Chapter 18

362 22 8
                                    

Rod's Pov:

"Leni I'm with my kids, hindi ako pwede umuwi ng manila" sagot ko kay Leni dahil kinukulit akong umuwi, ang magulang nya kasi ay nasa manila.

"Rod ngayon lang ulit, isama mo ang kambal. Pwede naman diba ? Anak mo sila. Ipapahiram yan ni Imee." pilit naman nito.

"Edi nakita ng magulang mo kung isama ko ang mga anak ko" sagot ko naman.

"As if naman hindi mo sinabi sa interview mo noon na sa sobrang close nyo ni Imee ay daddy ang tawag sayo ng anak niya ?" Sarcastic naman nito na sagot.

"Kahit pa, saka ipagpa paalam ko pa kay Imee. Hindi papayag yun" sabi ko naman.

"Lunch lang ang hinihiling ko sayo Rod, para lang sa parents ko. Saka hindi naman para kidnappin natin yang anak mo" sagot naman nito.

"You promised them a lunch or dinner kapag umuwi sila ng manila nung last time na nandun tayo sa bahay nila diba ? Rod naman ..." Pilit ulit nito sa akin.

Dahil naman ilang beses na itong tumawag at nangungulit ay sinabi ko na lang na uuwi ako bukas para makipag lunch sa magulang nya.

Pagkatapos ko makipag usap ay nagulat naman akong nakasandal na sa may pinto si Imee at nakikinig lang sakin siguro sa pag uusap namin ni Leni.

"K-kanina ka pa ?" Tanong ko naman.

"Sige na ... Hiramin mo na ang kambal" sabi naman nito na ikinalaki ng mata ko.

"I-imee ... Balikan ko na lang ulit sila next weekend" sagot ko naman dahil alam kong mapipilitan lang ito kung gusto nya ipahiram ang anak namin.

"Sira ! Hiramin mo na dahil bukas nasa manila din naman ako, so dalhin ko na ang kambal at ikaw ang mag bantay dahil sa atin ikaw ang may free time. I have urgent meeting tomorrow sa manila" explain naman nito sa akin.

"P-pero kasama ko si Leni" sagot ko naman.

Lumapit naman ito sa akin at tumingin ng diretcho.

"Mag mumukha naman akong immature kung ipagdamot ko ang anak ko dahil lang kasama mo si Leni. Sinabi ko naman na asawa mo yun dahil naniniwala na kay Irene na nanay mo" sabi naman nito.

Hinawakan ko naman ito sa bewang.

"Bakit mo sinabi na asawa ko ?" Seryoso ko naman na tanong.

"Rod lumalaki sila, at nagta tanong na din kesa malaman sa iba edi sabihin ko na at ipaliwanag ng maayos na hindi naman ako ang asawa mo" sagot naman nito.

"Anong sabi nila ?" Tanong ko naman.

"Di naman nila naintindihan eh, para sa kanila ako ang asawa mo at tita lang nila si Leni" sagot naman nito.

"Love naman 4 years old lang yung pinaliwanagan mo kasi" natatawa ko naman na sabi pero inirapan ako nito.

"Kahit na, mabuti ng may idea sila" sagot naman nito.

"Saka sinabi ko na hiwalay na kayo noh. Hindi ko pagmu mukhain ang sarili ko na mang aagaw sa harapan ng anak natin" mataray naman nito na dagdag sabi.

Hindi naman na ko nag salita dahil mapupunta na naman ang usapan na kine claim nya na no. 2 ko sya kaya niyakap ko na lang ito.

Hapon na at ayos na ang mga bata pati si Imee. Hinihintay lang naman namin si mommy para makapag paalam kami na pupunta kami ng manila kasama ang kambal.

"Ang tagal ni mommy" rinig ko naman na sabi ni Imee dahil inip na din ang mga bata at padilim na din.

Maya maya ay bumaba na ito.

I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon