Imee's Pov:
Andito kami ngayon sa manila because we attend a wedding of family friend ng mommy ko. Kasama ko parin naman si Irene dahil hindi ito nagpa iwan sa Ilocos.
Pagpunta pa lang ng reception ay pahirapan na dahil nagwa wala na ang dalwa. Kanina pa lang pag alis sa bahay ay nag aaway na ito at hanggang ngayon ay hindi parin magkasundo.
Hawak ko naman si Meera at hawak ni Irene si Meero. Kahit naman suwayin ng lola nila ay hindi ito nakikinig.
Pagdating sa reception ay medyo na entertain naman na si Meera dahil sa mga design because it is a cool teal color. At favorite nya ang ganun mga kulay.
Sinabi ko naman kay Irene na hawakan muna si Meero at ipupunta ko lang si Meera sa may comfort room.
Pagdating namin sa comfort room ay kami lang naman ang tao.
"Mommy I hate Meero, he always fight with me" reklamo naman nito habang umiihi.
"Anak, you have to understand each other. Gusto mo ba wala kang kakampi pag lagi mo inaaway kapatid mo ?" Mahinahon ko naman na sabi dito.
"He steals my candy eh. Meron naman sya" reklamo ulit nya.
Natawa naman ako dahil para akong kumakausap sa batang ako.
"We will buy na lang enough for you too, and also you have to share anak okay ?" nakangiti ko na lang na pangaral sa kanya.
Tumango naman ito pero umirap parin.
Paglabas namin ay natanggal ang sintas ng sapatos nya kaya umupo ako para ayusin ito.
Habang inaayos ko ito ay may tumigil naman sa harapan namin.
Dali dali ko inayos ang sapatos dahil baka nakaharang kami sa daan.
Paghawak ko ng kamay ni Meera ay napatingin ako sa tao na nakatigil lang sa tapat namin.
Hindi pa ko nakapag salita ng bigla na itong nagsalita at tumingin sa anak ko.
"I-Imee, what are you doing here ?" Medyo gulat na tanong nya sa akin.
Tumingin lang naman ako sa kanya at tipid na ngumiti.
"Our family is invited" maikli ko naman na sagot.
Tumango naman ito sa akin pero nakatitig parin sya sa anak ko.
"Mommy kalong" sabi naman ni Meera.
Kinalong ko naman ito at tumingin ito kay Rod.
"Who is he mommy ?" Tanong naman nito sa akin habang nakatingin parin si Rod.
"Ha ? Ah ... Friend ni mommy anak, say hi to your tito Rod" ngiti ko naman na sabi dito.
Dahil mahahalata nya kung di ko ito ipapakilala at ilalayo.
"Hi po" tanging sabi lang ni Meera.
Ngumiti naman si Rod kay Meera at hinawakan ang pisngi.
"Hello, what's your name ?" Nakangiti na tanong nito.
Parang nagu guilty naman ako para sa anak ko dahil hindi ko masabi na sya ang daddy nya.
"Meera po" sagot naman ng anak ko.
Tumango naman ito at ngumiti ulit.
"May anak ka na pala" sabi naman nito sa akin.
Tumango lang naman ako sa kanya at hindi nagbigay ng kahit anong emosyon.
Bigla naman sumulpot si Irene sa likod ni Rod at nilampasan ito.
"Ate nadapa nagta takbo kasi" sabi naman ni Irene at kinuha si Meera sa akin para patahanin si Meero.
BINABASA MO ANG
I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESS
FanfictionRodrigo having a complicated marriage with his 2nd wife Leni. while .... Imee is his ex wife and contented living a private life. Their love for each other rekindled after they meet again in an event after 4 years of no contacts. Will their love for...