Imee's Pov:
Nakarating kami ng Ilocos at hindi kami dumiretcho ng uwi dahil andito sya para bisitahin ang mga palayan na tinamaan ng el niño.
Habang nagli libot ay nasa likudan lang naman nya ako at si Honeylet na usec ng DOA na kasama sa agenda ngayong araw.
Hindi ko mapigilan mapatingin dahil lapit na lapit ito kay Rod at ang Rodrigo naman hindi umiiwas kahit nasa likudan nya lang ako.
Tumigil naman kami sa isang palayan na halos bitak bitak na ang mga lupa sa sobrang init.
"Ah pres, tubig po oh" rinig ko naman na alok ni Honeylet dito.
"Salamat" maikli nitong sagot at ngumiti ito kay Honeylet at kita ko ang malawak na ngiti ni Honeylet dito.
Pagkatapos namin maglibot ay pumunta naman kami sa venue kung saan ito mag speech.
Habang nakaupo ay nasa kaliwa ako ni Rod at nasa kanan naman si Honeylet.
Dahil mula pagdating ay hindi na ito tinitigilan ni Honeylet kausapin ay hindi na din ako napapansin ni Rod na katabi nya lang.
Masayang nakikipag kwentuhan at nakikinig ito kay Honeylet at parang bentang benta ang mga corny na jokes ni Honeylet sa kanya..
Naiinis ako dahil napanuod ko ang interview nito na nagpasalamat sya na sya ang kinuha na usec ng DOA at sinabi pa na crush daw nya si Rod kahit noon mayor pa ito.
"Alam mo Pres punta ka minsan sa province namin, mayroon kaming farm doon, tyak magugustuhan mo" rinig ko naman na sabi nya kay Rod.
"Sure sige pag may time" maikli naman na sagot ni Rod.
"Ah gov ang ganda po dito sa Ilocos" bigla naman nito na sabi at nakangiti sa akin.
Ngumiti naman ako dito ng tipid at nagpasalamat lang.
Ngumiti naman sa akin si Rod at hindi ko ito pinansin.
Habang may nag speech sa harap ay kita ko naman na talaga nila lapit nito ang legs nya sa legs ni Rod at malawak ang ngiti dito.
Naramdaman ko naman na lumalayo si Rod at parang gustong tumingin sa akin.
Nagulat ako ng bigla itong hinawakan ang kamay ni Rod kunwaring tinignan ang relo nito.
"Ang ganda naman nito Pres, saan mo ito binili ?" Kunwari na tanong nito pero halos i holding hands na si Rod.
Bigla naman bumitaw si Rod dito at kunwaring hinawakan ang relo.
"Ah bigay lang sa akin" sagot naman nito.
Ngumiti naman si Honeylet at tumango.
...
Habang nag speech si Rodrigo ay kita ko naman na naka tingin lang itong si Honeylet sa kanya at parang nagda daydreaming pa ata.
Tinignan ko naman sya at kinausap.
"Crush mo Usec ?" Tanong ko naman dito ng walang paligoy ligoy.
Tumawa naman ito na parang nahihiya.
"Luh ! Baliw !" Sa isip isip ko.
"Parang di na crush Gov, kung wala lang asawa si Pres" nahihiya naman nito na sagot.
Gusto ko naman magtaas ng kilay sa narinig ko.
Ngumiti naman ako dito ng may pagka plastic at hindi na ito kinausap pero nagsalita parin ito.
"Gov diba po bestfriend kayo ?" Tanong naman nito sa akin.
Tumango lang naman ako.
"Asawa parin po ba ni President si Mam Leni ?" Tanong naman nito sa akin.
BINABASA MO ANG
I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESS
FanfictionRodrigo having a complicated marriage with his 2nd wife Leni. while .... Imee is his ex wife and contented living a private life. Their love for each other rekindled after they meet again in an event after 4 years of no contacts. Will their love for...