya."
"He got easily controlled because he lost half of his soul."
BINABASA MO ANG
The Blind Princess is A Villainess
Fantasy"All this kindness and where did it get me? It turned me blind." -Morana Viole Fleur ______________________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (July 5, 2024) -Queen A.M