Rod's Pov:
Dumaan ang mga araw na parang tahimik si Imee.
Sinabi sakin ni Irene na umiyak lang daw ito ng umiyak noong nakitulog ito sa kwarto nya nung time na tinanong ko din ito kung bakit sya lumuluha nang kausap ako.
Ilang beses ko naman tinanong pero hindi naman ako nito sinasagot at sinasabi nya lang na okay sya at may naringgan lang sya na nakasakit sa damdamin nya.
Hindi ko din napapansin ang engagement ring na binigay ko sa kanya at palaging sinasabi lang ay tinabi na nya dahil baka mawala pa nya kapag may ginagawa sya sa halamanan nya.
But I know, may mali. Knowing her madaldal at masayahin ang personality nya at hindi ito basta basta maka karamdam ng lungkot ng ganitong katagal kung hindi ito talaga nasaktan o nasasaktan.
Nag aayos naman ako ng gamit ng biglang pumasok ng walang ano ano si Leni.
"Oh ? Friday ngayon ah. Weekend tomorrow. San ang punta ?" Tanong naman nito sa akin.
"Sa kambal ?" Dagdag pa nito nung hindi ko ito sinagot at nagpatuloy lang sa pag aayos.
"Okay ... Take care hon, kasi once na nalaman ng publiko na si Imee ang kabit mo, hindi ako magsa salita pero hindi din kita ipagta tanggol" seryoso nito na sabi at nakatingin sa akin.
"Sinasabi ko sayo Leni hindi nga si----" putol kong sabi dahil lumapit ito sa akin at hinampas ang table.
"Si Imee ! Si Imee ang kabit mo !" Sigaw nito sa akin.
"How dare you shouting at me like that" galit ko naman na sigaw dito.
"At bakit ? How dare you hurting me this much ? Ikaw ang dahilan kung bakit ako naging ganito" umiiyak na nito na sabi.
"Leni hindi ako ! Ikaw ang nag create ng sarili mong sakit ngayon. Halos isang taon na tayong hiwalay pero ikaw ng ikaw ang nakikiusap. Kaya hindi ko kasalanan kung bakit ka nasasaktan ng ganyan" sagot ko naman.
"Pirmahan mo ang divorce paper. Tapos ang usapan" dagdag ko pa.
"Ayoko ! Imee will be forever your mistress ! Hanggang tago na lang sya bilang asa asawahan mo" sagot naman nito.
"Let's see ... Wag mong hintayin na mapuno ang galit ko na maging dahilan para isa publiko ang hiwalayan natin. You know I am capable of taking risk even if it means of turning over of my position. Kaya wag na wag ako ang tinatakot mo Leni, ikaw ang may kailangan sa akin higit pa sa kailangan kita" sagot ko naman dito at lumabas na ng kwarto ko.
It's her ... Sya siguro ang dahilan kung bakit nagbago si Imee.
...
Pagdating ko sa Ilocos ay gabi na naman at tulog nang nadatnan ko ang mga bata.
Tulog na din naman si Imee at hinalikan ko ito sa noo ng magising ito.
"Hmmm ... Why are you here ?" Tanong naman nito sa akin.
"Pupunta tayo sa rest house natin tomorrow early morning" sagot ko naman dito.
Tumango lang naman ito at pumikit ulit.
Hinalikan ko naman ito sa lips pero hindi ito kumibo at hindi ako pinansin.
"Goodnight love, I love you" sabi ko naman pero tumango lang ito.
Pagdating ko sa kwarto ay may kumatok naman at pumasok si Irene.
"Kuya kilala mo na ba kung sino yung nanakit ng feelings ni Ate ? Tanong naman nito.
BINABASA MO ANG
I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESS
FanfictionRodrigo having a complicated marriage with his 2nd wife Leni. while .... Imee is his ex wife and contented living a private life. Their love for each other rekindled after they meet again in an event after 4 years of no contacts. Will their love for...