Rod's Pov:
So help me God ...
Huling kataga na amin sinalita sa panunumpa ng mga bagong halal na senador.
Pagkatapos nito ay nagpa photo op naman ang mga senators at hinuli ko talaga sa list ang asawa ko.
Nang sya na ay kinamayan naman ako nila mommy at bineso ko naman si Imee.
Bilin na bilin sakin ni Imee kaninang umaga na wag ako masyadong maging malapit sa kanya kung hindi ay matutulog ako sa kabilang kwarto.
Lumapit naman sa amin ang kambal at masayang ngumiti sa camera.
Pagkatapos ng photo op ay dumiretcho naman sila sa pagsa salo at hinayaan ko na si Imee na makihalubilo sa mga kapwa nya senators.
Kita ko ang saya nya ng manalo ito.
Nung bilangan ay nag stay lang kami ni Imee sa kwarto at hindi pinansin ang mga tao sa baba na nagba bantay ng boto.
Kabadong kabado kasi ito sa dami ng issue na ibinabato sa kanya nung eleksyon.
But she still remained as having the highest vote among the candidates.
Nasa office naman ako at sumunod sa akin ang kambal dahil ang mommy daw nila ay busy makipag daldalan.
"Daddy you promise us we are going sa rest house" sabi naman ni Meera.
"Yes anak, tomorrow we will. Bago maging busy ang mommy sa bago nyang office" sagot ko naman.
Dumiretcho naman sila sa may kwarto at dun daw sila manunuod.
Pinagpa tuloy ko lang naman ang mga pipirmahan ko para bukas ay pwede na kaming bumalik sa ilocos at pumunta sa rest house.
Maya maya ay pumasok na si Imee at ngumiti ito sa akin.
"Ang saya naman ng misis ko" biro ko naman dito at diretcho itong pumunta sa akin at umupo sa hita ko.
Hinalikan ko naman ito at niyakap naman ako.
"Thank you for your unconditional love and support" malambing nito na sabi sa akin.
"May reward ba ako love ?" Tanong ko naman.
Humiwalay naman ito ng yakap at umalis sa pagkaka upo sa akin saka umupo sa harapan.
Natawa naman ako sa naging reaksyon nya.
"Halos ni linggo linggo mo na ako ha ! Mag tigil Rodrigo !" Inis naman nito na sabi.
"Sige love bukas na lang sa rest house" dagdag asar ko pa.
"Che ! Asan ang mga ba--" tanong naman nito na hindi natuloy dahil nakarinig na kami ng hiyawan.
Binuksan naman namin ang pinto at nakita na nag babatuhan ang dalwa ng mga gamit sa loob.
Mababato naman si Imee ng libro ng nakailag ito kaya ako ang natamaan sa mukha.
Natigil naman ang dalwa at nagulat at magka tabi na tumayo at tumingin sa amin.
"Sit down !" Sigaw naman ni Imee sa dalwa at umupo naman sila sa kama.
"Love ... Hindi naman ikaw yung natamaan, hayaan mo na. Pag sabihan na lang ng maayos" amo ko naman dito.
Tinignan naman ako nito ng masama at hindi pinansin sabay tapat sa dalwa na naka tungo.
"You want to kill each other ? I'll bring you two knives and in my honor to give you each pair" galit naman nito na sabi habang naka cross arm pa.
BINABASA MO ANG
I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESS
FanfictionRodrigo having a complicated marriage with his 2nd wife Leni. while .... Imee is his ex wife and contented living a private life. Their love for each other rekindled after they meet again in an event after 4 years of no contacts. Will their love for...