EPILOGUE

8.9K 126 8
                                    

"Sorry po sir Mattheo hindi ko po sinasadya" napangisi ako ng makitang takot na takot ang katulong na nasa harap ko ngayon. I'm here at my parents house, sitting here on a soft sofa.

"Okay, pack all your things and get out of this f*cking mansion and don't ever come back here" seryosong saad ko sa kanya.

"O-opo aalis na po ako dito" madali siyang umalis sa harap ko ng makitang inilabas ko ang baril na nasa aking upuan.

Tahimik akong sumimsim ng wine ng makita ang bunso kong kapatid na babaeng galit na galit ang mukha.

"Ano na naman ba itong pinanggagawa mo kuya? Papahirapan at paglalaruan mo ang mga babaeng katulong nila mommy, tapos kapag nahulog sayo palalayasin mo o di kaya sasaktan! Napaka babaero mo talaga. Kailangan ka ba titino kuya? I know you're past giving you a lot of trauma pero hindi mo pwedeng idamay ang mga inosenteng babae na ang nais lang ay magtrabaho" sermon niya sa akin pero pina-bingihan ko lang iyon. Everytime na may sasaktan ako, ito palagi ang sinasabi niya and I don't care.

"Wala ka talagang pakialam sa akin kuya, babae rin ako at alam ko ang nararamdaman ng isang babae. I hope one day makatagpo ka ng babaeng sasaktan ka rin katulad ng ginagawa mo sa kanila" napabaling ako ng tingin sa kanya dahil sa huli niyang sinabi. Umiiyak na siya ngayon pero matalim ang mga matang nakatitig sa akin.

"Let's see, I'm more than excited for that Yumi" padabog siyang umalis sa harap ko.

Kababalik lang namin ngayon galing Europe at dito kami sa Mansyon nila dad tumuloy. Nagpaluto raw kasi si Mom ng mga pagkain para sa amin. Kahit ayaw kong sumama sa kanila ay wala akong magagawa baka tuluyan na akong itakwil na anak ng nanay ko.

Nasa loob na kami ng Mansyon ng binati kami ni Manang Fe. Pero may isang babae ang umagaw ng atensyon ko, her little innocent face really caught my attention, especially her red lips. I don't know pero nakaramdam ako ng kakaiba sa aking dibdib na kahit sa ibang babae ay hindi ko naramdaman.

Syntha is her name. Aksidenteng nabuhusan niya ako ng tubig sa hita ng lagyan niya ng tubig ang baso ko. Halos pamulahan ako ng mukha ng masagi ng maliit niyang kamay ang gitna ko at ramdam kong tumayo iyon kaya pinagalitan ko siya ka agad.

Hindi lang isang beses niya akong nabuhusan ng tubig kundi dalawang beses. Nang makita kong takot na takot siya sa akin ay nasiyahan ako at gusto ko pa siyang takutin lalo. Hanggang sa may nabuo akong kalokohan sa aking isipan, gusto ko ring masubukan niyang matulog ng dalawang araw sa Punishment room at iyon nga ang nangyari.

Pero parang mawala ako sa sarili ng makitang wala na siyang malay ng tawagin ako ni Mayumi. Hindi ko alam ang gagawin, halos sisihin ako ni Mayumi sa nangyari dahil ikinulong ko siya ng dalawang araw sa kwarto na wala man lang kain at inom ng tubig. Hindi na ako nag-atubiling hindi siya dalhin sa hospital. Gusto ko ng patayin ang mga nurse sa hospital ng kapatid ko dahil wala si Doc Ramirez at may operation pa raw iyong ginagawa.

Nang matapos siyang i-check ni Doc Ramirez, halos mapatulala ako sa nalaman. May sakit siya sa puso at kung hindi namin siya naagapan tiyak na wala na siya.

Hindi naman magkamayaw na sisisihin ako ni Mayumi sa nangyari. Gusto niyang humingi ako sa babae ng sorry dahil sa ginawa ko. Yeah, I know it's my fault pero mataas ang pride ko at hinding hindi ako basta-basta humihingi ng tawad sa mga taong hindi naman deserving pagbigyan.

Nasa hospital pa rin siya, pero paminsan-minsan ay pinupuntahan ko siya pero hindi iyon alam ni Mayumi. I always cook her food na sa tanang buhay ko ngayon ko lang nagawa at sa babaeng hindi ko pa lubos kilala. Sa hospital ko rin siya unang hinalikan, hindi ko napigilan at inakit ako ng mapula niyang labi.

Maraming nangyari sa aming dalawa, hanggang sa dumating ang araw na pina-imbestigahan ko na ang pagkatao niya. At malaman kong anak siya ng taong pumatay sa lolo ko. Kumulo talaga ang loob ko sa nalaman, napangisi ako habang tinititigan ang inosente niyang mukha. Pakiramdam ko umaayon sa akin ang tadhana na pati ang anak ng taong pumatay sa lolo ko ay lumalapit na rin sa akin.

THE YOUNG MAID AND MR. RUTHLESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon