Imee's Pov:
Halos buwan na ulit ang dumaan at tawag at video call lang ang ganap namin ni Rod.
May araw na din na hindi nya natatawagan ang mga bata sa gabi at nagvo voice message na lang para marinig ng kambal.
Madalas ko din makita lately na magkasama sila ni Leni sa mga events at lagi itong nakalapit.
Nakaupo naman ako sa office ko ng biglang may tumawag.
Nakita ko ang pangalan ni Rod na pina pantawag sa kambal.
Nagtaka naman ako dahil hindi naman ito ang oras usually na pag tawag nya sa amin at alam nya na nasa office ako.
Nang sagutin ko ito ay wala naman sumasagot.
"Hello ??? Rod ???" Sagot ko ulit pero walang sumasagot.
"Ibaba ko na kung ayaw mo sumagot" inis ko naman sabi.
Ibaba ko na ng bigla itong nagsalita.
"Ganyan ka makipag usap sa asawa ko na presidente ?" Sagot naman ng linya sa kabila.
S-si Leni ...
Kinabahan ako lalo dahil baka kung ano ano ang nabasa nito sa phone ni Rod.
"Oh ? Bakit ikaw naman ang hindi makasagot ?" Tanong naman nito sa akin.
"Why did you call ?" Tanong ko naman.
"Just want to remind you na kung may balak ka kumabit wag sa asawa ko, you only have kids with him pero hanggang dun lang sana because the moment you separated yourself with him wala ka nang karapatan sa kanya" sagot naman nito.
Bigla naman namatay na ang tawag ng sasagot pa sana ako.
Buti na lang at iba ang phone ni Rod na ginagamit pagdating sa personal namin.
Pero parang nakaka halata na si Leni ... Hindi naman ito tatawag na gamit ang phone ni Rod kung wala syang hinala at hindi ito nakakahalata.
Nagulat naman ako ng biglang pumasok si Cath na secretary ko.
"Y-yes ?" Tanong ko naman dito.
"Mam napanuod nyo po ba to' ?" Tanong naman nito sa akin.
Pinakita nito ang video noon last na punta ni Rod sa bahay at may naka caption na "bakit anjan ang pangulo ?"
"K-kelan yan ini upload ?" Tanong ko naman.
"Mam kanina lang po, may nakakita po na sa bahay ninyo umuwi ang presidente. Meron pong netizen ang nakapag video mula sa labas ng bahay" sagot naman nito.
"Viral ?" Tanong ko naman.
Tumango naman ito sa akin.
"Anong statement nilabas ni President ?" Tanong ko naman.
"Wala pa po" sagot naman nito sa akin.
Tumango na lang naman ako sa kanya at nagpasalamat sa pagsabi sa akin.
Napasapo na lang ako sa noo dahil may issue pa na lumabas. Marahil ayun ang dahilan ng pagtawag ni Leni sa akin.
...
Halos mag dinner na nang di ko namalayan ang oras. Pina uwi ko naman na si Cath at ako na lang ang naiwan sa office.
Maya maya ay tumatawag na si Rod gamit ang pinangta tawag nya talaga sa akin.
"Hello ?" Bungad ko naman.
"Do not release any statement sa video, ako na nag bigay ng statement pero di ako nagpa media" sagot naman nito.
BINABASA MO ANG
I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESS
FanfictionRodrigo having a complicated marriage with his 2nd wife Leni. while .... Imee is his ex wife and contented living a private life. Their love for each other rekindled after they meet again in an event after 4 years of no contacts. Will their love for...