Chapter 29

307 18 5
                                    

Rod's Pov:

Lumipas ang 2 taon ng pamumuno ko at midterm election na naman.

Simula ng malaman ni Leni na binalikan ko si Imee ay hindi na ako nito masyadong kinukulit at ginugugol ang sarili sa pagta trabaho ng mga sarili nyang projects.

Kapag nagkikita sila sa isang event ay kunwari lang sila na nagba batian.

Nasa isang pagpu pulong naman ako ng biglang tumawag si nanay Judy kaya nag excuse lang ako at sinagot ito.

"Hello nay ? Bakit po ?" Tanong ko naman dito.

"S-si Leni ... Umuwi ka muna dito" sagot naman nito.

"Bakit nay anong nangyari ?" Tanong ko naman.

"Dinudugo si Leni" sagot naman nito sa akin.

Ni cancel ko naman ang meeting at agag agad umuwi sa bahay pangulo.

Isinugod namin ito sa hospital agad gamit ang chopper para mabalis itong masuri ng doctor.

Nang makarating ay agad itong tinignan ng mga private doctors. Halos kalahating oras naman na ng lumabas ang doctor.

"She's pregnant Mr. President. Dahil una nyang pagbu buntis ay sensitive ang magiging pregnancy nya, pero okay ang bata" sabi naman nito na ikinagulat ko.

After nila tignan si Leni ay pumasok naman ako at hawak naman ito ni nanay Judy.

"Natatakot Rodrigo" sabi naman ni nanay sa akin.

Huminga naman ako ng malalim at tinitignan ang reaksyon ni Leni pero hindi ito tumitingin sa akin.

Hindi ko naman ito kinausap at sinabi kay nanay na bantayan at kailangan kong bumalik sa trabaho.

Hapon na ng tawagan ako ni nanay na pinauwi na din si Leni ng mga doctor at binigyan ng gamot para sa pagbu buntis at pangpa kapit.

Tinatawagan ko naman si Imee mula tanghali pero hindi ito sumasagot sa akin pati si Irene ay wala din reply.

Nagtaka naman ako dahil hindi naman sila ganun at kahit si Irene ay magre reply kung di nya nasagot ang tawag ko.

Pumasok naman si Kei para magpa alam na uuwi na sya.

"Ah kei ? Natawagan mo ba si gov Imee ?" Tanong ko naman.

"Opo, ang sabi po nya tatawagan na lang daw po kayo nung pinasabi nyo po na sagutin ang tawag mo Pres" sabi naman nito.

Tumango lang naman ako dito at pinaalis na din sya dahil late naman na din.

Dahil hindi ako mapalagay ay minabuti ko na gamitin na ang chopper at pumunta ng Ilocos palihim.

Nang makarating ako sa bahay ay nakita ko kaagad si Irene at masama ang tingin sa akin.

"A-ang ate mo ?" Tanong ko naman dito.

"Pano mo nagawa kay Ate yun kuya ?" Tanong naman nito.

"Ang alin Irene ?" Taka ko naman na tanong dahil hindi ko alam ang sinasabi nito.

"Kuya kalat sa balita at social media ang nangyari kanina" sagot naman nito.

Nagulat naman ako dahil ang bilin na bilin ko ay walang lalabas na balita tungkol sa nanyari kay Leni.

"Ano kuya ? Bakit ka nagulat ?" Tanong naman nito sa akin.

"Irene hindi ako ang ama ng bata" sagot ko naman dito.

I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon