Chapter 25

365 20 8
                                    

Rod's Pov:

"Rod hindi ko yan pipirmahan ..." Galit na sabi ni Leni dahil binibigay ko sa kanya ang divorce paper namin.

Kailangan ko ng mahiwalay legally sa kanya para mapa kasalan ko si Imee.

Nakaramdam ako ng lungkot ng makita ko na naiinggit si Imee sa kapatid nya dahil ikakasal ito at walang inaalala kung pag uusapan sila o hindi.

I remember Imee told me that she didn't regret marrying me secretly before dahil naintindihan nya na hindi pwede sila pag usapan pa lalo noon at madamay ang pamilya namin so I promised her na pakasalan sya ulit kapag wala na silang issue na kinakaharap.

Pero that time na mao okay na ang lahat ay saka kami naghiwalay kung kaya hindi ko na na fulfill ang promise kong iyon.

Now that the people is slowly healing from the past at tanggap na sila uli ng tao. Gusto kong tuparin ang pangako ko sa kanya na marahil ay limot na din nya.

Pero eto si Leni at nagma matigas pa.

"Pipirmahan mo lang legally, pero hindi tayo maghi hiwalay in public" sagot ko naman.

"Para ano ? Pakasalan mo ang kabit mo ? Ganun ka ba talaga napaikot ng kabit mo ?" Sagot naman nito.

"Leni ... Wala akong kabit ! At kung meron man hindi talaga sya kabit dahil hiwalay na tayo" sagot ko naman dito.

"Kabit sya Rod ! Legally kabit sya ! At hindi ko hahayaan na makasal ka sa kanya. I am your first lady until the end of term" galit naman nito na sagot din.

"Leni you're crazy !" Tangi ko na lang naman nasabi.

"Rod ... Pinakasalan mo ko. Pwede ka naman tumanggi, pwede mo naman sabihin na ayaw mo. Pero hindi ? Ginawa mo kong rebound kay Imee" umiiyak naman nito na sabi.

"Leni ... Hindi ako ang nag pumilit. Hindi ako ang nag proposed. Hindi ba't ikaw ? Paano ako tatanggi sa harapan ng magulang mo ? At kahit kelan hindi kita ginawang rebound" sagot ko naman.

"Dahil mahal kita ... At akala ko kapag nawala ang Imee na yan ay mamahalin mo ulit ako bago mo pa sya minahal" sagot din naman nito.

"Then it's not my fault Leni ... Kahit ako ay nagka mali din ng akala and we can't do anything about it. Sira na tayo" sagot ko ulit.

Hindi naman ito umimik at tahimik lang na umiyak.

"Leni ..." Mahina kong tawag dito.

"Si Imee o Honeylet ?" Mahina naman nito na sabi.

"Wala sa kanila okay ? Sagot ko naman.

"It must be Honeylet ... And it also can be Imee" mahina nito na sabi.

Tumabi naman ako dito.

"Wag mo na pahirapan ang sarili mo Leni. Hindi tayo maghihiwalay in public kasi alam kong pagpye pyestahan ka at ako kapag nalaman nila na nag hiwalay tayo so I will protect you until the end of term" mahinahon ko na dito na sabi.

Tumingin naman ito sa akin.

Inabot ko ang divorce paper at tumayo.

"Think about it ... Mas okay kung ngayon pa lang you are slowly learning of how to free yourself from me kasi dun din tayo pupunta" sabi ko naman at umalis na ng kwarto.

...

Pa tanghali na at naisipan ko naman na tawagan si Irene at i video call ang kambal. Dahil nasa office si Imee.

I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon