Chapter 18

4.5K 97 17
                                    

CHAPTER EIGHTEEN 

THE WEDDING

★HOPE RYKER LEE★

SA WAKAS, ngayong araw na natatapos ang pagbibilang ko. From fifteen days to zero, just like that. The wait, the anticipation, the self-restraint—it was all about to come to an end. Kagabi nga ay halos hindi ako nakatulog dahil sa paghihintay sa araw na 'to. I was tossing and turning in bed, imagining how everything would play out today—the day Elisse and I would become one, kahit na alam kong arranged marriage lang ang set up namin.

Nakatayo ako sa harap ng malaking salamin sa dressing room na kinaroroonan ko, ina-adjust ang necktie ko. Kabado ako kaya naman bahagyang nanginginig ang kamay ko. Ngayon, alam ko na kung ano'ng naramdaman ni Faithfully no'ng siya ang kinasal. Ang nerbyos, 'di biro guys.

Sinubukan kong kalmahin ang sarili ko sa pamamagitan ng ilang pagbuga ng hangin. Hindi naman ako sa ceremony kinakabahan, e. It was about everything that came after. The long wait, the boundaries we'd set—it was all behind us now. My mind wandered back to every moment of restraint, every time I had to remind myself to wait until this very day. And now, here it was.

Tahimik ang buong kuwarto nang makarinig ako ng katok sa pinto. A moment later, it swung open, revealing my two identical twins, Faith Zeican and Love Andrei, both grinning widely like they were up to no good. I could already tell they had something planned.

"How's the groom?" nakangising tanong ni Faith, habang si Love naman ay humakbang palapit sa 'kin at sinulyapan ako mula ulo hanggang paa.

"Hindi pa kami nakakapasok dito, ramdam na namin 'yong kaba mo. Mga tatlong kilo," pang-aasar ni Love, natatawa pa.

Napilitan din akong tumawa nang bahagya. "Sino'ng hindi kakabahan? Gago, feeling ko kapag naikasal na kami ni Elisse, hindi na 'ko makakawala sa kaniya."

Naiiling na tumawa si Faith. "Ikaw ba ang hindi makakawala o si Elisse ang hindi mo pakakawalan?" panunukso niya.

Na agad sinang-ayunan ni Love. "Right. Akala mo ba hindi namin napapansin ang lagkit ng tingin mo kay Elisse? Malagkit pa sa semilya mo, boy." 'Tsaka sila sabay na natawa.

Ilang segundo ang lumipas, Faith fished something out of his pocket and handed me a small black pill, still grinning. "Here, take this. It'll help with the nerves," he said, as if giving me some mystery pill was a normal thing.

Pinagmasdan kong may pagdududa ang itim na tableta sa ibabaw ng palad ko. "What's this for?" tanong ko. Pero instead na sagutin nila ako, dinampot ulit ni Faith ang pill sa palad ko. Before I could protest, he practically shoved it into my mouth, not giving me a chance to react.

Si Love naman ang sumunod at mabilis ding lumapit sa 'kin, may hawak siyang bote ng mineral water at dinala 'yon sa bibig ko para ipatungga sa 'kin. Kaya kahit hindi ko pa alam kung anong klaseng pill 'yon ay nalunok ko na dahil sa kalokohan nila.

"Gago kayo. Ano ba 'yon?" inis kong tanong matapos ko 'yon malunok. Pinahid ko pa ang gilid ng bibig ko dahil lumagpas doon ang tubig.

Imbes na sagutin ako, humakbang na sila palayo. Palabas na silang dalawa sa dressing room nang huminto si Love sa tapat ng pinto at nakangisi akong nilingon. "Pampainit at pampatigas 'yan. Thank us later. Goodluck."

⫘⫘⫘

As the ceremony began, I stood at the altar, heart pounding with a mixture of anticipation and nerves. The music swelled, and all eyes turned toward the aisle as Elisse made her entrance, her father's arm securely linked to hers.

THE HILARIOUS HUSBAND (LEE BROTHERS #2)Where stories live. Discover now