Chapter 22

385 20 15
                                    

Imee's Pov:

Nagising ako ng nag aayos na si Rod sa may salamin. Pagkatapos nya mag ayos ay dumiretcho naman ito sa akin.

"Goodmorning love" sabi naman nito sabay kiss.

"Goodmorning love" sagot ko naman at hinalikan pa ako sa noo.

"Naluto ko na ang breakfast mo, si manang maaga pupunta dito. Wait mo lang love" sabi naman nito sa akin.

"Aalis ka na ?" Pout ko naman na sabi.

Umupo naman ito sa tabi ko.

"Dalhin kita sa malacañang ? Para di ka ma bored" alok naman nito sa akin.

"Ako ba niloloko mo ? Gusto mo talagang nai issue tayo eh" sagot ko naman.

"Bestfriend naman kita eh, di nila yun ique question" sagot naman nya.

"Kahit na ! Antayin ko na lang si manang dito, makikipag chismisan ako" sagot ko naman na ikinatawa nya.

"Kaya pala si manang nakita ko nakikipag chismisan sa mga maid doon kasi nahahawa na sayo" biro naman nito sa akin.

Sinamaan ko ito ng tingin.

"Sige na love, kumain ka na. Sasabihin ko kay manang mag handa ng madaming chismis" biro ulit nito sa akin.

"Alis na nga ! Nang aasar ka na eh" sagot ko naman.

Pagka alis ni Rod ay syang dating na din ni Manang.

"Goodmorning po manang" sabi ko naman dito.

"Oh Imee kakanin, dumaan ako ng palengke malapit dito" sabi naman nito.

Hinila ko naman ito para sabay na kami mag almusal.

"Hinanap po ba ni Leni si Rod?" Tanong ko naman dito.

"Oo kung nasa kabit daw" sagot naman ni Manang.

"Ano ho sabi mo manang ?" Tanong ko ulit.

"Sabi ko nasa malacañang, at sasama yun mamaya sa hong kong iha" sagot naman nito.

Tumango lang naman ako dito.

"Don't worry iha, kagabi napanuod nya ang interview ng usec na si Honeylet, at pinaghi hinalaan na din na baka sya" dagdag sabi ulit nito.

"Ano po bang sabi ni Honeylet ?" Tanong ko naman.

"Tinanong kasi sya kung kasama bukas sa first visit ni Pangulo, ang sabi nya sya ang unang nakatanggap ng invitation at personal itong inabot ni Rodrigo sa kanya nung gabi sa malacañang" sagot naman ni manang.

"So nag hinala ang Leni dahil nung nakaraan ay dumating si Honeylet sa bahay pangulo at may dala na products galing probinsya nila at tinatanong kung andun si Rodrigo at kung wala si Leni" dagdag pa nito na sagot.

"Dalwa pala silang nasa state visit, dapat di na ako sumama" sabi ko naman dito.

"Ay naku pina alalahanan ko si Rodrigo paulit ulit kahapon na wag na wag masyadong lalapit sayo" sabi naman ni manang

Natawa naman ako sa kung paano nya ito sinabi na parang nakukulitan sya kay Rod.

....

Buong umaga naman kami ni Manang naglinis ng bahay at nag ayos.

Tinanong ko din kung bakit pumayag sya na bilhin ito ni Rod pero ang laging sagot ay "hindi ko kaya ang kakulitan ng asawa mo, di nagsasabi basta ayan na pipirmahan mo na lang o kaya oo ka na lang" kaya natatawa ako kapag nagsu sumbong ito sa akin.

I AM MY EX HUSBAND'S MISTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon