Rod's Pov:
Pagbalik ko ng manila at pagka tapos agad ng first event ay dumiretcho na agad kami sa Agusan.
Napaaga naman kami ng 30 mins at sinalubong agad ako ni Gov Angel sa receiving area muna.
"Hello Mr. President, welcome to Agusan" masaya naman na bati nito sa akin at nakipag kamay ito at beso.
Tinapik pa ako sabay himas ng likod ko at ngumiti ng malawak sa akin.
Kita ko naman ang mga cameraman na abang na abang na nagvi video sa amin pag salubong.
Habang nakaupo lang ay nakalapit naman sa akin si Gov Angel at kinakausap ako pero hindi ko ito naiintindihan dahil ang focus ko ay ang mga kumukuha sa amin.
"Patay ako pag nakita ni Imee ito" sa isip isip ko naman.
Nakadikit kasi ito sa akin ng malapit na malapit.
Lumayo naman ako ng konti at nginitian ito.
"Pres ang bait ng First Lady mo, nakasama ko sya nung naka nakaraan buwan. Yung di ka naka attend" sabi naman nito.
"Ah ... That event .. y-yes kasi ano may iba ako ni attendan eh. Sorry ha" sagot ko naman.
"It's okay, atleast nandito ka sa foundation day namin. This is more important for me" ngiti naman nito na sabi.
Maya maya ay pumunta na kami sa mismong venue at nagulat naman ako ng biglang sumakay din ito sa sasakyan ko.
"Pres, dito na daw ako at di naman daw tayo strangers sabi nung psg mo" sabi naman nito at tumango lang ako.
Bigla naman tumawag si Imee sakin at di ko alam kung sasagutin ko o hindi.
Pero hindi naman video call kaya sinagot ko na din dahil mas lalong magagalit kung hindi.
"You're in agusan na ?" Tanong naman nito.
"Y-yes" sagot ko naman.
"Ang cold ha ? Nasa public ka na ba ?" Tanong naman nito.
"Ah w-wala ... Nasa sasakyan papunta pa lang" sagot ko naman.
"Oh eh bakit wala ata akong naririnig na love ?" Pagtataray naman nito.
"Overthinker ka love" kabado ko naman sabi dahil tumitingin tingin sa akin si Angel.
"Ang sweet naman ng tawagan nyo pres, akala ko hon tawagan nyo" bigla naman nito na sabi at napangiti na lang ako.
"Nasa sasakyan tapos kasama ang ex, ah kaya pala walang love" sagot naman nito.
Sasagot naman ako ng patayin agad nito ang tawag.
Alam nya na hindi ako nagpa pasakay ng babae basta basta sa sasakyan ko kaya nagulat din ako ng biglang sumakay si Angel sa sinasakyan ko.
"So tawag sayo ni Fl ay hon, ang tawag mo sa kanya love ?" Tanong naman nito sa akin.
"Nvm that gov" sagot ko naman.
"Tayo dati sweetheart, masyadong mahaba" bigla naman nito na sabi at pabiro.
Tumawa na lang ako dito kunwari ng napatawa ito.
...
Habang paakyat ng stage ay lumapit naman ako kay Angel at inayos nito ang damit ko sa pagkaka gusot sa pants ko.
"Naku patay na talaga kay Imee" sa isip isip ko naman.
Nang magsalita ito sa stage ay hindi naman ako makatingin dito dahil bawat detalye ay alam kong masusuri ni Imee kapag napanuod nya ito.
BINABASA MO ANG
I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESS
FanfictionRodrigo having a complicated marriage with his 2nd wife Leni. while .... Imee is his ex wife and contented living a private life. Their love for each other rekindled after they meet again in an event after 4 years of no contacts. Will their love for...