"Who's there?!" malakas na sigaw ko, as far as I remember. Ako lang ang andito dahil lahat ng tao ay nasa loob ng town.
I gritted my teeth and looked around, pero wala akong makita. Gusto ko sanang umalis na kasi ang creepy talaga... but my feet are stuck.
"Vines?" gulat na tanong ko, san galing to? I looked around and noticed that maraming bulaklak ang tumubo... all of them are random flowers.
Nakaramdam din ako ng pananakit ng mata ko... like ang sakit talaga. Dahan dahan kong hinawakan ang mata ko. Kulang nalang talaga luluha ako sa sakit.
As I was touching my eyes, may naramdaman akong parang may maliit na stem sa buhok ko. May nahulog ba sa ulo ko while- "HUH?!"
Napaupo ako dahil nga parang may tumubo sa ulo ko. I can't even move since mahigpit nakakapit ang vines sa mga paa patungo sa binti ko.
Apparently it was a vine pero it was shaped into a circle. May mga maliit na bulaklak sa mga gilid nito... a flower crown? San galing to?
"Princess Morana." Bumalik ako sa katinuan nung may tumawag saakin, I looked around pero the flowers around me are gone, kahit yung vines at flower crown.
Ano yun? "Ok ka lang ba? Kanina pa kita tinatawag." I looked at her at agad na tumango, it was the old lady from the village.
Siya si Madam Maisie, ang pinakamatanda na naninirahan dito sa isla. I guess she's 89 years old pero she still looks healthy, of course she has white hair na at palaging naka braid.
Siya din ang nag suggest na maging prinsesa ako (refer to chapter 12, when an old woman suggested her to be the princess -Queen A.M)
Nereida said she's been here since she can remember at palagi din siyang tumutulong sa lahat.
Not to mention she's also knowledgeable tungkol sa arcana. Kahit wala siyang arcana, she's been researching about it at mas marami siyang alam kesa samin.
"Have you done your daily training, princess?" tanong niya, nakalimutan ko palang sabihin sainyo. She became my trainer as a princess.
"Ah- yes. Ginawa ko na po, though my eyes hurt a lot today." Totoo naman na masakit yung mata ko. Madame Masie ay nagtulak sa akin na mapabuti ang aking arcana.
"That is not an excuse of stopping your training dearie. Please continue training, ang arcana mo ay may potential." Napatigil naman ako, potential huh.
"Healing ay isa na doon pero magagawa mong palakihin ang maliliit na mga halaman." Kumuha naman siya ng maliit na vine at binigay sakin.
"Even this vine, you can make it bigger and longer." Mahinang sabi niya, naalala ko tuloy yung nangyari kanina. Vines in my feet, flowers around...
Ano yun? Hallucination? Pero naramdaman ko lahat yon dito, even the creepy but soothing voice seems realistic.
"Nakikinig kaba, Princess?" madame Maisie asked. "Hay Nakong bata ka, malapit na ang competition. Kailangan mo rin silang i-train lalo na this week."
Ganito siya ka strict saakin pero nakikita ko naman ang improvement dahil sa mga advice niya. Actually tinutulungan niya nga rin yung kambal sa pagcombat.
Nereida also said isang retired trainer si Madame Maisie sa Hearthorn Empire. "Continue training then. Hahanapin ko na si Lord Clayv, he's been so stiff lately."
Nagpaalam na siya sakin at umalis na, isa din sa palaging pinupuntahan or chine-check ni madame Maisie is Clayv. Pag kasi earth yung arcana mo...
Kailangan mo maging sturdy and still. Naalala ko last week na sinuntok ni Madame Maisie si Clayv ng walang sabi and he collapsed.
Did I mention na kakarating lang niya non? Naawa tuloy kami sakanya. But the twins and Nereida are just casual sa training. Walang problema si Madame Maisie sakanila.
Napatingala naman ako sabay buntong hininga, nagdecide nalang na pumunta doon sa river upang magpahinga. May konting distance din siya sa town but I like resting there.
Sobrang tahimik at ang palagi mo lang maririnig is yung huni ng ibon at agos ng tubig, syempre I arrived almost immediately sabay higa doon sa grass.
Ahhh buti nalang talaga at may damo dito, inexpand ko pa nga yung mga damo dito para lang makahiga ako.
Hindi naman sa ayaw ko sa training, ngayon kasi eh parang pagod ako. Masakit pa yung mata ko tapos nakaranas pa ng hallucination. Halos di nga mawala yun sa isip ko.
As I was slacking, may napansin akong owl na lumilipad. It was a white colored owl (Ermine Owl). Sinundan ko ito ng tingin at it landed on a tree.
"Oh? Andito ka ulit, little princess?" nawala ako sa focus don sa owl when I noticed Llios- his face is literally so close right now at nasampal ko siya ng wala sa oras.
"A-anong ginagawa mo?!" pasigaw na tanong ko at napabangon na. Siya naman ay nakahawak don sa namumulang pisngi niya.
"Aarraaayyyy." He whined like it really did hurt- masakit naman siguro kasi nga namumula yung mukha niya. "Little princess, that's not very nice."
"S-sorry." Dahil nakonsensya ako ay kumuha ako ng dahon sabay lapit sakanya. I cupped his face para magstick yung dahon sa pisngi niya.
One thing I learned as a healer ay pwede pala ako makapagheal without using flowers, or growing flowers. Even a small leaf ay pwede kong gamitin.
The palm of my hand immediately started glowing, pagkatapos non ay inalis ko na and checked his face kung namumula pa ba.
"Are you seducing me right now, little princess?" napaubo naman ako ng wala sa oras, lately Llios has been teasing me a lot. Kaya hindi ko na pinansin yung sinabi niya.
"Bakit ka kasi nanggulat, atsaka anong ginagawa mo dito?" lumayo na ako, hindi naman ako nailang sa ginawa ni Llios. For some reason, parang ok lang sakin.
"You forgot dito ako tumatambay, little princess. Tapos ka na sa training or you slacking off right now?" I slowly avoided his gaze. "So, you're slacking off."
"Masakit kasi yung mata ko ngayon, atsaka andaming weird na nangyayari sakin." Paliwanag ko sakanya, he walked towards the grass part at humiga.
Ako naman ay sinundan siya at umupo don. "Wanna go somewhere then?"
"Huh?" hindi pa nga ako nakapag-desisyon eh bigla nalang kaming nagchange location. Like literally teleported somewhere instantly.
Nasa same position parin naman kami pero this time different location. It seems a little familiar para saakin too. Hindi ba ito yung makulimlim na lake na nakita ko sa cave?
We're right in front of the lake, ako nakaupo tas si Llios nakahiga. "Someone's been spying kasi lately." He said sabay wink... spying? Sino?
BINABASA MO ANG
The Blind Princess is A Villainess
Fantasy"All this kindness and where did it get me? It turned me blind." -Morana Viole Fleur ______________________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (July 5, 2024) -Queen A.M