Imee's Pov:
Naiinis ako ! Hindi ko mapigilan ang mga pangyayari. Alam kong mahal ko parin si Rod pero hindi pwede sa ganito na paraan. He is still legally married.
Habang nag aayos ng kama ay narinig ko na may tumatawag sa phone. Dahil abala sa pag aayos ay basta ko na lang ito sinagot at ini loud speaker.
"Hello ?" Paunang bungad kong bati.
"Ano ate ? Kamusta ang early honeymoon ?" Pang aasar ni Irene.
"You planned this with him ? Irene naman !" Inis kong sagot.
"Ate ang sabi nya lang sa akin babawi sya, malay ko ba nung tinanong ko kahapon nanjan kayo sa bahay bakasyunan nyo" sagot nito.
"So you also know this house ?" Tanong ko ulit.
"Not just me, also mommy noh, ayaw nya ibenta umaasa syang babalik ka" sagot ulit nito.
"Happy family na yan ?" Biro pa nito.
"Wag mo akong binibiro biro Irene, kakasabi mo lang sa akin nung nag usap tayo na hindi mo hahayaan ako na maging----" sagot ko pero sumingit agad sya.
"Original ate ... Bawiin mo ang sayo" seryoso na sabi nito.
"Irene naman, we both know hindi na pwede" sagot ko ulit.
"Yung Leni naman kasing yun, ayaw pirmahan ang annulment. Kapal din eh" reklamo naman neto.
"Ewan ko sa inyo Irene !" Inis ko naman na sagot.
"Pero ate, aminin mo, may nangyari na ba ?" Pang iinis naman nito.
"Meron ..." Maikli kong sagot.
Naririnig ko naman ang tili nito kahit lumayo ng konti sa cellphone.
"Ate ! Bakit ka bumigay pang 3 araw nyo pa lang at kasama nyo ang kambal" natutuwa naman nito na sabi.
"Baliw ! Meron nangyari ... Sakit ng ulo at araw araw na inis" sagot ko naman dito.
"Ay ... Ate walang come back ?" Tanong naman nito.
"Mali Irene, maling mali" sagot ko naman at pinatay na ang tawag.
Kaya lalong confident yung isa kasi kunsinti din nung isa ...
Pagkatapos ko mag ayos ng kwarto ay lumabas na ko para tignan ang kambal dahil wala akong tiwala sa taga bantay baka nahuhulog na di pa alam.
Paglabas ko ay nakita ko ang 3 na naglalaro ng bola sa may labas at tinayuan ito ng mini basketball.
"Saan nyo nakuha yan ?" Tanong ko naman.
"Daddy Rod made it, we get it from stock room" sagot naman ni Meero.
Tinignan ko naman ito dahil mukhang hindi pa nagamit ang basketball set na nakatayo at mukha lang itong itinago.
Lumapit si Rod sa akin at bumulong.
"For our future kids sana noon. May doll house pa nga eh, di mo nakita nandun sa may living room ?" Sabi naman sa akin nito.
Dahil sobrang lapit nito sa akin ay tinulak ko sya.
"Ang hilig bumulong ng malapit" reklamo ko dito.
Tumawa sya at tumingin sa akin ng pang aasar.
"Bulong nga eh" maikli naman nito na sagot at pumunta ulit sa kambal.
Wala bang araw na titino itong lalaki na ito ? Parang pinanganak lang ito para dumagdag sa pang stress sakin.
BINABASA MO ANG
I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESS
FanfictionRodrigo having a complicated marriage with his 2nd wife Leni. while .... Imee is his ex wife and contented living a private life. Their love for each other rekindled after they meet again in an event after 4 years of no contacts. Will their love for...