Chapter 21

370 17 6
                                    

Rod's Pov:

Bukas ay una kong state visit at sa Hong Kong ito. Ang mga ofw doon ay nag solid sa akin noong botohan kaya ime meet ko din sila para makapag pasalamat.

Naka upo lang ako sa office ko at nagre review ng mga projects ng biglang pumasok si Leni.

"Anong atin ?" Tanong ko naman sa kanya.

"I'm going with you tomorrow" sabi naman nito.

"I thought meron kang gagawin kaya hindi ka sasama" sagot ko naman.

"I can cancel that" sagot naman nya.

Tumingin naman ako sa kanya.

"Imee is here in manila right ? Kasama kasi sya" sabi pa nya.

"Leni ... Look ! We are married in papers only, so kung sino man babae jan ang gusto ko isama, wala kang karapatan mag selos" seryoso ko naman na sabi.

"So sya nga ang kabit mo ?" Sagot naman nito.

Napatingin naman ulit ako sa kanya.

"Ano ba sinabi ko Leni ? Hindi ba't sinabi ko sayo na wala akong kabit at hindi ko kabit si Imee" seryoso ko ulit na sabi.

Hindi naman ito nagsalita.

"Sumama ka kung gusto mong sumama" sabi ko ulit at tumayo na ako kesa makipag talo sa kanya.

Maya maya ay tumawag naman sa akin si Imee.

"Hello love why ?" Tanong ko naman.

"I'm bored here papuntahin mo si Manang dito" sabi naman nito.

Wala kasi syang kasama sa bahay dahil may ginagawa pa si manang Judy sa kabila. Ang kambal ay iniwan namin ulit sa Ilocos.

"Almost lunch naman na, don't cook. Ako na pupunta jan ngayon" sabi ko naman dito.

Pinatay naman nito ang tawag agad ng sabihin ko iyon.

Mukhang badtrip na dahil ako nag pumilit sa kanya na umuwi na dito sa manila kahit bukas pa naman ng hapon ang flight namin.

Dala ko lang ang usual na psg na kasama ko kapag nauwi ako ng ilocos. At iba din ang sasakyan namin.

"Mayor san tayo po mago order ?" Sabi naman nung isang psg.

"San nga yung favorite ng mam Imee nyo na restaurant ? Malapit ba dito yun ?" Tanong ko naman.

"Mayor nalampasan na po natin" sagot naman sa akin.

"Hala balik at mainit ang ulo ng mam nyo ... Kailangan favorite nya ang dala ko" biro ko naman sa kanila.

Natawa naman sila sa sinabi ko.

"Nung sinundo nga po namin kanina mayor, inis na inis po sayo. Ang sabi pa mayor "sunod kayo ng sunod sa Digong na yun, sa susunod na sundin nyo yun na sunduin ako ng walang paalam, malilintikan na pati kayo sa akin" ganun na ganun ang pagkaka sabi mayor" natatawa naman na sabi ng isang psg.

Natawa naman ako sa kwento nila.

"Kaya nga kailangan dalhan natin ng favorite nya kung hindi pati kayo damay mamaya sa galit" sagot ko naman at sila naman ang nagsi tawanan.

Pagka dating namin sa bahay ay kumatok naman na kami.

"Password" rinig ko na sabi ni Imee.

"Anong password ?" Taka ko naman na tanong.

I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon